Hà Nội: Dẫn đầu cả nước với hơn 1.000 sản phẩm được "gắn sao" OCOP

B.Minh Thứ tư, ngày 21/04/2021 08:00 AM (GMT+7)
Mặc dù triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" chậm hơn so với các địa phương khác, nhưng với cách làm bài bản, khoa học, đến nay Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước trong việc đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Theo đó, Hà Nội có 1.054 sản phẩm được "gắn sao" OCOP.
Bình luận 0

1.054 sản phẩm được "gắn sao" OCOP

Theo Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội, hiện thành phố có 313 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận thuộc 23 quận, huyện và thị xã trong đó có 12 làng được công nhân danh hiệu làng nghề, 301 làng được công nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống.

Các sản phẩm của làng nghề đa dạng nhiều chủng loại, đa số mẫu mã đẹp, chất lượng tốt. Một số làng nghề có nhiều sản phẩm có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, bao gồm: Sản phẩm may mặc; sản phẩm gốm sứ; sản phẩm dệt và thêu, ren truyền thống; đồ gỗ phục vụ tiêu dùng và xây dựng; sản phẩm cơ khí.

Hà Nội dẫn đầu cả nước với hơn 1.000 sản phẩm được "gắn sao" OCOP - Ảnh 1.

TP. Hà Nội đang dẫn đầu cả nước với 1.054 sản phẩm được "gắn sao" OCOP.

Để đẩy mạnh phát triển chương trình OCOP, thời gian qua Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều chương trình xây dựng, phát triển và kết nối tiêu thụ sản phẩm. 

Kết quả đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và được UBND TP. Hà Nội công nhận 1.054 sản phẩm OCOP, trong đó có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm 1,6%).

Chương trình OCOP thu hút sự tham gia của 72 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã và 101 hộ sản xuất kinh doanh, góp phần giải quyết được trên 5.000 lao động khu vực nông thôn. 

Đặc biệt, Hà Nội có 1.054 sản phẩm OCOP được công nhận phần lớn thuộc nhóm các ngành nghề nông thôn. 

Cụ thể, có 691 sản phẩm thực phẩm (chiếm 65,6%), đồ uống 30 sản phẩm (chiếm 2,8%), thảo dược 7 sản phẩm (chiếm 0,7%), vải, may mặc 27 sản phẩm (chiếm 2,6%), sản phẩm lưu niệm, nội thất và trang trí 299 (chiếm 28,4%).

Hà Nội dẫn đầu cả nước với hơn 1.000 sản phẩm được "gắn sao" OCOP - Ảnh 3.

Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, năm 2020 Hà Nội đã tổ chức thành công 4 sự kiện quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các vùng miền trên cả nước.

Cùng với việc phát triển các sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ nói riêng, OCOP nói chung, UBND TP. Hà Nội chủ trương đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm. 

Riêng năm 2020, đã tổ chức thành công 4 sự kiện quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các vùng miền trên cả nước. Ít nhất 500 biên bản ghi nhớ hợp tác liên kết, tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa các chủ thể có sản phẩm OCOP và hệ thống phân phối được ký kết.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội cho biết, thời gian tới Sở sẽ phối hợp với các sở ngành của thành phố tiếp tục tổ chức tập huấn, phổ biến chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn cho chủ cơ sở sản xuất. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP; hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp, cơ sở ngành nghề nông thôn tham gia triển lãm, hội chợ trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Chuyển đổi số để thúc đẩy công nghệ 4.0 trong kết nối tiêu thụ sản phẩm và sản phẩm OCOP

Tại Hội thảo "Kết nối giao thương các sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội" được tổ chức ngày 19/4, bà Nguyễn Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay, chương trình OCOP của Hà Nội hiện đang dẫn đầu cả nước.

Đây là điều đáng tự hào của Thủ đô, song cũng đặt ra yêu cầu các sản phẩm phải đi đôi với chất lượng, phát triển tương xứng với tiềm năng.

Hà Nội dẫn đầu cả nước với hơn 1.000 sản phẩm được "gắn sao" OCOP - Ảnh 4.

Lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa các chủ thể và đơn vị phân phối.

"Để phát triển sản phẩm OCOP một cách bền vững thì từ các chủ thể cần duy trì chất lượng sản phẩm đồng đều, nghiên cứu thị trường, gắn với nhu cầu thị hiếu để tránh sản xuất đồng loạt, tràn lan. Trước hết phải đứng vững ở thị trường trong nước sau đó vươn ra thị trường nước ngoài, kết nối tiêu thụ một cách bài bản, hiệu quả như: Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm; triển khai ứng dụng chuyển đổi số..." - bà Lan nói.

Cũng tại hội thảo này, đại diện các hợp tác xã, làng nghề truyền thống, thủ công mỹ nghệ, các chủ thể có sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Thạch Thất và Thành phố Hà Nội đã được nghe chia sẻ các nội dung về chuyển đổi số để thúc đẩy công nghệ 4.0 trong kết nối tiêu thụ sản phẩm và sản phẩm OCOP; cách tạo ra câu chuyện sản phẩm để tăng giá trị của sản phẩm...

Bà Nguyễn Thị Thành, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Dị Nậu (huyện Thạch Thất) chia sẻ, chúng tôi rất mong muốn các doanh nghiệp liên kết với địa phương để tiêu thụ nông sản.

“Hợp tác xã đã có sản phẩm bỏng nổ, đu đủ, rau sạch tiêu thụ khắp thành phố. Hợp tác xã có nhân lực, có diện tích sản xuất nhưng thực tế, giá trị nông sản chưa cao. Chúng tôi mong muốn kết nối với các đơn vị phân phối để nông dân sản xuất ổn định, có cơ hội phát triển tốt hơn” - bà Thành cho biết.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem