Đường băng sân bay Nội Bài xuống cấp, Bộ GTVT khắc phục ra sao?

Nguyên Phương Thứ tư, ngày 04/09/2019 19:23 PM (GMT+7)
Trước tình trạng đường băng sân bay Nội Bài xuống cấp trong thời gian gần đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ACV vẫn đang sửa chữa, khắc phục hư hỏng đường băng để đảm bảo an toàn bay.
Bình luận 0

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. 

Gần đây, đường băng sân bay Nội Bài xuống cấp dù đã qua nhiều lần sửa chữa trước đó. Cụ thể, bề mặt đường băng 11L/29R xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh máy bay theo vệt bánh sau của máy bay tập trung trong phạm vi 600m, mỗi vệt rộng 1m.

Tim đường băng này ở đoạn gần đường lăn S5 có hiện tượng nứt dọc tim theo kiểu rạn chân chim với khe nứt 1mm, dài 30-50cm ngắt quãng.

Còn đường băng 11R/29L trên bề mặt thường xuyên xuất hiện hư hỏng như: nứt vỡ và phùi bùn tại nhiều vị trí; một số tấm bêtông ximăng có hiện tượng bị lún, cá biệt tại giao điểm với đường lăn S7 và sân quay đầu phía tây đường băng có những vị trí độ lệch giữa khe giữa hai tấm bêtông ximăng lên tới 3cm.

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019 xung quanh vấn đề nêu trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trước thời điểm ACV tiến hành cổ phần hoá, từ 1/4/2016 trở về trước, công tác đầu tư, nâng cấp, làm mới, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài vẫn thuộc trách nhiệm của ACV, trên cơ sở hạch toán các chi phí với ACV.

Song từ sau thời điểm 1/4/2016, do liên quan tới vấn đề an ninh tại các sân bay, khu bay, đường lăn sân bay thuộc tài sản quản lý bởi Nhà nước, nên Nhà nước có trách nhiệm bố trí kinh phí cải tạo nâng cấp.

Sau đó, việc lập kế hoạch trung hạn 2016-2020 cũng diễn ra trong giai đoạn giao thời, khi ACV tiến hành cổ phần hoá, nguồn kinh phí cũng rất khó khăn nên việc này không nằm trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Đầu năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 44/2018/NĐ-CP Quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không. Và giao Bộ GTVT soạn kế hoạch, báo cáo Chính phủ về việc giao kết cấu, hạ tầng hàng không cho các đơn vị quản lý.

Gần đây, Bộ GTVT đã trình lên Chính phủ, trong đó vẫn kiến nghị giao cho ACV các tài sản khu bay trong giai đoạn 2020-2025 và tính toán phương án giao lâu dài hơn theo hình thức nhượng quyền, cho thuê lâu dài. Đồng thời, sử dụng nguồn vốn khác nhau như vốn từ NSNN, vốn từ thu nhập khai thác khu bay, vốn đầu tư do ACV huy động… Song đề án vẫn chưa được phê duyệt.

Việc xảy ra sự cố tại đường băng như báo chí đã nêu, thực tế, ACV vẫn đang quản lý, khai thác từ ngày 1/4/2016 tới nay trên cơ chế tạm giao cho ACV. Vậy nên, DN đang sửa chữa, khắc phục hư hỏng đường băng để đảm bảo an toàn bay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem