Thứ năm, 25/04/2024

Giới trẻ thích đi siêu thị hơn chợ truyền thống

16/07/2022 1:00 PM (GMT+7)

Đi siêu thị có nhiều ưu điểm mà thế hệ trẻ cho rằng "được lợi" từ nền công nghiệp phát triển. Nhưng xét theo khía cạnh khác thì nhiều văn hóa của người Việt phải ra chợ mới cảm nhận được sâu sắc

 Giới trẻ  thích đi siêu thị hơn chợ truyền thống - Ảnh 1.
.

Một thế hệ trẻ thích đi siêu thị mua sắm

Chưa đầy 4 năm nữa, những bạn trẻ ở độ tuổi từ 6-25 sẽ chiếm 25% lực lượng lao động quốc gia, trở thành 15 triệu người tiêu dùng tiềm năng cho các kênh mua sắm. Và có một điều khá thú vị là 1 bộ phận người trẻ thích thú mua sắm tại các siêu thị hơn chợ. Bởi siêu thị có những đặc trưng nổi bật, chẳng hạn cho thanh toán bằng tiền mặt hay thẻ ngân hàng, ví điện tử với rất nhiều ưu đãi hoàn tiền. Điều này ít chợ dân sinh có.

Hà Trang (sinh năm 2000, quê ở Thạch Thất, Hà Nội) sau khi ra trường, có cuộc sống độc lập hơn thì việc mua sắm chi tiêu cho cuộc sống cũng khác. Trang chọn cách "xách làn đi siêu thị", vì thấy an toàn về chất lượng, giá cả cũng phù hợp với mình. "Em thường đi siêu thị với bạn cùng phòng, khi có tiền mặt thì thanh toán, còn không có thì quẹt thẻ cũng rất tiện. Chúng em sẽ giữ bill mang về rồi chia đều, sòng phẳng mà lại tiện nữa", Trang chia sẻ.

Giới trẻ "mê" siêu thị hơn chợ: Văn hóa mua bán đậm chất Việt có thể phai nhạt dần? - Ảnh 2.

Hà Trang là 1 người trẻ thích đi siêu thị hơn đi chợ. Ảnh: NVCC.

Đứng bên quầy thu ngân của một siêu thị lớn, Đức Anh (19 tuổi, sinh viên năm 2 của trường ĐH Mỏ địa chất) nhanh chóng đưa các sản phẩm đã mua lên quầy để tính tiền. "Dạ em trả bằng Momo", Đức Anh trả lời rồi đưa màn hình điện thoại có hiện mã QR cho nhân viên thu ngân quét mã, thao tác thanh toán xong trong chớp nhoáng.

Anh chàng chia sẻ: "Em mang theo rất ít tiền mặt, chủ yếu dành để gửi xe hoặc mua đồ đột xuất. Còn lại tiền để tiền trong thẻ và ví điện tử để mua đồ ăn và đồ thiết yếu. Ở thành phố mà chị, đi ra đường không mang tiền vẫn sống khoẻ. Như hôm nay đi mua đồ ở siêu thị đều trả bằng ví điện tử, tiện lợi. Em ít khi đi chợ lắm, vì thấy bất tiện hơn".

Không chỉ có Trang hay Đức Anh mà rất nhiều người trẻ khác cũng có xu hướng chọn siêu thị là kênh mua sắm chính. Có thể nhận thấy ngay 3 điều mà người trẻ đánh giá cao:

Giới trẻ "mê" siêu thị hơn chợ: Văn hóa mua bán đậm chất Việt có thể phai nhạt dần? - Ảnh 3.


- Thứ nhất: Chất lượng sản phẩm, không gian mua sắm hiện đại

Siêu thị ở Việt Nam luôn sáng choang đèn điện với những lối đi mát rượi, sạch sẽ và vô số quầy hàng trưng bày hàng hóa phong phú. Nhân viên bảo vệ và nhân viên hướng dẫn luôn sẵn sàng trả lời bất cứ câu hỏi nào một cách tận tình.

Siêu thị sạch sẽ, đó là một lợi thế khiến họ thích bước vào. Trong khi ở chợ hàng hóa được bày bán khá hỗn loạn, thịt treo trong nhiệt độ ngoài trời, ruồi nhiều, chuột cống cũng có. Ngược lại, siêu thị có những tiện ích bảo quản, máy lạnh cỡ lớn và bán sản phẩm cũng ở một quy mô lớn.

- Thứ hai: Tính đa dạng của các mặt hàng


Giới trẻ "mê" siêu thị hơn chợ: Văn hóa mua bán đậm chất Việt có thể phai nhạt dần? - Ảnh 4.

Nếu cần mua gì thì có tới cả vài chục lựa chọn khác nhau trong siêu thị. Rau củ quả, thịt, hải sản tươi sống, đồ khô, đồ sinh hoạt, nhu yếu phẩm thiết yếu đều nằm chung trên 1 sàn... tha hồ chọn. "Các sản phẩm trong siêu thị sẽ được sắp xếp rất khoa học theo từng gian, có bảng thông báo phía trên nên không mất quá nhiều thời gian. Em chỉ việc dạo một vòng là đã có thể chọn được đầy đủ những món hàng cần thiết", Hà Trang chia sẻ.


- Thứ ba: Biết được giá ngay lập tức


Giới trẻ "mê" siêu thị hơn chợ: Văn hóa mua bán đậm chất Việt có thể phai nhạt dần? - Ảnh 5.

Về giá cả, ở siêu thị luôn bán đúng giá niêm yết. Đây cũng được xem là một ưu điểm nữa vì người mua hàng không sợ bị hớ, bị lừa. Biết giá nên dễ dàng theo dõi, tự tính toán được tổng giá trị đang mua. Trong siêu thị thường có nhiều ưu đãi, khuyến mãi, quà tặng. Ngoài ra, thời gian mở cửa từ sáng đến tối nên có thể chủ động hơn trong mua sắm.


Những "nét văn hóa" mua bán đậm chất Việt chỉ tìm thấy khi đi chợ dân sinh

Đứng chờ thanh toán trong siêu thị đầy ắp người mua hàng vào dịp cuối tuần, cô Thanh Huyền (45 tuổi) sốt ruột vì phải nhanh chóng về nhà bế cháu. Cô cho biết lựa chọn hôm nay vào siêu thị mua hàng là chưa đúng vì những ngày cuối tuần, giờ cao điểm, tại các siêu thị lớn sẽ có tình trạng chờ thanh toán khá phiền phức và mất thời gian.

"Mua nhỏ lẻ cô thường chạy ù ra chợ cho nhanh. Có không ít thứ mua ngoài chợ tươi và ngon hơn so với siêu thị, ví dụ như hải sản. Giá cũng thường rẻ hơn trong siêu thị khá nhiều. Nếu mua rau thơm, dưa leo, khổ qua, cà chua, các loại củ thì cô vào siêu thị vì rẻ hơn mua ngoài chợ. Nhưng các loại rau ăn lá như rau muống, dền, cải... thì ra chợ lại rẻ và tươi ngon hơn", cô Huyền phân tích.

Các loại rau ăn lá như rau muống, dền, cải... thì ra chợ lại rẻ và tươi ngon hơn siêu thị.

Nhìn chung, chợ truyền thống hàng hóa vùng miền sẽ đa dạng, giá cả phải chăng phù hợp mới tất cả mọi người, mua bán nhanh gọn dễ đến, dễ về và môi trường thân thiện.

"Chị thích đi chợ đầu mối, vì có thể nghe người ta mời chào, rao bán hàng trong không khí nhộn nhịp. Nó mới đúng là không khí khi đi chợ. Người ở chợ lao động để bán sản phẩm, nhưng tại siêu thị thì lạnh tanh. Ở chợ cũng mua được giảm giá, mà theo kiểu sạp rau tặng rau, thịt tặng thịt… Đó cũng là nét thú vị của chợ truyền thống.

Mà ở chợ sẽ có hàng hoá độc đáo, hiếm lạ và có những sản vật vùng miền mà ở siêu thị sẽ không có. Mua sắm nhanh chóng, tiện lợi hơn là vào siêu thị đi mỏi chân rồi đứng chờ quẹt thẻ chỉ để lấy mớ rau, con cá, tép tỏi", chị Phương Mai (36 tuổi ở Hoàng Mai) chia sẻ.

365 ngày trong năm chị Phương Mai đều mua nguyên liệu nấu ăn tại chợ dân sinh gần nhà. Ảnh: NVCC.

Theo chị Mai thì thực phẩm để ngoài trời dễ hư hơn trong siêu thị nên khi được mang ra bán ở chợ cần phải tươi và mới mỗi ngày. Thức dậy lúc ba rưỡi, bốn giờ sáng để đi chợ đầu mối sẽ thấy rất nhiều xe ba gác, xe gắn máy kéo theo những trái cây, rau tươi, mì, bún và nhiều thứ khác. Đó là nét văn hóa chỉ khi ra chợ mới thấy được.

Giới trẻ "mê" siêu thị hơn chợ: Văn hóa mua bán đậm chất Việt có thể phai nhạt dần? - Ảnh 8.

Thực phẩm để ngoài trời dễ hư hơn trong siêu thị nên khi được mang ra bán ở chợ cần phải tươi và mới mỗi ngày.

"Trả giá ở chợ cũng là một kỹ năng xã hội mà nhiều người mua hàng như cô sẽ cảm thấy trống vắng nếu thiếu đi. Đó là 1 cơ hội để mình chứng tỏ kỹ năng mua bán của bản thân. Đầy tính tương tác, cạnh tranh! Xét về khía cạnh này, siêu thị kém xa. Khách hàng ở siêu thị không cần phải nói, cứ đúng giá mà mua. Nó đi ngược với truyền thống thích trả giá, mặc cả qua lại của người Việt. Đối với những thế hệ như cô thì là thiếu đi một niềm vui khi đi mua hàng rồi.

Quát sát sẽ thấy ngay chợ có nhiều thứ chưa ổn, môi trường ẩm thấp, có kiểu chèo kéo, chất lượng hàng không ổn định, hình thức sạp hàng nhếch nhác có thể không phù hợp với các bạn trẻ. Nhưng cô nghĩ nếu khắc phục nhược điểm và tập trung ưu điểm thì chợ truyền thống sẽ không bao giờ biến mất", cô Huyền chia sẻ thêm.


Chợ truyền thống khó mở rộng không gian, \nâng cấp để áp dụng các công nghệ hiện đại như diện tích bãi đỗ xe, hiện đại hóa hệ thống quầy kệ, thanh toán thông minh hay làm cho nó sạch sẽ hơn.

Thế nhưng không thể phủ nhận ngay cả ở thời hiện đại, chợ truyền thống vẫn đang đảm nhiệm 70% hàng hóa, bữa ăn ở đô thị (và tới 90% ở những vùng nông thôn). Sau dịch bệnh cũng đã có nhiều khu chợ bắt đầu áp dụng công nghệ thông minh trong việc bán hàng để phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người trẻ, xu hướng mua hàng online hiện nay.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tạm biệt trường chuyên cấp 2: Những vấn đề còn bỏ ngỏ

Tạm biệt trường chuyên cấp 2: Những vấn đề còn bỏ ngỏ

Rào cản lớn nhất hiện nay là những góc nhìn không đồng thuận với sự tồn tại của "trường chuyên, lớp chọn" từ cấp THCS. Nhưng đừng quên nhu cầu giáo dục trong một xã hội đang phát triển là rất đa dạng.

Vì sao tỉ giá chưa hạ nhiệt dù Ngân hàng Nhà nước tuyên bố bán USD can thiệp?

Vì sao tỉ giá chưa hạ nhiệt dù Ngân hàng Nhà nước tuyên bố bán USD can thiệp?

Giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng lập đỉnh mới sau thông tin Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bán ngoại tệ can thiệp thị trường từ 19-4

Động thái lạ của đơn vị chế biến khi giá cà phê tăng phi mã

Động thái lạ của đơn vị chế biến khi giá cà phê tăng phi mã

Giá cà phê nhân đã thiết lập kỷ lục mới khi đạt mức hơn 123.000 đồng/kg. Nguyên liệu tăng giá nhưng qua khảo sát, các sản phẩm chế biến sâu phục vụ khách hàng vẫn “nằm im’.

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt thuê xe mới đạt khoảng 20%, thấp hơn mức 50% trong dịp lễ này năm ngoái.

Diễn biến bất ngờ của tỷ giá sau khi Ngân hàng Nhà nước bán USD can thiệp

Diễn biến bất ngờ của tỷ giá sau khi Ngân hàng Nhà nước bán USD can thiệp

Dù Ngân hàng Nhà nước bán USD can thiệp thị trường, giá USD trên thị trường tự do sáng nay (20/4) vẫn tiếp tục tăng, trong khi giá USD ở các ngân hàng cũng duy trì quanh vùng đỉnh.

Xóa ám ảnh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Xóa ám ảnh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Mặc dù thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã "rã đông" nhưng vẫn chưa thực sự khởi sắc bởi tâm lý nhà đầu tư chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh. Xếp hạng tín dụng được xem là một giải pháp tăng niềm tin đầu tư, nâng bền vững thị trường.