đường nhập lậu
-
6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 781.334 tấn đường, tương đương tổng giá trị hơn 367 triệu USD. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đây là con số kỷ lục chưa từng có trong ngành đường Việt Nam.
-
Bất chấp Quyết định điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp, đường nhập khẩu chính ngạch lẫn đường nhập lậu vẫn tăng đột biến. Ngành mía đường vẫn chồng chất khó khăn.
-
Khi cánh cửa hội nhập mở rộng, ngành mía đường trong nước gần như không có công cụ nào để chống chọi
-
Theo thông tin từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), ngay sau khi có quyết định khởi xướng điều tra từ Bộ Công Thương, lượng đường nhập lậu ngay lập tức giảm. Tuy nhiên, ngành mía đường trong nước vẫn chịu nhiều ảnh hưởng do mặt hàng này gây ra.
-
Hàng loạt giải pháp, rất nhiều ý kiến đã được đưa ra tại Hội thảo "Giải pháp cho ngành mía đường Việt Nam trong tình hình mới" do Trung ương Hội nông dân Việt Nam và Bộ Công Thương cùng phối hợp chỉ đạo, Cục Phòng vệ Thương mại và Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt tổ chức thực hiện ngày hôm nay, 1/12, tại Hà Nội.
-
Nếu tính từ năm 2005, khi các nước ASEAN bắt đầu thiết lập cộng đồng kinh tế, ngành mía đường đã có tổng cộng 15 năm để chuẩn bị hội nhập. Thế nhưng, đầu năm 2020, thời điểm ATIGA (Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN) chính thức có hiệu lực, ngành mía đường Việt Nam vẫn đứng trước những áp lực về biến động về giá và vấn nạn nhập lậu…
-
Đại diện các nhà máy đường kiến nghị, ngay lúc này Chính phủ, Bộ Công Thương... cần ưu tiên cho các giải pháp cấp bách bởi thời hạn bỏ hạn ngạch, thuế suất bằng 0% với mặt hàng đường đã cận kề. Các chính sách về ưu đãi lãi suất, đảm bảo giá mía từ 900.000 đồng - 1,1 triệu đồng/tấn là giải pháp cứu nông dân, cứu các vùng trồng mía.
-
Những thách thức từ gian lận thương mại, buôn lậu, việc thực thi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ đầu năm 2020 đang ảnh hưởng và đe dọa "xóa sổ" ngành mía đường Việt Nam.
-
Trong khi người trồng mía Sơn La vẫn có lãi, doanh nghiệp ngành mía đường vẫn “sống ổn” thì nhiều công ty mía đường ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, cạnh tranh lẫn nhau. Về thực trạng này, phóng viên NTNN đã trao đổi với ông Phạm Quang Vinh (ảnh dưới) - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco).
-
Trong khi người dân trồng mía ở nhiều địa phương khác thua lỗ nặng nề, không ít hộ hoang mang phá bỏ cây mía, thì ở Sơn La, diện tích cây trồng này vẫn tiếp tục tăng tới 17,6% so với năm 2017, đạt 9.451ha. Điều lạ này có được là nhờ Công ty cổ phần Mía đường Sơn La đã đóng vai trò bình ổn giá cả, thị trường rất hiệu quả.