Ông Trịnh Văn Quyết. (Ảnh: Bamboo Airways)
Những bước đi mới của ông Trịnh Văn Quyết và cộng sự
Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết vừa có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét hướng dẫn thủ tục và chấp thuận chủ trương cho đơn vị này nghiên cứu đầu tư xây dựng khu chế biến suất ăn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đại diện Tập đoàn FLC, ngày 31.8.2018, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 1942/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo quy hoạch điều chỉnh, bổ sung khu chế biến suất ăn ở phía Đông Bắc, công trình được ký hiệu số 44, trong đó bao gồm xây dựng bãi đỗ xe, tòa nhà chế biến suất ăn.
Theo đại diện Tập đoàn FLC, tỷ lệ thuận với mức độ gia tăng của số lượng hành khách, mật độ chuyến bay và số lượng đường bay, nhu cầu cung cấp suất ăn trên các chuyến bay nội địa và quốc tê tại các cảng hàng không theo đó tăng lên không ngừng.
Trong xu thế đó, Bamboo Airways với đội tàu bay phát triển rất nhanh và đang có nhu cầu xây dựng một hãng hàng không tự chủ về cung cấp suất ăn đồng thời cung ứng dịch vụ suất ăn cho các hãng hàng không mới sẽ mở đường bay tới Việt Nam, cũng như phục vụ bổ sung cho các hãng hàng không trong nước đang có mức tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam.
“Tổ hợp chế biến suất ăn ra đời còn tạo điều kiện cho các hãng hàng không có sự lựa chọn khi muốn mở rộng và đa dạng hóa các nhu cầu suất ăn hàng không”, đại diện Tập đoàn FLC nhấn mạnh.
Suất ăn của hành khách đi hãng hàng không Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết. (Ảnh: Bamboo Airways)
Do vậy, FLC của ông Trịnh Văn Quyết mong muốn Bộ GTVT xem xét hướng dẫn thủ tục và chấp thuận chủ trương cho Tập đoàn nghiên cứu đầu tư xây dựng khu chế biến suất ăn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Như vậy, sau khi Bamboo Airways thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 16.1.2019, những động thái gần đây của Tập đoàn FLC như đề nghị được nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T3 hay khu chế biến suất ăn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang dần cho thấy tham vọng của ông Trịnh Văn Quyết và các cộng sự khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh hàng không.
"Miếng bánh" thị phần nằm trong tay ai?
Song hành cùng sự phái triển của thị trường hàng không thế giới, thị trường hàng không Việt Nam cũng ghi nhận những bước tiến đáng kể trong thời gian qua. Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam sẽ là 1 trong số 5 thị trường phát triển nhanh nhất về số lượng hành khách hàng không từ 2016-2035.
Cụ thể, trong 5 năm tới, thị trường hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức trung bình 14%/năm và có thể đạt 150 triệu hành khách vào năm 2035.
Theo ước tính, thị trường hàng không đang có nhu cầu được cung cấp 120.000 suất ăn/ngày. Trong khi đó, tổng nguồn cung của các doanh nghiệp cung cấp suất ăn hàng không chỉ mới đạt khoảng 62.000 suất/ngày, tương ứng khoản gần 52% nhu cầu thị trường. Điều này cho thấy, lĩnh vực cung cấp suất ăn còn nhiều dư địa phát triển và là cơ hội lớn để các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực kinh doanh.
Song tương tự như nhiều lĩnh vực có tính chất độc quyền khác trong ngành hàng không, thị trường cung cấp suất ăn hàng không là “sân chơi” của các doanh nghiệp do Nhà nước chi phối. Và chỉ tồn tại một bộ phận nhỏ các doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn tham gia vào ngành.
Theo đó, thị trường suất ăn hàng không chủ yếu thuộc về các công ty thành viên hoặc có liên quan đến Vietnam Airlines như Công ty CP Suất Ăn Hàng Không Nội Bài (NCS), Công ty CP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng (MAS) và Công ty TNHH MTV Suất Ăn Hàng Không Việt Nam (VACS).
Trong số các đơn vị kể trên, Công ty CP Suất Ăn Hàng Không Nội Bài hoạt động tại khu vực sân bay Nội Bài, Công ty CP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng cung cấp suất ăn tại sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh. Còn Công ty TNHH MTV Suất Ăn Hàng Không Việt Nam cung cấp suất ăn tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Khách hàng chủ yếu của các doanh nghiệp này là Vietnam Airlines với mức tiêu thụ 80-90% lượng cung của các đơn vị trên. Thêm vào đó, là một số hãng bay khác như Kenya Airways, VJA.
Ngoài ra, thị trường suất ăn hàng không còn có sự tham gia của Công ty CP Dịch vụ Suất ăn Hàng không Việt Nam (VINACS), một doanh nghiệp có sự xuất hiện của Công ty CP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs) với tư cách là cổ đông lớn.
Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Dịch vụ Suất ăn Hàng không Việt Nam thực hiện cung cấp suất ăn tại các sân bay lớn như sân bay Nội Bài, sân bay Cam Ranh. Khách hàng của doanh nghiệp này là những hãng bay lớn trong khu vực và quốc tế như Vietjet Air, Azur Air, Cathay Dragon, Thai, Tigerair…
Còn Taseco Airs, cổ đông lớn của Công ty CP Dịch vụ Suất ăn Hàng không Việt Nam cũng là thương hiệu quen thuộc tại thị trường hàng không Việt Nam. Taseco Airs đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hàng không như chuỗi cafe, fast food, kinh doanh hàng miễn thuế, quảng cáo tại sân bay...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.