Giúp nhau dùng vốn hiệu quả

Thứ tư, ngày 23/10/2013 08:37 AM (GMT+7)
“Các chương trình tín dụng ưu đãi không chỉ giúp xã Điện Tiến giảm nghèo bền vững mà còn đảm bảo an sinh xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn” - ông Trần Quốc Hùng - Bí thư Đảng ủy Xã chia sẻ.
Bình luận 0
Xã Điện Tiến (Điện Bàn, Quảng Nam) có 1.514ha đất nông, lâm nghiệp thì tới 332ha đất đồi sỏi đá khó canh tác. “Chính vì có xuất phát điểm thấp nên Đảng ủy rất quan tâm tới các chương trình tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng CSXH” - ông Hùng nói.

Thoát nghèo bền vững


Cách đây mấy năm, khi còn thuộc diện hộ nghèo, vợ chồng anh Phạm Lực ở thôn 5 Châu Bí, xã Điện Tiến được vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để đầu tư nuôi lợn, gà... Sau khi thoát nghèo, vợ chồng anh được vay tiếp 20 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm. Anh dùng tiền vay mua máy làm đất, mua chung máy suốt lúa. “Có máy là anh em trong nhà tạo được việc làm, tăng thu nhập, cuộc sống cải thiện thấy rõ. Hiện gia đình tôi đã xây được nhà kiên cố, có vốn tiết kiệm…” - anh Lực thổ lộ.

Chị Lê Thị Thanh - Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV) thôn 5 Châu Bí cho biết, nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH đã giúp nhiều hộ nghèo, hộ chính sách vượt qua khó khăn. Quan trọng hơn, mỗi chương trình tín dụng ưu đãi lại giải quyết 1 hoặc một số khó khăn của nông dân (ND).

Chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn 1 Châu Bí, xã Điện Tiến nuôi bò sinh sản từ nguồn vốn vay hộ cận nghèo.
Chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn 1 Châu Bí, xã Điện Tiến nuôi bò sinh sản từ nguồn vốn vay hộ cận nghèo.

Vợ chồng anh chị Trần Thị Bông - Nguyễn Văn Giáp, thôn 5 Châu Bí có 4 con thì 2 con đỗ đại học và đều được vay vốn tín dụng ưu đãi để theo học. “Chồng tôi bị câm, cảnh nhà khó khăn, nếu không được vay vốn của Nhà nước chắc 2 cháu đành phải nghỉ học đi làm sớm…” - chị Bông xúc động kể.

Ông Trần Quốc Hùng cho biết, vốn từ các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH đã góp phần giảm nghèo nhanh, hướng tới giảm nghèo bền vững ở xã Điện Tiến. Nếu như năm 2004, tỷ lệ hộ nghèo của Điện Tiến là 12,6%, nay đã giảm xuống 6,6%.

Hướng dẫn ND sử dụng vốn hiệu quả

Điện Tiến là xã khó khăn, cơ hội đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp không nhiều. Nhu cầu vốn tín dụng ưu đãi cao, nhưng để sử dụng vốn hiệu quả là bài toán khó đối với hộ nghèo, hộ chính sách. Chị Tưởng Thị Thanh Hoa - Tổ trưởng tổ TKVV thôn 1 Châu Bí bày tỏ: “Ngay trong tổ TKVV, các thành viên cũ đã có kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt đều phải tư vấn cho thành viên mới trước khi họ nhận vốn”.

Ông Đỗ Diên - Chủ tịch UBND xã Điện Tiến cho biết: “Tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng CSXH trên địa bàn xã Điện Tiến hiện là hơn 9,5 tỷ đồng. Vốn ưu đãi đã góp phần giúp địa phương đạt được những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM…”.


Ông Trịnh Quốc Đạt - Chủ tịch Hội ND xã Điện Tiến cho biết, để nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn vay, Hội ND và các ngành, đoàn thể trong xã tích cực tổ chức tập huấn, chuyển giao KHKT cho hội viên, ND, tập trung vào các hộ thuộc diện được vay vốn ưu đãi.

Hội ND tư vấn cho hội viên, ND chuyển đổi mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, ít rủi ro. “Nuôi lợn, gà rủi ro nhiều hơn, nên Hội đã tư vấn cho hội viên, ND phát triển chăn nuôi bò sinh sản. Hội ND vừa tổ chức tập huấn kỹ thuật ủ thức ăn bằng cách lên men sinh học, dự trữ thức ăn cho bò. Vốn hộ nghèo, cận nghèo, giải quyết việc làm trên địa bàn xã được nhiều hộ tập trung vào nuôi bò sinh sản. Tổng đàn bò sinh sản lai Sind của xã Điện Tiến hiện lên tới hơn 1.000 con…”.
Phương Đông (Phương Đông)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem