Gia đình Maria Sharapova: Xuất phát điểm âm và nghị lực phi thường

Thứ bảy, ngày 02/05/2020 05:10 AM (GMT+7)
Nếu ai đó cần một tấm gương về ý chí và nghị lực vượt khó để vươn đến thành công, Maria Sharapova và bố mẹ cô xứng đáng được coi là nguồn cảm hứng. Trước khi Sharapova trở thành tay vợt số 1 thế giới và sưu tập đủ bộ danh hiệu vô địch Grand Slam, cô và gia đình đã phải trải qua hành trình dài cực gian nan.
Bình luận 0

Xuất phát điểm “âm”

Khi đã gặt hái được rất nhiều thành công trên sân banh nỉ, Maria Sharapova hay được mọi người hỏi về động lực đã giúp cô có được khát khao chiến đấu hơn người. “Búp bê Nga” chia sẻ ngay từ nhỏ, cô đã luôn khát chiến thắng, khát thành công bằng mọi giá vì cô và gia đình có xuất phát điểm từ “số 0”. Sharapova bảo nhà cô phải bắt đầu từ hai bàn tay trắng.

Sharapova không hề quá lời. Thực ra nói gia đình Sharapova xuất phát điểm từ “số 0” vẫn chưa phản ánh hết vạn sự khởi đầu nan của họ. Nói xuất phát điểm của họ từ “số âm” có lẽ chính xác hơn. Âm nhiệt độ và cả âm tiền.

Bà mẹ Yelena của Sharapova mang thai con gái ở vùng Gomel, Belarus đúng giai đoạn mọi người đang hoang mang vì thảm họa nguyên tử Chernobyl. Để đứa con đang nằm trong bụng mình tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh tật có thể phát sinh từ thảm họa nguyên tử Chernobyl, bà Yelena cùng ông chồng Yuri bảo nhau chuyển tới vùng Nyagan ở miền Tây của Siberia cho an toàn. Họ quá nghèo nên không thể mơ tới nơi lánh nạn nào bớt heo hút hơn. Sharapova sau đó chào đời tại Nyagan vào ngày 19/4/1987.

Yuri phải làm quần quật ở mỏ dầu Tyumen trong điều kiện khắc nghiệt nhất (nhiệt độ có thể xuống tới mốc -40 độ C) để kiếm tiền nuôi vợ con. Sau 4 năm đầu tắt mặt tối làm lụng và tích cóp, Yuri mới đủ điều kiện để đưa vợ con chuyển nhà lần nữa. Lần này họ tới Sochi, nơi có cuộc sống đỡ khắc nghiệt hơn hẳn so với Nyagan.

Những lúc đỡ đầu tắt mặt tối, Yuri chơi quần vợt để giải khuây. Sau vài lần thấy nhàm chán với việc ở ngoài sân xem bố mình chơi quần vợt, cô bé 4 tuổi Sharapova tự cầm lấy vợt vào sân vụt bóng cho đỡ buồn chân buồn tay. Cầm vợt còn chưa vững nhưng cô bé 4 tuổi nhà Yuri đã khiến HLV quần vợt ở đó, Yuri Yudkin hết sức kinh ngạc vì năng khiếu của cô bé. Yudkin chủ động xin được huấn luyện Sharapova chơi quần vợt.

img

Nhờ bố mẹ định hướng, Sharapova đã theo nghiệp quần vợt từ lúc còn là một cô bé.

Yudkin từng chia sẻ: “Tôi chưa thấy đứa bé nào triển vọng như Sharapova. Hồi mới 4 tuổi rưỡi, cô bé đã lĩnh hội được những điều tôi chỉ dạy rất nhanh và chính xác. Với Sharpaova, tôi chưa bao giờ phải chỉ dẫn điều gì 2 lần”.

Năm Sharapova lên 6, qua sự giới thiệu của thầy Yudkin, Sharapova được tới Moscow tham gia một giải đấu được tổ chức trong trường quần vợt của huyền thoại quần vợt Martina Navratilova. Tài năng không đợi tuổi của Sharapova nhanh chóng lọt vào mắt xanh của Navratilova. Navratilova tư vấn Yuri đưa Sharapova sang ăn tập ở học viện quần vợt danh tiếng Nick Bollettieri bên Mỹ để có được điều kiện tập luyện tốt nhất.

Dù nghe rất bùi tai, Yuri cũng không thể thuận theo ngay lời tư vấn của Navratilova. “Cò không tiến” vì tiền không có. Phải đợi thêm 1 năm, sau khi vay mượn được 1.000 USD từ người nhà, Yuri mới có thể đưa Sharapova sang Mỹ theo đuổi giấc mơ “biến Sharapova thành một ngôi sao quần vợt”.

Những nỗ lực phi thường

Đến được học viện Nick Bollettieri, cha con Yuri – Sharapova bị dội gáo nước lạnh. Họ được thông báo rằng Sharapova (khi đó mới 7 tuổi) còn quá nhỏ để có thể xin cấp học bổng. Họ khuyên cha con Yuri – Sharapova về và quay lại đó sau, khi Sharapova đã lớn hơn.

img

Maria Sharapova là một tượng tài thực sự của làng quần vợt nữ.

Không dễ dàng bỏ cuộc, Yuri vẫn xin cho Sharapova ăn tập trong học viện Nick Bollettieri theo đúng lời Navratilova tư vấn. Không xin được học bổng thì đóng học phí. Dù chỉ nói được dăm ba câu tiếng Anh, Yuri vẫn cố tìm đủ các công việc hòng kiếm đủ học phí cho con gái. Ông không ngại việc rửa bát trong nhà hàng hay phụ hồ tại các công trường xây dựng.

Do hạn chế về tài chính và visa, thời gian đó bà Yelena chưa thể sang Mỹ theo chồng con ngay. Suốt 2 năm, Sharapova chỉ có thể liên lạc với mẹ qua thư là chính. Lâu lâu hai mẹ con mới có thể gọi điện cho nhau một lần.

Càng gian nan, Sharapova càng nỗ lực tập luyện. Năm 9 tuổi, Sharapova được cấp học bổng. 10 tuổi, Sharapova đã vô địch các giải U14. Hành trình vươn tới một ngôi sao của Sharapova bắt đầu tươi sáng từ đó.

Cây vợt xịn đầu tiên

Nhà Sharapova nghèo nên Sharapova bắt đầu chơi quần vợt với vợt “lởm”. Sharapova chỉ may mắn có được cây vợt xịn đầu tiên do ông bố Aleksandr của cựu tay vợt số 1 thế giới Yevgeny Kafelnikov tặng. Aleksandr là bạn của bố Sharapova.

Bộ “sưu tập” người tình của Sharapova 

So với nhiều nữ VĐV quần vợt khác, Maria Sharapova gây ồn ào hơn cả khi trải qua vô số cuộc tình khác nhau. Cái tên đầu tiên là tay vợt Juan Carlos Ferrero. Sau khi gõ cửa trái tim của Ferrero, bóng hồng có chiều cao lý tưởng 1m88 tiếp tục dấn thân hơn nữa vào chốn tình trường. Đối tác mà Sharapova đánh cặp cũng rất đa dạng như ca sỹ, doanh nhân, nhà sản xuất chương trình showbiz. Có thể “điểm mặt chỉ tên” một loạt nhân tình của tay vợt này như Adam Levine,  Andy Roddick, Charlie Ebersol, Sasha Vujacic, Grigor Dimitrov…

Chồng Serena chế giễu Sharapova

Alexis Ohanian, chồng Serena Williams đã chế giễu khi Sharapova gặp Serena tại US Open 2019. Cụ thể Alexis đã mặc áo phông in dòng chữ D.A.R.E. viết tắt chương trình Giáo dục chống lạm dụng ma túy. Qua đây, Alexis muốn mỉa mai Sharapova, người từng bị treo vợt vào năm 2016 vì dương tính với chất cấm.

Lần đầu vung tiền ăn chơi của Sharapova

“Lần đầu tiên tôi thực sự hào hứng với tiền bạc là sau khi giành thắng lợi tại giải Wimbledon”, tay vợt cựu số 1 thế giới bộc bạch, “Cá nhân tôi đã tự thưởng cho mình kỳ nghỉ dài ngày tại một khách sạn hạng sang, để bù đắp cho những ngày vất vả di chuyển từ Florida tới Los Angeles để tham gia giải đấu”.

“Các nhà quảng cáo tìm đến tôi không chỉ vì sắc đẹp”

Đó là lời phát biểu khá thẳng thắn của Maria Sharapova trên tờ Daily Mail. Theo Sharapova, hầu hết những thương hiệu lớn tìm đến sau khi cô đã khẳng định được vị thế của mình trong làng banh nỉ thế giới. Đồng thời, các nhà tài trợ luôn đặt tiêu chí về mức độ nổi tiếng, thay vì nhan sắc khi ký hợp đồng.

Hạnh Nguyễn (Bóng Đá Plus)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem