dd/mm/yyyy

Được bảo hiểm y tế hỗ trợ, người dân vùng lũ bớt khó khăn

“Chỉ nói đến cái ăn, cái mặc thôi là đã khó, chứ nói gì đến tiền khám chữa bệnh”. Đó là lời tâm sự của người dân vùng lũ ở xã Nậm Păm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Chỉ khi được cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp bảo hiểm y tế (BHYT) hỗ trợ khám, chữa bệnh thì người dân mới vơi nỗi lo.

Nông dân vùng lũ bớt lo khi được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

Sau đợt mưa lũ kinh hoàng vừa qua xảy ra ở xã Nậm Păm (Mường la) làm nhiều hộ gia đình rơi vào cảnh mất nhà, mất người thân, mất tài sản, cuộc sống bị đảo lộn, đói nghèo hiện hữu trước mắt. Cũng trong hoàn cảnh khó khăn và nhiều khả năng bệnh tật phát sinh đó, không ít người dân trong lúc vật lộn với mưa lũ, không may bị chấn thương phải đi bệnh viện chữa trị.

Nỗi lo tiền viện phí lại càng tăng hơn khi hầu hết các nạn nhân trong vùng mưa lũ này cũng chẳng ai còn giữ được Thẻ Bảo hiểm y tế. Thế là cùng với khó khăn lại thêm bao nỗi lo, bởi đa số họ đều là dân nghèo và tài sản đã mất hết.

Nhằm giúp người dân vùng lũ gạt đi nỗi lo chi phí khám chữa bệnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La phối hợp với UBND huyện Mường La rà soát các hộ gia đình bị thiệt hại trong mưa lũ, triển khai cấp thẻ BHYT miễn phí cho bà con để họ yên tâm khám, chữa bệnh.

Người dân vùng lũ ở xã Nậm Păm được hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập.

Anh Quàng Văn Dũng, 32 tuổi, bản Hua Nặm, xã Nặm Păm (Mường La) kể lại: Hôm mồng 3.8, lũ về cuốn trôi hết tài sản của tôi. Tôi và vợ con chỉ kịp chạy lấy thân. Trong lúc chạy lũ không may tảng đá đập vào chân, bị thương nặng không đi lại được nên phải vào bệnh viện chữa trị...

Anh Dũng tâm sự thêm: “Nằm trong viện mà lòng không yên, vì cả nhà không còn đồng tiền nào thì lấy tiền đâu ra thanh toán viện phí bây giờ? Mấy ngày hôm sau được tin cơ quan bảo hiểm cấp miễn phí cho thẻ BHYT, và còn hỗ trợ 100% tiền chữa bệnh, tôi mới hết lo. Nếu không được sự giúp đỡ của cơ quan Bảo hiểm xã hội, thì không biết lấy đâu ra tiền chữa bệnh”.

Những ngôi nhà tạm được người dân nghèo vùng lũ tận dụng để ở tạm.

Còn bà Tòng Thị Diện, bản Huổi Liếng (Nặm Păm) tâm sự: Trong lúc chạy lũ tôi bị ngã va vào tảng đá, bị tức ngực, khó thở, ngất lên ngất xuống, người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu, mới qua được cơn nguy kịch. Cả nhà ai cũng lo không biết lấy đâu ra tiền trả bệnh viện. May được cơ quan bảo hiểm cấp bảo thẻ BHYT miễn phí, hỗ trợ 100% tiền viện phí nên tôi dù không có tiền vẫn được chăm sóc đầy đủ, sức khỏe sớm bình phục…

Anh Nguyễn Hải Phú, Giám đốc chi nhánh BHXH huyện Mường La, chia sẻ: Sau khi lũ qua đi còn rất nhiều các vấn đề liên quan đến đời sống bà con như ốm đau, bệnh tật… Trong đó, nhiều gia đình tài sản bị lũ quét đi hết. Vì vậy, chúng tôi quyết định cấp BHYT cho bà con bị thiệt hại trong mưa lũ vừa qua và những người có hoàn cảnh khó khăn nằm trong diện hỗ trợ mua BHYT. Đó cũng là bản chất nhân văn của Bảo hiểm Xã hội nói chung và Bảo hiểm Y tế nói riêng.

Vì Văn Định