dd/mm/yyyy

Giá heo hơi hôm nay 23/3: Hàng nghìn tấn thịt lợn nhập bán ở đâu?

Giá heo hơi hôm nay 23/3 ở các vùng miền tiếp tục ổn định, nhiều nơi ở miền Bắc giá lợn hơi vẫn duy trì mức cao, từ 80.000 - 85.000 đồng/kg. Để góp phần bình ổn thị trường thịt lợn, Bộ NN&PTNT đã trực tiếp kết nối Tập đoàn Miratorg của Nga và dự kiến nhập khoảng 50.000 tấn thịt lợn của đơn vị này. Điều mà người tiêu dùng băn khoăn hiện nay là, thịt lợn nhập khẩu sẽ được bán ở đâu?

1.500 tấn thịt lợn Nga đã về cảng TP.Hồ Chí Minh

Trao đổi với PV Dân Việt chiều 22/3, ông Nguyễn Văn Long - Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, sau buổi làm việc với Bộ NN&PTNT mới đây, Tập đoàn Miratorg của Nga cho biết đang làm thủ tục để xuất khẩu sang Việt Nam khoảng 3.500 - 4.000 tấn thịt lợn. Trong số này, lượng hàng đã về tới cảng TP.Hồ Chí Minh khoảng 1.500 tấn. 

Số thịt lợn từ Tập đoàn Miratorg của Nga sẽ được thông qua 15 doanh nghiệp nhập khẩu, từ đó phân phối ra thị trường. Tuy nhiên, hiện nay các đơn vị nhập khẩu chưa làm thủ tục kiểm dịch nên phải ít ngày nữa, thịt lợn nhập khẩu mới chính thức tung ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.

Ông Long cho biết thêm, số thịt lợn còn lại trong đơn hàng lần này (khoảng 1.900 tấn) cũng đã được phía Tập đoàn của Nga làm thủ tục và đang trên đường vận chuyển về Việt Nam. Đây là một trong những nhà cung cấp thịt gia súc, gia cầm lớn nhất Liên bang Nga. 

Giá heo hơi hôm nay 23/3: Hàng nghìn tấn thịt lợn nhập bán ở đâu? - Ảnh 1.

Tại thị trường Nga, Miratorg được xem là nhà cung cấp thịt lớn nhất với sản lượng lên tới hơn 400.000 tấn thịt lợn, 114.000 tấn thịt gia cầm, 80.000 tấn thịt bò mỗi năm. Ảnh: I.T

Cũng theo ông Long, từ đầu năm đến nay, các đơn vị của Cục Thú y đã làm thủ tục nhập khẩu vào nội địa cho khoảng 399 tấn thịt lợn các loại. Tuy nhiên, do số lượng thịt lợn nhập khẩu còn ít nên hầu như không bán trong siêu thị mà chủ yếu cung cấp cho các đơn đặt hàng đặt trước, hoặc các khu công nghiệp, nhà hàng đã ký hợp đồng. 

"Ví dụ trong miền Nam, doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn nhiều nhất là Công ty TNHH Nhiêu Lộc. Theo con số chúng tôi cập nhật đến ngày 18/3, công ty này vừa nhập về cảng khoảng 722 tấn thịt lợn", ông Long cho biết. 

PV đã thử truy cập vào website của Công ty TNHH Nhiêu Lộc (trụ sở nhà máy tại Bình Dương) thì thấy các mặt hàng thịt heo đông lạnh nhập khẩu của công ty này là nạc vai heo, chân heo, tim heo và sườn heo. Ngoài ra, Nhiêu Lộc cũng nhập khẩu các mặt hàng thịt bò đông lạnh, thịt gà đông lạnh. 

Trước đó, Bộ NN&PTNT đã trực tiếp kết nối với Tập đoàn Miratorg của Nga để triển khai việc hợp tác nhập khẩu, phân phối, tiêu thụ thịt lợn của doanh nghiệp này tại thị trường Việt Nam. Bộ NN&PTNT cũng đang đề nghị một số doanh nghiệp trong nước kết nối, thương thảo với Tập đoàn Miratorg của Nga để sớm đưa các sản phẩm thịt lợn của Nga tới tay người tiêu dùng, qua đó góp phần giảm áp lực nguồn cung thịt lợn trong nước.

Đại diện Tập đoàn Miratorg cũng kỳ vọng, trong năm 2020 sẽ xuất khẩu khoảng 50.000 tấn thịt lợn các loại sang thị trường Việt Nam và tăng dần ở các năm tiếp theo.

Tuy nhiên ông Long cũng chia sẻ, việc nhập khẩu thịt lợn hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, do một số nguyên nhân sau: Tổng lượng cung toàn thế giới giảm; Trung Quốc đang có nhu cầu mua thịt lợn rất lớn, giá mua cao hơn Việt Nam; dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giao thương đình trệ nên việc đưa thịt lợn nhập khẩu về nước gặp trở ngại. Ngoài ra, phần lớn người dân Việt Nam vẫn có thói quen tiêu dùng thịt nóng, chưa quen sử dụng thịt đông lạnh. 

Giá heo hơi hôm nay 23/3: Hàng nghìn tấn thịt lợn nhập bán ở đâu? - Ảnh 2.

Tập đoàn Miratorg kỳ vọng trong năm 2020 sẽ xuất khẩu sang thị trường Việt Nam trên 50.000 tấn thịt lợn. Ảnh: I.T

Giá heo hơi hôm nay 23/3: Duy trì mức cao 

Theo ghi nhanh của PV, giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ phải đưa về mức bình quân 60.000 đồng/kg.

Anh Thế Anh, một thương lái ở phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, giá lợn hơi anh thu mua trong dân những ngày gần đây dao động từ 83.000 - 85.000 đồng/kg, tùy loại. Ở các vùng quanh Hà Nội như Hoà Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, giá heo hơi vẫn neo ở mức cao, khoảng 82.000 đồng/kg.

"Sở dĩ giá heo hơi chưa thể giảm ngay theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN&PTNT là do lượng heo trong dân không còn nhiều. Ngày nào cánh thương lái chúng tôi cũng phải gọi điện khắp nơi tìm nguồn hàng, thậm chí lên Facebook để tìm mua lợn. Theo quy luật, nguồn cung thiếu thì đương nhiên giá sẽ cao. Dịch tả lợn châu Phi đã gây thiệt hại quá nặng nề cho các nông hộ nên bà con vẫn sợ chưa dám vào đàn", anh Thế Anh giải thích về nguyên nhân giá heo hơi duy trì mức cao bất chấp các giải pháp kéo giảm giá của Nhà nước.  

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam đang có dấu hiệu giảm ở vài nơi. Đơn cử như ở Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, giá heo hơi đang lần lượt ở mức 81.000 đồng/kg và 78.000 đồng/kg, giảm nhẹ 2.000 đồng/kg so với tuần trước.

Tại miền Tây, giá heo hơi hôm nay giảm 3.000 đồng/kg trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, về mức 82.000 đồng/kg; giá heo hơi tại Vĩnh Long 74.000 - 76.000 đồng/kg; trong khi Cần Thơ và An Giang đang có mức giá heo cao ngang bằng với miền Bắc.

Theo số liệu từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), tính đến ngày 15/3, Việt Nam đã nhập khẩu gần 25.300 tấn thịt lợn và sản phẩm thịt lợn, tăng 205% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, nguồn nhập khẩu từ Canada chiếm 29,35%, Đức 19,43%, Ba Lan 11,83%, Brazil 9,98%, Hoa Kỳ 5,53%.

Thiên Hương