GM, Ford được Nhà Trắng "nhờ" sản xuất máy trợ thở chống Covid-19

Duy Anh Thứ ba, ngày 24/03/2020 08:55 AM (GMT+7)
Hai tập đoàn ô tô lớn là GM và Ford đã thảo luận với Nhà Trắng về việc hỗ trợ sản xuất các thiết bị y tế như máy trợ thở để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu chữa trị các ca nhiễm Covid-19.
Bình luận 0

Tình hình dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh chóng và rất khó kiểm soát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp ô tô với hàng loạt nhà máy phải đóng cửa.

img

Ảnh: Axios

Theo tờ thời báo Seattle, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/3/2020 đã viện dẫn Đạo luật sản xuất quốc phòng, một đạo luật huy động nguồn lực dân sự nhằm thúc đẩy sản xuất công nghiệp tư nhân các mặt hàng thiết yếu trong thời kỳ khủng hoảng.

Giám đốc điều hành GM - bà Mary Barra cho biết cũng vào ngày 18/03 vừa qua đã có cuộc gặp gỡ và nói chuyện với ông Larry Kudlow - cố vấn kinh tế Nhà Trắng về vấn đề sản xuất các thiết bị y tế chống Covid-19 sau khi hãng xe Detroit tuyên bố tạm ngừng sản xuất ô tô ở Bắc Mỹ cho đến ngày 30/3. Động thái này được đưa ra sau khi Nhà Trắng tổ chức các cuộc thảo luận vào đầu tuần này với cả GM và Ford về việc giúp sản xuất nhiều máy thở hơn.

img

Ảnh: Reuters

Hiệp hội Điều dưỡng Y khoa Hoa Kỳ dự kiến ​​cần có 960.000 máy trợ thở cung cấp cho hệ thống bệnh viện tại đây, trong khi hiện tại chỉ có khoảng 200.000 chiếc.

Theo thông tin từ Đại học Johns Hopkins, hiện đã xác nhận 19.624 trường hợp dương tính Covid-19 tại Hoa Kỳ và 272.362 trên toàn cầu.

Trong tuyên bố hôm 20/3, General Motors cho biết tập đoàn đã bắt tay với nhà sản xuất thiết bị y tế Ventec ở TP Seattle để đẩy mạnh sản xuất máy thở.

Ford cũng đã phát đi tín hiệu sẵn sàng giúp tăng sản lượng máy thở. Chính phủ Hoa Kỳ và Italy cũng đã lên tiếng yêu cầu các nhà sản xuất ô tô bao gồm Ford giúp đỡ để sản xuất máy trở thở vốn đang bị thiếu hụt ở nhiều quốc gia.

Máy thở mã hiệu VOCSN của Ventec là máy thở đa chức năng hiện đại nhất hiện nay, bao gồm 5 thiết bị y tế tích hợp, có giá lên tới 50.000 USD/máy (tương đương 1,16 tỷ VNĐ), được sử dụng cho các đơn vị chăm sóc đặc biệt trong bệnh viện.

Ông Chris Kiple, CEO của hãng sản xuất máy thở Ventec Life Systems cho biết, với sự giúp đỡ của GM, chúng tôi có thể sản xuất được nhiều máy thở cung cấp tới nhiều bệnh viện trong thời gian sớm hơn. Sự hợp tác này có thể sẽ giúp hàng nghìn người sống sót qua đại dịch.

Đây không phải là lần đầu tiên Ford và GM sản xuất sản phẩm khác ngoài ô tô. Trong quá khứ, họ đã sản xuất máy bay và thiết bị quân sự. Tuy nhiên, lần này lại là một sản phẩm đặc biệt, đòi hỏi sự chi tiết và không thể có sai sót.

Bên cạnh đó, các hãng ô tô khác như Honda và Rolls-Royce cũng đều được yêu cầu hỗ trợ trong các nhiệm vụ tương tự.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem