Gia Lai: Hàng loạt sai phạm trong sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế

Đình Văn - Nam Phong Thứ năm, ngày 07/05/2020 08:08 AM (GMT+7)
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành vừa yêu cầu BHXH Gia Lai và nhiều sở, ngành xử lý các cán bộ thuộc quyền do vi phạm trong sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế, đấu thầu thuốc.
Bình luận 0

Nhiều người chết vẫn được cấp thẻ BHYT

Nguồn tin của Dân Việt cho biết, ông Võ Ngọc Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã có ý kiến bằng văn bản yêu cầu Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai và các sở Y tế, Tài chính, LĐTBXH, Ban Dân tộc tỉnh xử lý những cán bộ thuộc phân cấp quản lý có vi phạm trong việc sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế (Quỹ BHYT), mua sắm trang thiết bị y tế, đấu thầu thuốc.

img

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai thanh toán tiền giường sai phạm hơn 1,1 tỷ đồng 

Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã ban hành kết luận thanh tra toàn ngành y tế tỉnh Gia Lai trong việc quản lý, sử dụng Quỹ BHYT, thời điểm năm 2014 - 2019.

Theo đó xác định từ năm 2014 – 2018, việc trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu tại một số huyện không đúng theo thông tư liên tịch của Liên bộ Y tế - Tài chính với số tiền hơn 1 tỷ đồng; trong đó có việc cơ quan BHXH một số huyện đã không trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các đơn vị đủ điều kiện thụ hưởng với số tiền 529 triệu đồng.

Đặc biệt, từ năm 2014 đến tháng 9.2019, có 6 cơ sở khám chữa bệnh BHYT thanh toán sai tiền giường với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, trong đó riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai sai phạm hơn 1,1 tỷ đồng.

Bất thường nhất là từ năm 2016 – 2019, qua xác minh có 106 trường hợp là các đối tượng bảo trợ xã hội, người đồng bào dân tộc thiểu số, người cao tuổi, cựu chiến binh… đã chết nhưng vẫn phát sinh thẻ BHYT với tổng số tiền ngân sách nhà nước chi sai cho việc cấp thẻ là hơn 144 triệu đồng (những người này ở huyện Ia Pa).

Cơ quan thanh tra xác định tổng số tiền sai phạm trong việc sử dụng Quỹ khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh Gia Lai là hơn 2,9 tỷ đồng.

Chia nhỏ các gói thầu để chỉ định thầu 

Báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Kết luận Thanh tra số 20 đã dẫn Thông báo số 07 (năm 2017) của Kiểm toán Nhà nước khu vực XII, yêu cầu Sở Y tế Gia Lai phải khắc phục.

Theo thông báo của Kiểm toán Nhà nước khu vực XII, Sở Y tế Gia Lai đã mua sắm trang thiết bị y tế nhập khẩu với mức giá cao hơn so với giá dự toán do đoàn kiểm toán xác định… với số tiền chênh lệch hơn 37,9 tỷ đồng.

Tuy trang thiết bị y tế không thuộc danh mục tài sản phải thẩm định giá theo Nghị định 89/2013 của Chính phủ, nhưng Sở Y tế vẫn thuê các doanh nghiệp thẩm định giá, không thực hiện đúng Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam số 02, dẫn đến giá tài sản được thẩm định cao hơn giá thị trường rất nhiều, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

img

Ngành y tế Gia Lai bị phát hiện có nhiều sai phạm

Ngoài ra, Sở Y tế còn tham mưu UBND tỉnh cho phép gia hạn việc thực hiện hợp đồng giữa Ban quản lý các dự án (đại diện Chủ đầu tư là Sở Y tế) với Công ty Cổ phần Tiến bộ để thực hiện dự án “Đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Lao và Phổi tỉnh Gia Lai”.

Lý do Sở Y tế đưa ra là một số mặt hàng gặp khó khăn khi làm thủ tục thông quan hay gặp thời tiết không thuận lợi trong quá trình vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam. Đây là lý do không đúng thực tế, không đúng cơ sở. Đoàn kiểm toán xác định tiền phạt chậm thực hiện hợp đồng cần thu hồi nộp ngân sách là hơn 600 triệu đồng.  

Cũng theo Kết luận Thanh tra số 20, trước đó Thanh tra tỉnh Gia Lai cũng đã ra Kết luận thanh tra số 09, trong đó phát hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai chia nhỏ các gói thầu để chỉ định thầu, không tổ chức đấu thầu đối với 361 mặt hàng làm thiệt hại ngân sách và nguồn thu sự nghiệp của bệnh viện với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem