dd/mm/yyyy

Gác lại chuyện vui tết, thức trắng đêm canh giữ ruộng khoai lang

Khi mọi người cùng người thân, bạn bè vui vẻ những ngày Tết Nguyên đán thì một số hộ dân trồng khoai lang ở xã Thành Lợi, Bình Tân (Vĩnh Long) phải thức trắng đêm canh giữ ruộng khoai của gia đình, vì sợ kẻ gian phá hoại.

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở ấp Thành Thọ (Thành Lợi) điêu đứng vì bị kẻ gian phun thuốc khai hoang vào ruộng khoai lang sắp thu hoạch, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Trước tình trạng này, nhiều gia đình phải gác lại chuyện vui Tết Nguyên đán, dựng lều canh giữ ruộng khoai cả ngày lẫn đêm.

Anh Mười gác lại chuyện vui tết để canh giữ ruộng khoai lang.
Anh Mười gác lại chuyện vui tết để canh giữ ruộng khoai lang.

Trong những ngày tết, nhiều nông dân không ở nhà mà phải ra ruộng khoai lang mắc võng ngồi canh chừng. Họ cho biết, đây là tài sản mà gia đình làm vất vả nhiều tháng trời, vốn đầu tư rất nhiều và là nguồn thu nhập chính, nếu bị phá hoại thì cả nhà sẽ rơi vào cảnh nợ nần.

Nhiều hộ dân cũng cho rằng, tết là thời điểm mọi người vui chơi nên có thể kẻ gian sẽ lợi dụng để phá hoại ruộng khoai. Vì vậy, để bảo vệ tài sản, nhiều nông dân đành gác lại chuyện vui tết để ra ruộng khoai canh giữ vì không biết khi nào chúng “ghé thăm” ruộng khoai của mình.

Nét mặt vẫn còn bị ám ảnh và lo sợ, anh Nguyễn Văn Mười (47 tuổi, ngụ xã Thành Lợi) cho biết, sau hơn 2 tháng kể từ khi ruộng khoai của gia đình anh và 2 hộ dân lân cận bị kẻ gian phun thuốc diệt cỏ làm gần chục công khoai chết sạch, vụ việc đã trình báo cho công an nhưng đến nay chưa điều tra ra kẻ phá hoại.

Điều này đã khiến nông dân trồng khoai lang trong vùng này vô cùng lo lắng. Để đối phó, những người trong gia đình anh Mười phải ngày đêm thay phiên nhau canh chừng, sợ chúng tiếp tục phá hoại thêm lần nữa phần khoai còn lại.

“Chỉ còn khoảng 20 ngày là ruộng khoai sẽ bắt đầu thu hoạch nên gia đình chúng tôi phải thức trắng đêm canh chừng. Năm nay, gia đình tôi không có tết như mọi người mà phải tập trung hết sức vào việc canh giữ ruộng khoai. Còn việc đi thăm, chúc tết ông bà và họ hàng thì đành tạm gác lại”- anh Mười thở dài nói.

Ruộng khoai lang bị phun thuốc phá hoại, thiệt hại nặng nề.
Ruộng khoai lang bị phun thuốc phá hoại, thiệt hại nặng nề.

Anh Mười cho biết, do quá bức xúc nên nông dân trồng khoai lang ở vùng này đã “treo giải thưởng” cho những ai phát hiện, bắt được kẻ phá hoại ruộng khoai và đồng thời sẽ tổ chức mổ heo ăn mừng.

Trước tình trạng bị phá hoại ruộng khoai, một vài nông dân nơi đây còn có suy nghĩ muốn bán đất chuyển đi nơi khác mưu sinh hay chuyển đổi cây trồng khác.

“Kẻ phá hoại ruộng khoai chưa tìm ra, chưa được xử lý thích đáng thì người dân vẫn lo lắng. Nhưng người trồng khoai dù có bán đất giá rẻ nhưng chưa chắc có người mua. Vùng đất ở đây rất thích hợp trồng khoai lang nên có chuyển đổi cũng không biết trồng loại cây gì và chắc có còn bị phá hoại nữa hay không…”- một nông dân tỏ ra bức xúc.

Người dân ở xứ khoai lang nghi ngờ những vụ phá hoại ruộng khoai là do thù hận cá nhân, cạnh tranh không lành mạnh.

Tuy nhiên, những vụ phá hoại ruộng khoai thường xảy ra vào ban đêm, đồng ruộng vắng vẻ nên khó phát hiện và gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Như, vào đêm 29-12-2017, cùng lúc gia đình 3 hộ nông dân, gồm: anh Nguyễn Văn Mười, Trịnh Hữu Trung và Nguyễn Văn Hùng bị kẻ gian phun thuốc diệt cỏ làm gần 10 công trồng khoai lang chết sạch.

Cùng thời điểm này, chúng còn đánh bả thuốc làm chết chó và trộm 2 máy phun xịt thuốc của nông dân trong xóm.

Theo các hộ nông dân này, ước tính thiệt hại mỗi công khoai khoảng 50 triệu đồng. Điều đáng nói, tiền vốn đầu tư trồng khoai đều là vay ngân hàng nên giờ họ rất lo lắng, không thể yên tâm sản xuất.

Nông dân vùng khoai đang rất mong muốn ngành chức năng tăng cường công tác điều tra để sớm tìm ra thủ phạm, từ đó xử lý thích đáng để răn đe kẻ ác và để nông dân yên tâm sản xuất trên ruộng khoai lang của mình.

Ông Nguyễn Thành Lâm- Chủ tịch UBND xã Thành Lợi cho biết, người dân rất bức xúc, lo lắng tình trạng ruộng khoai bị phá hoại. Công an xã Thành Lợi cũng đã chuyển toàn bộ hồ sơ những vụ việc này lên Công an huyện Bình Tân để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đại tá Phạm Văn Ngân- Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cũng đã chỉ đạo cơ quan điều tra sớm truy tìm kẻ phá hoại ruộng khoai lang, xử lý thích đáng để người dân yên tâm lao động sản xuất.

Hoài Nam