Hàng nghìn tấn ngao còn dưới biển, dân Vân Đồn như "ngồi trên lửa"

Hoàng Trình Thứ hai, ngày 02/03/2020 21:36 PM (GMT+7)
Bà con ngư dân cho biết, hiện vẫn còn hàng nghìn tấn ngao hai cùi ở dưới biển Vân Đồn chưa thể thu hoạch, dù giá thu mua đã giảm xuống chỉ còn bằng 1/3, song mỗi ngày thương lái cũng chỉ có thể tiêu thụ được 5 - 6 tấn.
Bình luận 0

Clip - Hàng nghìn tấn ngao còn dưới biển, khiến ngư dân Vân Đồn nóng ruột như "ngồi trên lửa".

Những ngày này, người dân ở Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) đang vô cùng sốt ruột như "ngồi trên lửa" vì ở dưới những bè nuôi của họ, ngao hai cùi hầu như đã quá tuổi. 

Theo tính toán của người nuôi ngao hai cùi ở đây, tổng sản lượng của các hộ nuôi lên tới 5.000 - 7.000 tấn ngao thương phẩm. Trong khi đó, do không thể xuất bán sang Trung Quốc nên mỗi ngày, thương lái cũng chỉ có thể tiêu thụ được từ 5 - 7 tấn với giá chỉ khoảng 20.000 đồng/kg (bằng 1/3 giá năm ngoái).

Gia đình anh Nguyễn Việt Hùng (xã Đông Xá, huyện Vân Đồn) năm nay đầu tư nuôi hàu và ngao hai cùi trên diện tích khoảng 4ha. Từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý, cả nhà anh hầu như đều tập trung ra các bè nuôi ngao. Vì ngao hai cùi của gia đình anh đã quá tuổi hơn 1 năm nên ngày nào cũng phải kiểm tra, ai cũng sốt ruột chờ đợi thương lái.

img

Ngao hai cùi ở huyện Vân Đồn đã quá tuổi từ 1 - 2 năm nhưng gặp rất nhiều khó khăn khi bán ở nội địa vì từ trước đến nay đều phụ thuộc vào thương lái Trung Quốc.

Anh Hùng cho biết, hiện trên biển gia đình đang có khoảng 5 vạn lồng nuôi ngao hai cùi, một lồng trung bình thu hoạch được khoảng 1,5kg, tổng sản lượng ước tính khoảng 70 - 80 tấn.

Trước Tết Nguyên đán, khi nghe thông tin dịch virus corona (Covid-19) xảy ra phức tạp ở Trung Quốc, bà con vẫn chờ đến khi nào hết dịch thì mới thu hoạch để xuất bán. Nhưng khoảng 1 tháng nay, thấy tình hình dịch bệnh không biến chuyển nhiều nên các hộ dân rất lo lắng.

img

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mỗi ngày thương lái chỉ tiêu thụ được 5 - 7 tấn ngao với giá bằng 1/3 giá xuất bán sang Trung Quốc.

“Mọi năm ngao loại 30 - 35 con/kg có giá khoảng 60.000 đồng/kg, nhưng giờ họ chỉ thu mua khoảng 20.000 đồng/kg. Mà cái chính là sức mua rất chậm, mỗi ngày cả huyện cũng chỉ bán được 5 - 7 tấn. Như vậy phải tầm 5 - 6 tháng nữa mới thu hoạch hết được, mà hầu như ngao ở đây đều đã quá tuổi từ 1 - 2 năm”, anh Hùng lo lắng nói.

Hộ anh Phạm Văn Hà (thôn Đông Hà, xã Đông Xá) có 2ha nuôi ngao đã quá tuổi thu hoạch 2 năm nhưng vẫn chưa thể xuất bán vì giá quá rẻ mà cũng không có người mua. Anh Hà cho biết, nếu với giá bán như hiện nay là 20.000 đồng/kg thì bà con lỗ khoảng 15.000 đồng/kg.

img

Vẫn còn hàng nghìn tấn ngao thương phẩm ở dưới biển, dân Vân Đồn như ngồi trên lửa.

“Chỉ tính công thu hoạch mỗi lồng đã phải chi phí 7.000 đồng cho công nhân. Biết là bán lỗ nhưng muốn bán cũng không phải dễ vì con ngao hai cùi từ trước đến nay chỉ để bán cho Trung Quốc, thị trường nội địa chỉ tiêu thụ được ở Quảng Ninh. Đây đang là khó khăn rất lớn của người nuôi ngao nhưng cũng là cơ hội để ngao hai cùi có thể tiêu thụ ở thị trường trong nước”, anh Hà cho biết.

Không chỉ có ngao hai cùi, số lượng hàu nuôi trên địa bàn huyện Vân Đồn cũng rất lớn. Anh Nguyễn Thành Trung, người có hơn 3ha ngao hai cùi, hàu dây đang nuôi trồng trên vịnh Bái Tử Long thuộc địa bàn xã Bản Sen, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) cho biết, hiện chưa vào chính vụ hàu nên giá hàu vẫn ổn định. Tuy nhiên khoảng 2 tháng nữa, khi vào chính vụ thu hoạch mà chưa có thị trường thì chắc chắn việc bán hàu sẽ khó khăn và giá còn thấp hơn ngao rất nhiều.

img

Do sản phẩm ngao hai cùi phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, nên khi không thể xuất bán, người nuôi ngao Vân Đồn chỉ biết trông chờ vào các thương lái trong nước thu mua với lượng nhỏ giọt.

“Do vụ vừa rồi nhiều người đổ xô đi nuôi hàu dây nên sản lượng hàu sữa còn gấp 2-3 lần sản lượng ngao hai cùi. Hiện bà con cũng đang rất rối trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Nếu đến chính vụ mà vẫn phụ thuộc vào thương lái Trung Quốc như thế này thì năm nay có những hộ lỗ hàng chục tỷ đồng”, anh Trung cho biết.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh, do dịch Covid-19 nên phía Trung Quốc ngừng nhập khẩu các sản phẩm hàng hóa từ Việt Nam, do đó ảnh hưởng lớn đối với sản lượng thủy sản nuôi đang đến thời điểm thu hoạch, trong đó có sản phẩm nhuyễn thể 2 mảnh vỏ thương phẩm và trứng gà. Cụ thể, sản lượng ước đạt gần 3.000 tấn ngao 2 cùi, ngao hoa và hơn 10.000 tấn hàu Thái Bình Dương, hàu cửa sông tập trung chủ yếu tại huyện Vân Đồn và Hải Hà.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV Dân Việt, số lượng ngao hai cùi chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Vân Đồn có thể lên đến 7.000 - 8.000 tấn do có nhiều hộ nuôi trồng tự phát không có giấy phép của UBND huyện, nhiều hộ có giấy phép nhưng lại nuôi vượt quá diện tích được cấp.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem