Chuyện hai đứa con người lính đảo

Thứ bảy, ngày 04/05/2013 13:01 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khi lọt lòng mẹ, cả hai bé đều bị dị tật bẩm sinh. Cha là lính đảo ở xa, ông bà khó lòng chăm sóc. Và rồi, một tổ chức đã cùng với Bệnh viện Nhi Thanh Hoá nhận đỡ đầu phẫu thuật miễn phí, để cứu tương lai 2 trẻ.
Bình luận 0

“Nhìn hai cháu mà rơi nước mắt!”

Đó là lời tâm sự của bà Trương Thị Hải - Phó Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, sau chuyến về thăm, khám sàng lọc các dị tật bẩm sinh của cặp song sinh Phạm Bảo Liêm và Phạm Gia Bảo, ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Thái Bình.

img
Hai cháu Gia Bảo và Bảo Liêm được ông bà nội vào thăm ở Trung tâm Bảo trợ tỉnh Thái Bình.

Bảo Liêm và Gia Bảo sinh tháng 8.2012 ở huyện Đông Hưng, Thái Bình. Lọt lòng mẹ, cả hai đều bị tật bẩm sinh. Bảo Liêm bị cụt tay phải, dị dạng hai chân, thiếu một dẻ xương sườn, tim ngược bên phải. Còn Gia Bảo bị bệnh tim bẩm sinh. Trớ trêu thay, sau khi sinh hạ được 3 tháng, người mẹ bỏ nhà đi, để con lại cho gia đình chồng nuôi. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên ông bà nội phải nhờ Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Thái Bình chăm sóc cả hai cháu.

Chiều 20.4, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiếp nhận Bảo Liêm và Gia Bảo, để chờ phẫu thuật các dị tật cho hai cháu. Bác sĩ Thọ, cho hay: Sau khi nhập viện, sức khỏe của hai cháu đều ổn định, được chăm sóc tại khoa Ngoại - Chấn thương - Bỏng của bệnh viện. Ca phẫu thuật diễn ra vào sáng 23.4 đã thành công, dị tật ở hai cổ chân của cháu Bảo Liêm đã được xử lý. Hiện các cháu đang chờ để mổ tim và dị tật bộ phận sinh dục.

Những tưởng cuộc đời các bé trôi đi trong khó nhọc, nhưng sự may mắn tình cờ đã đến. Ông Phạm Văn Thinh (ông nội), bảo: “Chuyện hai cháu nội của tôi được bác sĩ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tới khám là vô cùng may mắn.

Hôm ấy, tôi và chú em vào Thanh Hóa dự đám cưới và được mách là Bệnh viện Nhi Thanh Hoá thường xuyên tiếp nhận, phẫu thuật miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi đến trình bày hoàn cảnh của hai cháu với các bác sĩ. Sau khi hội ý nhanh, bác sĩ Hoàng Thị Kim Thanh - Phó Giám đốc Bệnh viện, báo lại là sẽ khám và điều trị miễn phí cho hai đứa”.

Lo hậu phương cho chiến sĩ đảo xa

Hôm chúng tôi theo đoàn bác sĩ của Bệnh viện Nhi Thanh Hóa về thăm hai cháu, ông Phạm Văn Thinh kể: “Cha của hai đứa trẻ là thiếu úy Phạm Tân Văn, đang công tác tại đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa. Bố đi xa, mẹ lại bỏ đi nên chúng tôi bất đắc dĩ phải nhờ cậy vào Trung tâm Bảo trợ tỉnh”.

Sau khi khám cho hai bé, bác sĩ Lưu Đức Thọ - Phó Trưởng khoa Ngoại - Chấn thương - Bỏng Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết: Dị tật thắt hai cổ chân của bé Bảo Liêm khá nghiêm trọng, nếu không được phẫu thuật sớm, chắc chắn hai bàn chân sẽ hỏng. Riêng cánh tay phải bị cụt của Bảo Liêm, chúng tôi có thể phẫu thuật để nới rộng tầm hoạt động của đoạn tay còn lại cho bé. Còn bệnh tim bẩm sinh của bé Gia Bảo, bệnh viện sẽ siêu âm tim, hội chẩn để đưa ra phương pháp can thiệp hợp lý”.

Khi nghe bác sĩ đưa ra ý kiến, tất cả mọi người hôm ấy đều mừng cho tương lai của hai đứa trẻ. “Như vậy là hai cháu của tôi sẽ có cơ hội làm người rồi. Văn ơi, hai con của con được cứu rồi”- bà Đỗ Thị Bắc (bà nội hai bé) nghẹn ngào khi nghe bác sĩ thông báo.

Lần tiếp nhận phẫu thuật miễn phí các di tật bẩm sinh này cho Bảo Liêm và Gia Bảo, còn có sự góp sức của Công ty cổ phần Xây dựng và đầu tư phát triển nông thôn Miền Tây (Thanh Hóa). “Cha các cháu đang làm nhiệm vụ ở đảo xa, nên chúng tôi tự thấy có nhiệm vụ giúp đỡ gia đình người lính, hỗ trợ kinh phí cho các cháu chữa bệnh”- ông Ninh Quang Vinh - Giám đốc Công ty tâm sự.

“Trước mắt, chúng tôi đã xử lý một phần vòng thắt ở hai cổ chân, tạo hình vạt da cho cháu Bảo Liêm giúp cháu đi, đứng bình thường. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã kiểm tra, hoàn tất các xét nghiệm về tim mạch để có hướng can thiệp tim mạch cho cháu Gia Bảo” - bác sĩ Thọ nói.

Bế đứa con vào lòng sau khi cháu được phẫu thuật tại bệnh viện, thiếu úy Phạm Tân Văn không cầm được nước mắt. Anh bảo: “Khi nhận được thông tin, tôi xin thủ trưởng đơn vị cho phép về thăm con ngay. Mừng quá anh ạ. Nếu không có những vòng tay nhân ái của các bác sĩ và bác Vinh, cũng như mọi người thì không biết tương lai của hai con tôi ra sao. Tối mai, tôi lại phải lên đường ra đảo rồi, xin cảm ơn tất cả tấm lòng của mọi người ở đất liền”- nói xong, người lính đảo quay đi lau vội những giọt nước mắt hạnh phúc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem