dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay: Chanh tươi rẻ bèo 1.000 đồng/kg, nông dân lỗ nặng

Giá nông sản hôm nay, chanh tươi tại Nghệ An đang vào giai đoạn thu hoạch chính vụ, tuy nhiên, giá thời điểm hiện tại giảm rất sâu, có loại chỉ còn 1.000 đồng/kg, nông dân lỗ vốn.


Giá chanh rớt giá khiến người nông dân không mặn mà với cây chanh. Ảnh: Hà My

Nông dân tỉnh Nghệ An trồng chanh nhiều nhất là ở huyện Nam Đàn, Nghĩa Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu... Chanh là nguồn thu nhập chính của bà con nông dân nơi đây. Tuy nhiên, vụ này, chanh rớt giá sâu chỉ còn 1.000-3.000 đồng/kg tùy loại.

Về vùng chanh của huyện Hưng Nguyên - xã Hưng Yên Bắc và Hưng Yên Nam, thời điểm này, dù những vườn chanh trĩu quả nhưng không còn cảnh nhộn nhịp kẻ bán người mua như những vụ trước nữa. Giá chanh xuống thấp khiến bà con nông dân chẳng còn mấy háo hức. Niều hộ để chanh chín không buồn hái, thương lái muốn mua thì tới tận vườn tự cắt, tự đóng thùng.

Vào thăm vườn chanh của chị Trần Thị Hoa, xóm 4, xã Hưng Yên Bắc, trái ngược với màu xanh mởn và những nhành cây trĩu quả, nhiều gốc chanh đã được chặt bỏ. Gia đình bà Hoa trồng hơn 200 gốc chanh trên diện tích 4 sào vườn đồi và đã cho quả khoảng 3 năm nay. Vụ này chanh được mùa, sai quả nhưng giá chanh lại rớt thảm hại. "Mọi năm, vườn chanh này cho thu nhập cả trăm triệu đồng, vậy mà năm nay lỗ vốn nặng" - bà Hoa cho hay.


Vườn chanh không được người dân chăm sóc khi giá chanh rớt thảm. Ảnh: Hà My

Chị Hoàng Thị Thanh, thương lái thu mua chanh lâu năm tại xã Hưng Yên Nam cho biết: Cách đây mấy tháng giá chanh dao động từ 15.000 - 17.000 đồng/kg. Nhưng đến thời điểm hiện tại, giá chanh đã giảm kỷ lục. Giá chanh chỉ còn 3.000 đồng/1kg. Chanh đẹp, đều quả mới được giá 4.000 đồng/kg.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Đình Hữu - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Bắc cho hay, toàn xã có hơn 200ha chanh. Mặc dù giá chanh giảm mạnh nhưng địa phương không khuyến khích người dân chặt bỏ cây để trồng các loại cây khác. Thực tế cho thấy chanh là cây trồng có hiệu quả kinh tế trong nhiều năm qua, thích ứng với điều kiện đất khô cằn nơi đây.


Dù chanh trĩu quả những giá chanh rớt thảm khiến người nông dân không thiết tha. Ảnh: Hà My

Không riêng ở huyện Hưng Nguyên, người trồng chanh ở một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An như các huyện Con Cuông, Hưng Nguyên, Nghi Lộc cũng đang rơi vào tình cảnh canh rớt giá và khó tiêu thụ.


Năm nay người nông dân ở Nghệ An được mùa chanh nhưng giá chánh rớt thảm. Ảnh: Cảnh Thắng

Ông Phan Xuân Hùng - Chủ tịch Hội Nông Dân xã Nam Kim cho hay: Toàn xã có tổng cộng 186ha chanh với trên 1.700 hộ trồng chanh. Hộ ít cũng vài sào, hộ nhiều cũng trên 2ha. Thực tế cho thấy, trên vùng đất đồi khô cằn này không cây gì hiệu quả bằng cây chanh. Nhiều hộ đã thử nghiệm trồng một số cây trồng khác, song vẫn chưa mang lại kết quả. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư ban đầu cho cây chanh không cao, chỉ cần đầu tư một lần cho thu hoạch nhiều năm, lại ít tốn công chăm sóc...

"Tổng diện tích chanh tại Nghệ An là 1.775 ha. Năm nay chanh rớt giá, các hộ nông dân không còn mấy mặn mà thu hoạch và chăm sóc. Về lâu về dài, bà con cũng không thể cứ để chanh chín rụng vườn mà cần tìm cách liên kết, gắn với cơ sở chế biến để tiêu thụ thuận lợi và ổn định hơn".

Ông Nguyễn Tiến Đức - Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nghệ An
Hà My