Giá cà phê quay đầu giảm trên diện rộng, các sàn hàng hóa nhuốm đỏ

04/02/2023 15:03 GMT+7
USDX (chỉ số đồng đô la) tiếp tục tăng mạnh đã đẩy hầu hết hàng hóa vào thế bất lợi, giá cà phê cũng không tránh khỏi. Giá cà phê hôm nay (4/2) tại thị trường nội địa quay đầu giảm 400 đồng/kg trên diện rộng.

Giá cà phê ngày 04/02/2023: USDX tăng mạnh đã nhuốm đỏ các sàn hàng hóa

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London trở lại xu hướng giảm.

Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 18 USD, xuống 2.031 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 14 USD, còn 2.030 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cùng xu hướng giảm.

Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 5,10 cent, xuống 172,80 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 4,80 cent, còn 173,30 cent/lb, các mức giảm mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê quay đầu giảm trên diện rộng, các sàn hàng hóa nhuốm đỏ - Ảnh 1.

Giá cà phê trực tuyến sàn London, New York, BMF Cập nhật: 04/02/2023 lúc 13:00:01 (delay 10 phút)

Giá cà phê quay đầu giảm trên diện rộng, các sàn hàng hóa nhuốm đỏ - Ảnh 2.

Giá cà phê trực tuyến sàn London, New York, BMF Cập nhật: 04/02/2023 lúc 13:00:01 (delay 10 phút)

Giá cà phê quay đầu giảm trên diện rộng, các sàn hàng hóa nhuốm đỏ - Ảnh 3.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên giảm 400 đồng, xuống dao động trong khung 42.400 - 42.800 đồng/kg.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên giảm 400 đồng, xuống dao động trong khung 42.400 - 42.800 đồng/kg. Trong đó, Lâm Đồng thu mua cà phê với giá 42.400 đồng/kg. Hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông đang có cùng mức 42.700 đồng/kg. Hiện tại, mức giá cao nhất theo khảo sát là 42.800 đồng/kg tại tỉnh Đắk Lắk. Như vậy, sau một tuần đầy biến động, giá cà phê trong nước lại trở về dưới mốc 43.000 đồng/kg.

Giá cà phê kỳ hạn trở lại xu hướng giảm do lo ngại rủi ro tăng cao khi các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đồng loạt nâng lãi suất tiền tệ lên mức cao hơn nhằm ngăn chặn suy thoái kinh tế và lạm phát vượt mức.

Hiện chỉ mới vào đầu tháng 2 nhưng Công ty Starbucks đã báo cáo doanh doanh số bán hàng tại thị trường Trung Quốc đã giảm tới 29% trong quý đầu tiên, do số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến làm hạn chế đi lại và số cửa hàng cà phê giải khát đóng cửa nhiều hơn, đã dẫn tới việc thanh lý các hợp đồng trên hai sàn cà phê kỳ hạn.

Ngoài ra USDX tăng mạnh trở lại đã nhuốm đỏ các sàn hàng hóa nói chung và tỷ giá đồng Reais giảm xuống mức thấp 1 tuần đã khuyến khích người Brazil bán cà phê xuất khẩu.

Được biết, năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ giảm 3,3% về lượng, nhưng tăng 11,6% về trị giá so với năm 2021.

Theo số liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, năm 2022, Hoa Kỳ nhập khẩu cà phê từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, Hoa Kỳ nhập khẩu cà phê chủ yếu từ các thị trường Brazil, Colombia, Việt Nam, Guatemala, Mexico… Brazil là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Hoa Kỳ. Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ 3 cho Hoa Kỳ.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong năm 2022, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ đạt 129,54 nghìn tấn, trị giá 305,13 triệu USD, giảm 3,3% về lượng, nhưng tăng 11,6% về trị giá so với năm 2021.

Xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ có dấu hiệu phục hồi trong các tháng cuối năm 2022, đạt mức cao nhất trong năm là 19,76 nghìn tấn, trị giá 43,37 triệu USD vào tháng 12/2022.

Năm 2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt mức 2.355 USD/tấn, tăng 15,5% so với năm 2021. Trong đó, giá xuất khẩu bình quân cà phê Robusta sang Hoa Kỳ đạt mức 1.965 USD/ tấn, tăng 13%; cà phê Arabica đạt mức 4.451 USD/tấn, tăng 53,1%.

Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu các chủng loại cà phê Robusta, Arabica và cà phê chế biến sang thị trường Hoa Kỳ. Trong đó, xuất khẩu cà phê Robusta sang Hoa Kỳ đạt 109,42 nghìn tấn, trị giá 214,98 triệu USD, giảm 1,2% về lượng, nhưng tăng 11,7% về trị giá so với năm 2021; cà phê Arabica đạt 10,1 nghìn tấn, trị giá 44,97 triệu USD, giảm 17% về lượng, nhưng tăng 27,1% về trị giá; cà phê chế biến đạt trên 45 triệu USD, tăng 1,0%. Như vậy, Việt Nam hiện vẫn chủ yếu xuất khẩu cà phê Robusta sang Hoa Kỳ dưới dạng thô, chưa mang lại giá trị cao cho ngành.

Tháng 01/2023, giá cà phê Robusta trên thị trường thế giới tăng mạnh so với cuối năm 2022, đạt mức cao nhất trong 3 tháng, nhờ các Quỹ và nhà đầu cơ mua bù cho các hợp đồng đã mạnh tay bán khống từ trước.

Bên cạnh đó, các báo cáo chỉ số kinh tế Hoa Kỳ với các dữ liệu tích cực đã hỗ trợ cho hầu hết các thị trường hàng hóa nói chung khi suy đoán Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) có thể chậm lại đà nâng lãi suất USD tại phiên họp điều hành tiền tệ sắp diễn ra vào đầu tháng 2/2023. Ngoài ra, giá cà phê Robusta tăng nhờ thông tin sản lượng tồn kho giảm.

Dự báo giá cà phê thế giới sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi nhờ nhu cầu tiêu thụ cà phê toàn cầu sẽ gia tăng trở lại sau hai năm giảm mạnh do tác động của dịch Covid-19 và lạm phát toàn cầu sẽ chậm lại trước nỗ lực điều hành lãi suất tiền tệ của hầu hết các ngân hàng trung ương trên thế giới.

Về nguồn cung cà phê, hiện đang có hai luồng dự báo khác nhau. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), tiêu thụ cà phê toàn cầu niên vụ 2022 - 2023 dự kiến tăng hơn 800 nghìn bao lên 167,9 triệu bao, với mức tăng chủ yếu ở Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và Brazil.

Như vậy, nguồn cung cà phê thế giới sẽ vượt nhu cầu khoảng 4,8 triệu bao trong niên vụ 2022 - 2023. USDA cũng dự báo xuất khẩu cà phê thế giới sẽ giảm 3 triệu bao trong niên vụ 2022 - 2023, xuống còn 116,1 triệu bao.

Trong khi đó, Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) giữ nguyên dự báo về sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2022 - 2023 ở mức 167,2 triệu bao (bao 60kg), giảm 2,1% so với 170,8 triệu bao của niên vụ trước.

Trong khi tiêu thụ cà phê thế giới được dự báo sẽ tăng 3,3% lên 170,3 triệu bao trong niên vụ 2022 - 2023, so với 164,9 triệu bao của vụ 2020 - 2021. Như vậy, tiêu thụ dự kiến sẽ vượt sản xuất 3,1 triệu bao.

Để đẩy mạnh xuất khẩu cà phê, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị, trong năm 2023 và những năm tiếp theo, ngành cà phê Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu phù hợp, ngang tầm yêu cầu phát triển, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ thị trường các thị trường nhập khẩu trong đó có thị trường Hoa Kỳ.


Nguyễn Phương
Cùng chuyên mục