dd/mm/yyyy

Giá lợn giảm sốc, giảm giá thịt ngoài chợ có cứu được người chăn nuôi

Giá lợn giảm sốc bán như cho mà không có người mua. Có quan điểm cho rằng phải cắt khâu trung gian giảm giá thịt lợn ngoài chợ để kích cầu. Điều này vô tình loại bỏ một lực lượng trung gian có vai trò rất lớn trong việc đưa thịt lợn đến người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, chủ trang trại chăn nuôi lợn ở huyện Văn Giang (Hưng Yên) khốn đốn vì giá lợn giảm sốc. Ảnh Danviet

Giá thịt lợn cao đổ cho thương lái

Những ngày vừa qua, giá lợn đã giảm sốc. Tại các tỉnh như Hưng Yên, Ninh Bình, Hà Nội… giá lợn hơi đã giảm sâu kỷ lục, nhiều nơi chỉ còn khoảng trên dưới 15.000 đồng đến 17.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trái ngược với điều đó, giá thịt lợn bán lẻ tại các chợ và các siêu thị vẫn ở mức rất cao, khoảng từ 55.000 đồng đến trên dưới 100.000/kg. Phần này, có rơi vào túi các thương lái như dư luận "kết tội"?

Từ sau Tết nguyên đán, chị Bùi Thị Xoan - chủ một quầy thịt lợn ở chợ Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) buôn bán cũng rất khó khăn. "Khi giá lợn ổn định mỗi ngày tôi bán 2 con lợn tạ. Giờ mỗi ngày chỉ được nửa con." Trước đây chỉ kinh doanh thịt lợn giờ phải bán thêm thịt gà, thịt bò, giò chả... để mong có thêm chút công và bù đắp vào tiền thuê của hàng, chị Xoan cho hay.

Giá thịt lợn ngoài chợ có giá giao động trên dưới 60.000 đồng/kg

Khi được hỏi: giá lợi xuất chuồng chỉ còn khoảng 20.000 đồng, trong khi thịt lợn vẫn bán trên dưới 60.000 đồng/kg, có phải là "siêu lợi nhuận". Chị Xoan cười như mếu: "Vợ chồng tôi mua lợn tại chuồng. Tự mổ từ 3 giờ sáng rồi mang ra chợ. Để yên ổn làm ăn chúng tôi phải nộp đủ thứ chi phí. Giá thuê cửa hàng cũng tăng hằng tháng. Nếu mua được con lợn ngon, hao ít còn có chút công. Hôm nào mua phải con nhiều mỡ, hao hụt lớn coi như công không".

Theo khảo sát của phóng viên ở một số chợ trên địa bàn Hà Nội như Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) hay Dịch Vọng (Cầu Giấy), giá thịt lợn đang dao động khoảng 50.000 đồng đến 70.000/kg, tùy loại.

Giảm giá thịt ở chợ có cứu được người chăn nuôi

Khi được đặt vấn đề về sự trái ngược khó hiểu giữa giá lợn hơi và lợn miếng bán tại chợ, bà Trần Thị Hoa, một chủ hàng thịt lợn ở chợ Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cũng cho rằng: “Mấy ngày nay, nghe mọi người đồn nhau giá lợn hơi đã rớt xuống còn 15.000 đồng đến 16.000 đồng/kg, nhưng sự thật chúng tôi vẫn phải nhập lợn vào với giá cao từ 25.000 đồng đến trên dưới 30.000 đồng/kg, tùy ngày. Còn việc bán lẻ ở chợ thì những con lợn nạc, ngon thì vẫn bán được với giá cao hơn”.

Trước thông tin Hiệp hội bán lẻ kêu gọi các siêu thị giảm giá thịt lợn để kéo giá thịt lợn ngoài chợ xuống, chị Xoan lo lắng cho biết: "Với giá hiện tại chúng tôi còn lời lãi chẳng được bao nhiêu, giờ giảm nữa chắc phải chuyển bán hàng khác. Chờ bao giờ ổn định thì lại bán tiếp chứ biết làm sao!"

Để hiểu rõ hơn về nghịch lý trên, phóng viên đã liên hệ với ông Phạm Tất Thành, một lái buôn lợn ở huyện Hoài Đức (Hà Nội). Sau nhiều lần được chúng tôi thuyết phục, ông Thành cũng đã chia sẻ sự thực về lợi nhuận. Ông Thành cho hay: “Cánh thương lái chúng tôi kinh doanh gì thấy có lãi mới làm, đặc biệt là con lợn trong thời điểm nhạy cảm này việc buôn, bán cũng gặp rất nhiều khó khăn nên việc mua tuyển, chọn và mua lợn với giá rẻ tại các trang trại cũng là điều dễ hiểu”.

Đàn lợn đến tuổi xuất chuồng mà không có người mua dù sẵn sàng bán lỗ của anh Hiếu. Ảnh Danviet

“Còn về việc giá lợn hơi rẻ mạt, nhưng giá lợn thịt miếng ở các chợ, siêu thị vẫn ở mức cao là do đối tượng này phải chịu nhiều chi phí trung gian. Mà cũng phải nói thật, lái buôn là người đi thu mua về giết mổ cũng phải chịu nhiều chi phí từ giấy tờ kiểm dịch đến một số chi phí phát sinh đặc biệt khác nữa, nên khi chuyển đến bàn cho người bán chúng tôi cũng không được lãi nhiều đâu” – ông Thành tiết lộ.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Xuyên, chủ một hàng thịt ở chợ Mỹ Đình cho hay: “Nếu nói chúng tôi ăn lãi quá nhiều, trong khi người nuôi lại chịu thua thiệt lớn thì cũng không đúng. Bởi mỗi ngày, riêng cá nhân tôi chỉ nhận thịt (loại nửa con thịt sẵn) tại chợ do các thợ buôn chở đến, họ cấp thịt cho chúng tôi giá cao thì tất nhiên chúng tôi phải nâng giá thêm thì mới có lãi được”.

Cửa hàng thịt lợn của bà Trần Thị Hoa ở chợ Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Ảnh Danviet

Khi được hỏi về mức giá mua đầu vào, bà Xuyên cho hay: “So với thời điểm trước đây vài tháng, hiện giờ giá thịt đã giảm 10.000 đồng đến 20.000 đồng/kg. Đáng nói hơn việc bán cũng chậm và số lượng thịt cũng không được nhiều chỉ khoảng trung bình trên dưới 1 tạ lợn miếng, khách của tôi chủ yếu là người quen, mọi người mua thịt cũng không ai thắc mắc về giá cả, thịt ngon thì họ vẫn mua ăn đều thôi” – bà Xuyên chia sẻ.

Giảm giá thịt ngoài chợ, liệu giá có đẩy được giá lợn xuất chuồng tăng lên. Trong khi lực lượng tư thương đang đóng vài trò quyết định nguồn cung thịt lợn đến tay người tiêu dùng. Nếu đẩy lực lượng này ra ngoài cuộc, thì giải pháp cứu ngành chăn nuôi sẽ chỉ như "bắt cóc bỏ đĩa".

Một là, do việc bán lẻ thịt lợn phải trải qua nhiều khâu trung gian, qua mỗi khâu họ đã nâng giá lên và thay đổi theo mức mà các thương lái, người bán tự thỏa thuận miệng với nhau. Thứ 2, do số lượng thịt lợn miếng cung cấp cho một số lượng người nhất định, ở các khu dân cư nhất định, phần lớn bà con lại quen mua ở các chợ dân sinh. Tại chợ, các chủ hàng thịt đã giữ chỗ, việc điều tiết thịt bao nhiêu là do họ, mỗi người tiêu dùng khi mua phải phụ thuộc vào họ. Trong khi, làm kinh doanh thì phải có lợi nhuận để bù đắp chi phí.
Ông Nguyễn Văn Thương, chủ trang trại chăn nuôi lợn ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội)
Hải Đăng- Bình Châu