Hà Nội sẽ có thêm 6 tuyến đường sắt đô thị dưới lòng đất

08/05/2022 15:20 GMT+7
TP.Hà Nội vừa công bố đồ án quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ 1/10.000.

Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội đã định hướng quy hoạch thêm 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm, gồm 2, 3, 4, 5, 7, 8 với tổng chiều dài khoảng 86,5 km, sâu trung bình khoảng 20 m.

Theo đó, các tuyến đường sắt đô thị đi ngầm sâu dưới lòng đất sẽ được TP.Hà Nội quy hoạch 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm với tổng diện tích sàn là hơn 104 ha, chủ yếu bố trí tại khu vực 4 quận nội thành cũ.

Quá trình thực hiện, công trình bãi xe ngầm được định hướng xây dựng từ 3 - 4 tầng hầm (tối đa đến 5 tầng hầm và bố trí kết hợp với các chức năng thương mại dịch vụ).

Ngoài ra, quy hoạch xác định 39 khu vực phát triển không gian công cộng ngầm tại khu vực nội đô (lịch sử và mở rộng) với tổng diện tích khoảng 954 ha.

Hà Nội sẽ có thêm 6 tuyến đường sắt đô thị đi ngầm dưới lòng đất - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Chương

Đồng thời, định hướng bố trí các chức năng: dịch vụ, thương mại, vui chơi giải trí, ga ra ngầm gắn kết với các  tuyến đường sắt đô thị, nhà ga trên tuyến.

Ngoài ra, quy hoạch cũng đề xuất 65 vị trí khuyến khích hình thành không gian ngầm tại các khu vực phát triển mới phía Bắc và Nam sông Hồng với tổng diện tích khoảng 2.171 ha.

Đồ án quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có phạm vi nghiên cứu rộng, quy mô lớn. Đồ án quy hoạch được phê duyệt là cơ sở để triển khai các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư cụ thể, góp phần tạo lập thêm các không gian phát triển đô thị ngầm cho khu vực trung tâm thành phố.

Hiện nay, TP.Hà Nội đã đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành khai thác từ đầu tháng 11/2021, trong giai đoạn đầu, sẽ vận hành theo phương án từ thấp đến cao, để đánh giá khai thác phù hợp với mức độ dịch vụ của người dân, tránh việc vận hành không có khách.

Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy với tần suất 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 sẽ là 10 phút/chuyến, lượng khách đi đông sẽ điều chỉnh biểu đồ. 15 ngày đầu sẽ miễn phí, không thu tiền của hành khách đi tàu.

Giá vé được TP Hà Nội phê duyệt chính thức là 7.000 đ/lượt, theo chặng là 8.000-15.000đ/lượt. Giá vé ngày là 30.000đ/ngày. Vé cũng được bán theo tháng (không định danh 200.000đ/người, có định danh là 100.000đ/người). Những đối tượng được miễn phí đi xe buýt sẽ được miễn phí đi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Cùng với đó, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội cũng đang được gấp rút triển khai thi công để sớm đưa vào vận hành đoạn tuyến trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy vào cuối năm 2022.

Thế Anh
Cùng chuyên mục