Nio, một công ty khởi nghiệp xe hơi được xem là đối thủ lớn của Tesla ở Trung Quốc, đang có bước phát triển nhanh chóng. Nhà sáng lập, tỷ phú William Li tự tin về khả năng thành công của Nio nhờ bài học từ những sai lầm của các công ty khác trong lĩnh vực này.
William Li, người sáng lập và chủ tịch hãng sản xuất ô tô Nio
Tháng 12 năm ngoái, Nio cho ra mắt chiếc xe điện SUV bảy chỗ ES8 đầu tiên. Công ty cũng lên kế hoạch đưa dòng xe điện tự lái này thâm nhập thị trường Mỹ vào năm 2020.
Nhưng thực tế, các công ty xe điện của Trung Quốc từng hứa hẹn rất nhiều viễn cảnh tích cực trước khi thất bại nặng nề. Công ty Faraday Future, được hậu thuẫn bởi tỷ phú Trung Quốc Jia Yueting, từng cho ra đời nguyên mẫu tự động FF91. Chỉ hai năm sau, công ty hết tiền và rơi vào tình trạng hỗn loạn.
Li tự tin rằng Nio đã rút kinh nghiệm từ các đối thủ cạnh tranh
"Từ ngày đầu tiên, tôi biết đây là một thị trường cần vốn lớn. Vì vậy chúng tôi luôn mở rộng các mối quan hệ nhằm đảm bảo Nio có đủ vốn từ các nhà đầu tư để tồn tại", Li chia sẻ. "Các nhà đầu tư Nio đều là nhà đầu tư dài hạn”.
Theo Li, Nio hiện tại có khoảng 56 nhà đầu tư. Nhà đầu tư của công ty bao gồm các gã khổng lồ công nghệ quen thuộc: Tencent, Baidu và Xiaomi, cũng như các quỹ đầu tư từ Trung Quốc như CITIC Capital, Hillhouse Capital Group và Sequoia Capital; thậm chí Nio còn thu hút cả quỹ đầu tư từ Mỹ là Lone Pine Capital.
Nio dự kiến sẽ lên sàn giao dịch chứng khoán New York với mục tiêu định giá 15 tỷ USD
Li nói rằng Faraday Future thất bại vì nó đi quá xa mục đích chính là sản xuất xe hơi. "Đối với Nio, chúng tôi khác họ bởi vì chúng tôi chỉ tập trung vào ngành công nghiệp ô tô", Li nói. Faraday Future được biết đến với những lùm xùm như kiện tụng, đình công, hàng loạt hóa đơn nợ chưa thanh toán hay những tranh cãi với cựu giám đốc điều hành, mặc dù công ty này đang cố gắng lật ngược cuộc chơi trong năm nay.
Thành công với 3 công ty thuộc 3 lĩnh vực khác nhau, Elon Musk được ví như “người ngoài hành tinh” trong giới công nghệ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.