dd/mm/yyyy

Hà Nội rộn ràng không khí Tết Trung thu

Tết Trung thu đang đến, khắp phố phường Hà Nội, các khu dân cư và thôn làng đã rộn ràng tổ chức vui đón Trung thu với nhiều hoạt động truyền thống. Năm nay, không khí của Trung thu truyền thống mang đến nhiều ký ức đẹp và những phút giây vui chơi ý nghĩa cho con trẻ.

Tái hiện Tết Trung thu xưa

Những năm gần đây, không khí của Tết Trung thu dần trở lại với văn hóa truyền thống. Năm nay, những sự kiện văn hóa, nghệ thuật đậm màu sắc dân gian được tổ chức ở các địa điểm như Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm văn hóa phố cổ, Trung tâm văn hóa nghệ thuật Việt Nam… góp phần mang đến một màu sắc Trung thu xưa với những ký ức đẹp của người Việt.

Nhiều hoạt động vui Tết Trung thu đang diễn ra trên khắp các con phố của Hà Nội.
Nhiều hoạt động vui Tết Trung thu đang diễn ra trên khắp các con phố của Hà Nội.

Các đơn vị tổ chức đều cố gắng xây dựng chương trình đúng phong vị truyền thống, tìm về cội nguồn với những hoạt động bổ ích như: Tái hiện mâm cỗ Tết Trung thu truyền thống, phục dựng lại món đồ chơi dân gian đã thất truyền như con giống bột (chương trình Thu Vọng nguyệt tại Văn Miếu); tổ chức các hoạt động vui chơi dân gian với các trò chơi của trẻ em trước như: Nhảy dây, nhảy bao bố, ô ăn quan… tại Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam… hay hoạt động làm các trò chơi dân gian truyền thống như: mặt nạ giấy bồi, chuồn chuồn tre, tò he, làm đèn ông sao tại khu phố cổ Hà Nội… Các hoạt động vui Tết truyền thống dân gian xưa đồng loạt tổ chức ở Hà Nội những ngày qua, góp phần làm nên không khí Trung thu ý nghĩa, đậm bản sắc người Việt.

Trong thời đại xã hội có nhiều biến chuyển, với các trò chơi điện tử và những món đồ chơi không rõ nguồn gốc làm ảnh hưởng thói quen và suy nghĩ không đúng về Tết Trung thu thì những không gian mang đậm văn hóa truyền thống đã kéo công chúng trở về với những nét đẹp hồn hậu, giản dị từng được lưu giữ từ nhiều đời nay.

Tái hiện mâm cỗ Tết Trung thu truyền thống tại Văn Miếu.
Tái hiện mâm cỗ Tết Trung thu truyền thống tại Văn Miếu.

Với nhiều người, ký ức về Trung thu xưa là những món đồ chơi làm bằng các nguyên liệu truyền thống như tre, giấy, màu vẽ.. vẫn còn nguyên giá trị. Giá trị ấy đang dần trở lại với đời sống, mang lại niềm vui không chỉ cho trẻ nhỏ qua những trải nghiệm thú vị mà còn giúp người lớn tìm về miền ký ức đẹp của tuổi thơ thanh bình.

Trung thu nay có gì khác

Không chỉ tái hiện không gian Trung thu truyền thống, nhiều đơn vị ở Hà Nội còn tổ chức không gian vui chơi với nhiều hoạt động sôi nổi cho trẻ nhỏ. Công viên nước Hồ Tây tổ chức “Ngày hội trẻ thơ” thu hút hơn một vạn lượt khách từ Hà Nội và các tỉnh thành lân cận tham dự. Trong ngày hội này, trẻ em được trải nghiệm không gian “Đảo kho báu với những trò chơi kích thích trí não, rèn luyện sự nhanh nhẹn, sự gan dạ trong mô hình rồng lửa cao 6m; hay đại tiệc “Bánh kem lạnh mừng sinh nhật” dành cho trẻ em sinh trong tháng 9 và 10. Điểm nhấn của “Ngày hội trẻ thơ” là khu vực sân khấu chính với các hoạt động xuyên suốt như biểu diễn ảo thuật, xiếc, bong bóng nghệ thuật, trò chơi sân khấu vui nhộn. Trong đó, có sự tham gia của ban nhạc thiếu niên là các bé đang học đàn - hát tại Học viện Âm nhạc Young Hit Young Beat. Hai đêm gala “Phá cỗ trăng rằm” mang đến nhiều niềm vui, tiếng cười cho trẻ em.

Hoạt động vui Tết Trung thu với nhiều trò chơi tại Công viên nước Hồ Tây.
Hoạt động vui Tết Trung thu với nhiều trò chơi tại Công viên nước Hồ Tây.

Tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, là trải nghiệm không gian Tết Trung thu mang văn hóa của vùng Đồng Tháp. Những sắc thái văn hóa của vùng sông nước được thể hiện qua phần biểu diễn các loại hình văn hóa phi vật thể như dân ca, hò; trình diễn dệt choàng, giới thiệu các món ăn đặc trưng và làm các đồ chơi từ lá dừa… góp phần tạo thêm những trải nghiệm mới lạ cho trẻ nhỏ.

Không khí vui Tết Trung thu đã rộn ràng khắp phố phường của Hà Nội với nhiều màu sắc từ truyền thống tới hiện đại, từ nét văn hóa đặc trưng của Đồng bằng Bắc Bộ tới văn hóa vùng sông nước Nam Bộ… đã mang đến nhiều trải nghiệm, niềm vui cho các gia đình. Hơn hết, các hoạt động này còn giúp cho việc giáo dục con trẻ hiểu đúng về giá trị văn hóa của dân tộc.

Hoàng Lân