Hà Tĩnh: Bố bỏ đi, mẹ mất, ba chị em không dám nghĩ đến tương lai

Nguyễn Duyên Chủ nhật, ngày 19/04/2020 09:38 AM (GMT+7)
Bố đã bỏ đi biệt xứ hơn 7 năm nay không có tin tức. Nay, mẹ cũng bỏ các em sau hai năm chống chọi với căn bệnh ung thư, cả ba chị em Trang không ai dám nghĩ đến tương lai của mình.
Bình luận 0

Hoàn cảnh của ba em Cao Thị Trang (Sn 2004); Cao Thị Nghi Phương (Sn 2005) và Cao Thị Diêu Bông (Sn 2008), trú tại thôn 1, xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh hết sức đáng thương.

img

Ba chị em Trang bên di ảnh mẹ. Ảnh: N. Duyên.

Chúng tôi đến thăm các em khi các em vừa lo xong việc ma chay cho mẹ. Khuôn mặt các em ai cũng thẫn thờ sau nhiều đêm thức trắng và trước nỗi mất mát quá lớn.

Chị Phạm Thị Lành (Sn 1964, mẹ các em) đã mất hôm 14/3, sau hơn 2 năm chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng.

img

Ngôi nhà chính của chị em Trang từ khi bố bỏ đi. Ảnh: N. Duyên.

Ông Phạm Văn Hiền (anh trai chị Lành, bác ruột các cháu) chia sẻ: "Em gái tôi sinh ra đã kém may mắn từ nhỏ, 3 tuổi đã mồ côi cả cha lẫn mẹ, lớn một chút phải đi ở đợ, đến lúc trưởng thành lại đi làm thuê cuốc mướn. Nghèo khó, không được học hành, em đi làm thuê trong Nam rồi gặp một người đàn ông và hai người đến với nhau, không hôn thú, không có một đám cưới như bao người phụ nữ khác".

Năm 1992, chị Lành sinh cháu đầu rồi về quê sinh sống, nhưng rồi người đó cũng bỏ đi biệt xứ. Sau đó, có một người đàn ông trong Nam ra làm thuê gặp rồi sinh sống cùng chị.

Hai người vay mượn để dựng ngôi nhà gỗ làm ăn sinh sống và sinh được 3 người con gái là chị em Trang. Nhưng cách đây 7 năm, người đàn ông đó bán nhà rồi bỏ đi, từ đó đến nay mẹ con chị không một tin tức.

Chị lại làm thuê làm mướn nuôi con, nhưng bất hạnh lại ập đến với gia đình khi năm 2018 chị phát hiện bị ung thư vòm họng. Không có tiền điều trị, chị đi khám rồi về nhà uống thuốc từ các loại lá chống chọi với bệnh tật đến lúc nhắm mắt xuôi tay.

Từ đó, em Trang học xong lớp 9 đành phải nghỉ học để ở nhà chăm sóc mẹ, lo cho các em.

img

Một số cơ quan, đoàn thể đến thăm hỏi động viên các em sau khi mẹ các em mất. Ảnh: N. Duyên.

Khi được hỏi về dự định cũng như mong muốn của mình, em Trang chỉ biết cúi mặt và nói: "Em rất muốn đi học lại nhưng giờ mẹ mới mất nên em phải ở nhà lo hương khói cho mẹ và chăm lo cho các em đã. Sau này em cũng chưa nghĩ được như thế nào cả". Còn hai em Phương và Bông chỉ im lặng.

Mẹ con chị chỉ có 12 thước ruộng, nhưng hai năm nay, mẹ đau yếu nằm  một chỗ, ruộng vườn không làm được nên để cho người khác làm.

Gia đình là hộ khó khăn nhất nhì thôn nhiều năm nay, hai năm nay, cuộc sống của bốn mẹ con Trang chỉ dựa vào những sự giúp đỡ của cộng đồng.

Thầy Nguyễn Ánh - Hiệu trưởng trường THCS Hương Lâm, nơi các cháu theo học chia sẻ: "Hoàn cảnh 3 em khá thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa. Cả 3 em đều là học sinh theo học tại trường, em Trang có học lực khá, tham gia các hoạt động trường, lớp rất sôi nổi.

Nhưng do hoàn cảnh gia đình nên học hết lớp 9 em phải nghỉ học nên thầy cô trong trường cũng rất tiếc. Vừa rồi mẹ các cháu mất, ban giám hiệu, thầy cô cũng có đến thăm hỏi động viên các em. Tới đây khi học sinh đi học trở lại, nhà trường sẽ tổ chức kêu gọi để giúp đỡ các em".

img

Vật dụng có giá trị nhất đối với ba chị em Trang là chiếc giường được nhà hảo tâm tặng hơn 1 năm khi biết mẹ các em bị bệnh. Ảnh: N. Duyên.

Căn nhà của 3 chị em được dựng tạm bằng những chiếc cọc xi măng, lợp bằng những tấm Proximang và che chắn xung quanh bằng những tấm bạt. Trong căn nhà ấy không hề có bất cứ một đồ dùng gì có giá trị, nay đặt bàn thờ người mẹ ngắn số của các cháu. Ở căn bếp đặt chiếc giường được các mạnh thường quân cho khi mẹ các em đổ bệnh.

Bố bỏ đi biệt xứ, mẹ mất, người anh trai cùng mẹ khác cha cũng phải đi làm thuê làm mướn, đã lập gia đình nhưng còn ở nhờ nhà ngoại. Các cậu, dì của các cháu ai cũng có hoàn cảnh khó khăn nên khó giúp được lâu dài cho các cháu.

img

Ba chị em Trang không dám nghĩ đến tương lai của mình. Ảnh: N. Duyên.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Sánh - Chủ tịch UBND xã Hương Liên cho hay: "Hoàn cảnh của các cháu hiện tại rất khó khăn, bố đã bỏ đi, mẹ vừa mất. Sau khi chị Lành qua đời, địa phương cũng đã kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng để lo tang lễ cho mẹ các cháu. Nhưng tương lai sẽ rất khó khăn. Chúng tôi cũng rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ các cháu để các cháu vượt qua hoàn cảnh".

Mọi sự giúp đỡ xin quý độc giả gửi về: Báo Nông thôn Ngày nay, Tòa nhà Báo Nông thôn Ngày nay - Lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Số tài khoản: 21210000524887, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội. Vui lòng ghi rõ: Ủng hộ cháu Trang - Hà Tĩnh

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem