Giúp người bị bệnh tiểu đường vui tết

Thứ bảy, ngày 09/02/2013 01:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người mắc bệnh tiểu đường cả tuýp 1 và 2 đều có những băn khoăn: Làm thế nào để vui tết mà không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ và gây các tai biến vì những cám dỗ của đồ ăn, nước uống trong mấy ngày tết.
Bình luận 0

Dưới đây là những kiến thức giúp bệnh nhân bị đái tháo đường vui tết an toàn.

Ăn uống điều độ

Điều đầu tiên, người bệnh cần ý thức rằng: Lo lắng quá mức về chỉ số đường huyết hàng ngày, hàng giờ là yếu tố có thể làm hại cho sức khoẻ và tiên lượng bệnh tật của họ.

img
 

Tiếp tục hoạt động thể lực, hạn chế ngồi 1 chỗ, nên đi lại, thăm nom người thân, gặp gỡ vui vẻ với bạn bè, đồng nghiệp, làm những món ăn ưa thích cho gia đình, không tạo không khí căng thẳng và quá bận rộn… có khả năng giúp người bệnh giảm được stress và điều chỉnh được lượng đường huyết tốt hơn. Nếu ai đó có điều kiện tham gia các hoạt động ngoài trời như lễ hội, các hoạt động từ thiện, vui chơi giải trí,… những việc này sẽ mang lại lợi ích hơn cho sức khoẻ của họ. Người bệnh tiểu đường có thể giảm bớt thời gian cho các hoạt động "ăn tết" mà tìm cách "chơi tết" nhiều hơn. Trang trí nhà cửa, vườn tược, cây cảnh, hoa và các hoạt động mua sắm… là những ví dụ chơi tết.

Một mẹo nhỏ rất có ích cho người bệnh tiểu đường là: Trước khi họ được mời đi ăn tiệc ở nhà bạn bè, họ hàng... nên ăn trước một lượng nhỏ các thức ăn mà họ đã biết là sẽ không làm tăng vọt lượng đường huyết. Cách làm này sẽ không tạo ra cảm giác đói và tham ăn quá độ trước một mâm cỗ với các món ăn có mùi vị hấp dẫn mà trong đó chắc chắn sẽ có những thực phẩm không tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Các loại nước uống đóng chai, có đường hoá học cần được loại bỏ.

Người bệnh tiểu đường có thể uống một chút rượu vang đỏ và bia mỗi ngày. Một số nghiên cứu về dịch tễ còn cho thấy uống bia ở mức độ vừa phải và đều đặn còn làm giảm khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và tim mạch. Hàm lượng Vitamin B cao trong bia đã có tác dụng tích cực trong việc điều chỉnh lượng Homcysteine là một trong những yếu tố có tiềm năng gây các bệnh tim mạch. Nhưng nếu người bệnh lạm dụng bia, rượu một cách vô độ thì tác hại có thể xảy ra do việc tăng trọng lượng cơ thể, tăng huyết áp và các tổn thương cho gan, thận, não và mạch máu. Hơn nữa, các đồ uống có rượu, cồn sẽ làm hạ đường huyết, triệu chứng cũng rất giống với hiện tượng say rượu. Người bệnh chỉ uống rượu, bia sau khi đã ăn đủ no để tránh bị hạ đường huyết đột ngột.

Lưu ý những thực đơn chữa bệnh

Trong thực đơn của chúng ta, có nhiều thực phẩm và món ăn có thể giúp phòng và điều trị bệnh tiểu đường. Làm các món ăn có nhiều rau xanh, đậu, đỗ tươi, khổ qua (mướp đắng), mộc nhĩ, hoài sơn, kỳ tử, các loại cá và hải sản tươi… có thể là cách giúp người tiểu đường không những được ăn ngon miệng mà còn điều hoà đường huyết, chuyển hoá và bổ dưỡng.

Thói quen dùng các loại nước chấm có dấm hoặc ăn nộm, gỏi có giúp nhiều người bị tiểu đường điều hoà được lượng đường huyết. Uống một thìa canh dấm pha loãng sau mỗi bữa ăn đã được chứng minh trên thử nghiệm lâm sàng là có tác dụng hạ đường huyết và điều chỉnh một số bệnh lý về chuyển hoá ở bệnh nhân tiểu đường. Hiện tượng này được giải thích là do khả năng tăng nhạy cảm với Insulin của dấm ăn ở các tế bào của bệnh nhân tiểu đường. Người mắc bệnh viêm loét đường tiêu hoá nên ăn các món ăn có dấm sau khi đã được lót dạ bằng các món khác. Căng thẳng và lo âu là kẻ thù nguy hiểm nhất của người bệnh tiểu đường. Vì thế, người bệnh hãy quên bệnh tật, hưởng thụ hết mình không khí vui tươi và đầm ấm của những ngày tết. Với phương châm: Mình khống chế được bệnh tật chứ không phải là nô lệ của nó, người có bệnh tiểu đường sẽ có những ngày tết vui vẻ với những lợi ích cho sức khoẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem