Hàng không: Ngăn chặn tình trạng sử dụng giấy tờ giả

04/01/2021 14:21 GMT+7
Để ngăn chặn, kịp thời xử lý những trường hợp sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu xử lý nghiêm với hành khách vi phạm.

Trong thời gian qua, có nhiều vụ việc hành khách sử dụng giấy tờ nhân nhân, vé, thẻ lên tàu bay mang tên người khác hay giấy tờ thân nhân giả để vào khu cách ly, lên tàu bay, làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không... đã được cơ quan chức năng phát hiện.

Ngay sau khi phát hiện những trường hợp sử dụng giấy tờ giả, Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không một năm và kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo.

Hàng không: Ngăn chặn tình trạng sử dụng giấy tờ giả  - Ảnh 1.

Hành khách đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 khi đi máy bay.

Để ngăn chặn tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản gửi các đơn vị có liên quan trong ngành hàng không về phối hợp xử lý các vụ việc sử dụng giấy tờ tùy thân không đúng quy định khi đi tàu bay.

Cụ thể, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao chỉ đạo và tăng cường phối hợp với các đơn vị địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền cho hành khách biết được những tình trạng nêu trên.

Đồng thời, tuyên truyền tới hành khách nắm bắt được việc sử dụng giấy tờ tùy thân không đúng quy định khi tham gia vận chuyển hàng không là vi phạm pháp luật đồng thời hoàn tất hồ sơ vi phạm và xử lý nghiêm đối với hành khách vi phạm.

Cục Hàng không yêu cầu các Cảng vụ hàng không với trách nhiệm là cơ quan kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật của các đơn vị tại Cảng hàng không, sân bay và là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tình/thành phố/huyện đảo nơi có Cảng hàng không sân bay cần tổng hợp.

Các đơn vị trao đổi kịp thời các vụ việc hành khách sử dụng giấy tờ xác nhận nhân thân không đúng quy định và sử dụng giấy tờ giả gửi và đề nghị Công an tỉnh/thành phố/huyện đảo nơi có hành khách vi phạm để xác minh, kịp thời xử lý.

Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không chỉ đạo, kiểm tra, rà soát, thông báo đến đại lý bán vé máy bay của hãng để có biện pháp ngăn chặn việc đăng ký không đúng thông tin hành khách khi mua vé.

Trước đó, cũng đã xuất hiện một số website không phải kênh bán vé chính thức của Vietnam Airlines, nhưng được thiết kế gần giống website chính thức của hãng. Các website này được đặt tên địa chỉ gần giống, chỉ khác một số chữ cái như: www.vietnamairslines.com; www.vietnamaairlines.com... Giao diện, màu sắc, logo những trang web này cũng được thiết kế tương tự website chính thức của Vietnam Airlines (https://www.vietnamairlines.com/).

Không chỉ vậy, các trang web này còn được tính toán để có thể hiển thị ngay ở trang nhất bộ máy tìm kiếm khi khách hàng tìm kiếm từ khóa về mua vé máy bay Vietnam Airlines.

Cuối tháng 11/2020, Vietnam Airlines ghi nhận một nữ hành khách mua vé từ Hà Nội - Đà Lạt đặt vé của hãng. Tuy nhiên, sau khi hiện kết quả tìm kiếm, do không kiểm tra kỹ lưỡng nên khách hàng đã nhấp chuột truy cập website www.vietnamairslines.com .

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, so với website chính thức www.vietnamairlines.com của Vietnam Airlines, tên miền của website này có thêm chữ "s", được chèn vào giữa từ "Airlines" khiến khách hàng khó phân biệt. Website này còn có giao diện, màu sắc và các thao tác đặt vé tương tự với website chính thức Vietnam Airlines. Nữ khách hàng tiến hành chuyển khoản 4 triệu tiền vé và vẫn nhận được thông tin kèm mã vé máy bay qua email.


Thế Anh
Cùng chuyên mục