Gia tăng bệnh nhân kháng thuốc kháng sinh

Thứ sáu, ngày 08/04/2011 09:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua, Bộ Y tế phối hợp với đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày sức khỏe thế giới (7.4) với thông điệp: "Không hành động hôm nay, ngày mai hết thuốc chữa".
Bình luận 0

Trong thông điệp của mình, Tổng Giám đốc WHO D.r Margaret Chan nhận định: "Một trong các mối quan ngại hàng đầu trong việc chăm sóc sức khỏe y tế hiện nay chính là tình trạng bệnh kháng thuốc kháng sinh (AMR). Đây là nguy cơ hàng đầu gây thách thức trong công tác chăm sóc y tế và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm, đồng thời làm tăng chi phí chăm sóc sức khỏe cộng đồng".

img

Điều trị bệnh nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư.

AMR là một loại vi sinh vật có khả năng vô hiệu hóa tác dụng của thuốc kháng sinh được sử dụng để chống lại nó. Và kết quả là những điều trị tiêu chuẩn trở nên kém hiệu quả, viêm nhiễm không dứt và có thể lan sang các bộ phận khác hay lây lan trong cộng đồng.

Hiện tình trạng bệnh kháng thuốc ngày càng phức tạp, rất khó có thể kiểm soát được. WHO cũng đã chỉ ra một số nguyên nhân làm gia tăng tình trạng AMR chính là yếu kém trong công tác quản lý nguồn nhân lực, đặc biệt là chưa kêu gọi được ý thức của cộng đồng trong việc sử dụng thuốc kháng sinh theo đơn.

Hiện tình trạng AMR ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp và khó kiểm soát. Thống kê của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, mỗi năm có hơn 20% bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bệnh nặng do sử dụng nhầm thuốc. Nhiều bệnh nhân đến điều trị cho kết quả kháng với hơn 30% thuốc điều trị.

AMR đang tạo ra một thách thức lớn trong quá trình điều trị, đặc biệt là điều trị các bệnh nhiễm khuẩn như lao, sốt rét, HIV… Ông Đinh Ngọc Sỹ - Giám đốc Bệnh viện Phổi T.Ư cho hay: "Tỷ lệ lao kháng đa thuốc là 2,7% trong số bệnh nhân lao mới và 19% trong số bệnh nhân lao điều trị lại. Bệnh nguy hiểm ở chỗ vi khuẩn không chỉ kháng một mà nhiều loại thuốc chống lao, khiến nguy cơ tử vong cao. Tỷ lệ bệnh nhân tử vong do đa kháng thuốc ở VN là 3,8%".

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho biết: "Bộ đang có kế hoạch tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu về tác hại của AMR, từ đó không tự mua thuốc điều trị".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem