dd/mm/yyyy

Gia Lai: Hạn hán do…công ty trồng tái canh cây cao su?

Hiện toàn tỉnh Gia Lai có gần 2.000ha cây trồng các loại bị thiệt hại do hạn hán gây ra, hơn 400 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Tại một số khu vực, nguyên nhân thiếu nước được cho là do các công ty cao su tiến hành trồng tái canh.

Theo số liệu của Đài Khí tưởng thủy văn khu vực Tây Nguyên, lưu lượng chảy trên các sông của khu vực đều thấp hơn trung bình cùng kỳ năm trước, đặc biệt các sông ở Bắc Tây Nguyên thấp hơn từ 25 - 65%. Tại một số điểm nước mạch, sông suối tự nhiên nguồn nước đã cạn kiệt, lượng nước không đáp ứng đủ cho sản xuất.

Gia Lai: Hạn hán do…công ty trồng tái canh cây cao su? - Ảnh 1.

Nhiều cánh đồng lúa cháy khô, lép hạt ở huyện Chư Sê

Thống kê của Sở NN PTNT Gia Lai cho biết, diện tích cây trồng bị hạn nặng trong toàn tỉnh đế thời điểm này là gần 2.000 ha, trong đó nhiều nhất là huyện Chư Sê với hơn 600 ha. Còn tại huyện Kbang đã xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt với khoảng 400 hộ, người dân đang sử dụng chung các giếng nước tập thể của làng hoặc các hộ lân cận, một số đi lấy nước từ sông, suối.

Gia Lai: Hạn hán do…công ty trồng tái canh cây cao su? - Ảnh 2.

Huyện Chư Sê có hơn 441 ha lúa Đông xuân thiệt hại trên 70%

Tại huyện Chư Sê, đến thời điểm này đã có hơn 441 ha lúa Đông xuân thiệt hại trên 70%, tất cả đều nằm ngoài khu vực thủy lợi. “Nắng nóng kéo dài trên địa bàn huyện, khiến cho lượng nước phục vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn, diện tích cây trồng vụ Đông Xuân hầu hết đều bị thiệt hại từ 30 -70%, nhiều nơi mất trắng”, ông Nguyễn Văn Hợp – Trưởng phòng NN PTNT huyện Chư Sê cho biết.

Gia Lai: Hạn hán do…công ty trồng tái canh cây cao su? - Ảnh 3.

Nhiều hộ dân ở Gia Lai đang nạo vét giếng để cứu cây lâu năm 

Được biết, nguyên do việc thiếu nước của một số khu vực là do quá trình trồng tái canh cây cao su của các công ty cao su khiến lượng nước trong đất không giữ được, lượng nước bốc hơi nhanh. Ngoài ra, một số hộ dân chuyên đổi canh tác các giống cây ngắn ngày nên lượng nước sử dụng nhiều, dẫn đến thiếu hụt nguồn nước.

Thùy Dương