Giải cứu tê giác đen quý hiếm bằng trực thăng cực độc

Thứ năm, ngày 14/11/2013 13:29 PM (GMT+7)
Đó là hình ảnh một con tê giác đen quý hiếm bị treo lộn ngược để vận chuyển bằng trực thăng tới khu bảo tồn mới để được chăm sóc tốt hơn.
Bình luận 0

Con tê giác đen này là cá thể mới nhất trong số khoảng 140 con vật đã được vận chuyển tới khu bảo tồn mới theo Dự án mở rộng phạm vi sinh sống cho tê giác đen của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF).

img

Dự án di dời này được thực hiện tại khu vực KwaZulu-Natal ở phía Đông Nam Phi. Nó diễn ra ​​chỉ vài ngày sau khi tê giác đen phương Tây, một phân loài của tê giác đen, đã chính thức tuyên bố tuyệt chủng.

Con tê giác đen quý hiếm được vận chuyển bằng máy bay trực thăng tới khu bảo tồn KwaZulu- Natal, Nam Phi để bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn trộm. Các chuyên gia của WWF tiêm thuốc gây mê và bịt mặt con tê giác đen trước khi buộc chân chúng lại để vận chuyển bằng trực thăng.

Trong khi nhiều người cho rằng cách vận chuyển bằng máy bay trông có vẻ đáng lo ngại nhưng nó lại được coi là an toàn hơn so với vận chuyển bằng xe tải. Phương pháp vận chuyển đường hàng không tốn ít thời gian gây mê hơn, không gây hại cho con vật.

Lãnh đạo dự án - Tiến sĩ Jacques Flamand nói: "Chúng tôi không lựa chọn cách vận chuyển tê giác bằng xe tải bởi hình thức này nguy hiểm hơn các di dời bằng trực thăng".

“Là một bác sĩ thú y, tôi thấy phương pháp vận chuyển bằng trực thăng là an toàn hơn cả bởi nó rất nhanh chóng và vô hại cho tê giác. Đó cũng chính là mối quan tâm đặc biệt của chúng tôi trong dự án này”, tiến sí Flamand cho biết. “Những con tê giác sẽ lại ăn cỏ ngay sau khi thả từ trực thăng - một dấu hiệu đảm bảo rằng chúng đã không gặp sự cố nào".

Trước khi những con tê giác được thả tại khu bảo tồn mới, chúng được cưa bỏ sừng. Hành động này của WWF nhằm loại bỏ nguy cơ tê giác đen bị sát hại để cắt lấy sừng của những kẻ săn trộm.

Trong những năm 1960, ước tính có khoảng 65.000 con tê giác đen đã được tìm thấy trên khắp châu Phi. Tuy nhiên, những kẻ săn trộm đã tàn số vô số những con tê giác đen này và chỉ còn lại khoảng 2.000 con vào đầu những năm 1990.

Mục tiêu của dự án vận chuyển tê giác đen tới khu bảo mới là nhằm làm tăng gấp đôi (ước tính khoảng 4.000 con) so với con số những con vật này còn sống sót (2.000 con sống sót vào đầu những năm 1990).

Đến nay, hơn 40 con tê giác đen được sinh ra trên các khu bảo tồn mới theo dự án của WWF.

Toàn cảnh giải cứu tê giác đen quý hiếm:

img

img

img

img

img

img

img

img

img
Hồng Thu (theo Dailymail) (Hồng Thu (theo Dailymail))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem