Hạnh phúc muộn của người cựu chiến binh

Thứ ba, ngày 09/08/2011 19:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chất độc da cam/dioxin đã ám ảnh cuộc sống của cựu chiến binh Lê Hồng Tuyến (Cam Lộ, Quảng Trị) suốt mấy mươi năm. Anh chịu đựng nó nặng nề hơn cả cuộc chiến mà anh từng cầm súng...
Bình luận 0

Anh Lê Hồng Tuyến quê ở xã Châu Giang, huyện Duy Tiên, Hà Nam. Năm 1971, tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân ở Hà Tây, anh gia nhập lực lượng quân báo, hoạt động tại chiến trường nước bạn Lào, sau đó về chiến trường ác liệt Quảng Nam - Đà Nẵng.

7 lần mang thai không trọn vẹn

Anh Tuyến nhớ lại: “Những ngày tháng chiến đấu ở đó, tôi thường bị choáng, nhức đầu. Sau này mới biết, đó là do mình nhiễm chất độc da cam/dioxin mà địch rải xuống”.

img
Anh Tuyến lặng lẽ với nghề sữa chữa điện tử kiếm tiền chữa bệnh và nuôi con ăn học.

Tuy nhiên, bất hạnh đến với anh không phải trong cuộc chiến gian khổ đó mà là ngày đất nước hòa bình, khi anh đã lập gia đình với chị Nguyễn Thị Hà - một cán bộ cùng Ty Giao thông - Vận tải Thanh Hoá. 5 năm sau ngày cưới, vợ anh mang thai đứa con đầu lòng. Nhưng rồi, niềm mong mỏi có được một đứa con của đôi vợ chồng ấy không thành. Lần mang thai thứ 2, thứ 3, rồi lần sau nữa, vẫn thế. Họ cứ chờ đợi rồi thất vọng.

Và không chịu được nỗi buồn, vợ chồng anh đã thử làm một sự thay đổi, bằng cách xin nghỉ việc, về quê chị Hà ở Cam Lộ (Quảng Trị) để sinh sống. Thế nhưng dù ở đâu, hạnh phúc về một đứa con vẫn không đến với họ. “15 năm, tôi mang thai 7 lần, nhưng chẳng có lần nào trọn vẹn. Vợ chồng tôi nhiều đêm nằm khóc với nhau” - chị Hà kể trong nước mắt.

Kiếm “vợ” cho chồng

Đã không ít lần vì thương vợ, anh Tuyến đề nghị chia tay để chị đi tìm hạnh phúc mà đáng ra chị được hưởng như bao người phụ nữ khác. Nhưng mỗi lần nghe anh bảo vậy chị lại khóc. Thương chồng, năm 1990, chị tìm hiểu và thỉnh cầu một người phụ nữ tốt bụng ở quê giúp vợ chồng mình. Nghe chị đặt vấn đề về chuyện đó, anh cảm động rơi nước mắt. "Dù rất khao khát có một đứa con nhưng tôi đã nợ cô ấy một cuộc đời, tôi cũng không muốn làm khổ thêm một người phụ nữ khác" - anh Tuyến trầm ngâm nói.

Sau một năm trời thuyết phục, cuối cùng anh Tuyến đành bằng lòng với “kế hoạch” của vợ. Năm 1992, chị Hà đón người phụ nữ tốt bụng trên về nhà mình chờ ngày sinh nở. Nhưng rồi ngày người phụ nữ đó sinh con, anh Tuyến lại thêm một lần bật khóc, bởi bé gái có thân hình không bình thường.

Niềm mong mỏi có được một đứa con của đôi vợ chồng ấy không thành. Lần mang thai thứ 2, thứ 3, rồi lần sau nữa, vẫn thế.

Không nản chí, năm 1998, nhân chuyến về thăm quê chồng ở Hà Nam, chị Hà lại tìm hiểu và thỉnh cầu một người phụ nữ khác... Hai năm sau, người phụ nữ ấy mang thai đôi, nhưng số phận thêm một lần nữa bất hạnh. Hai đứa bé dính nhau phần nội tạng và phải chuyển ra Hà Nội để phẫu thuật. Ca phẫu thuật thành công nhưng chỉ giữ được sự sống cho một cháu. “Cháu bị di chứng chất độc da cam, năm nay 11 tuổi mà còi cọc như đứa trẻ lên 5”- anh Tuyến cho biết.

Vượt qua số phận, anh Tuyến bảo: “Dù sao có đứa con vẫn hơn không”. Hàng ngày anh cần mẫn sửa đồ điện tử kiếm tiền trang trải cho cuộc sống. Ông trời không nỡ đẩy số phận một con người vào ngõ cụt. Niềm mong mỏi có một đứa con khỏe mạnh đã vĩnh viễn khép lại với gia đình anh, nhưng bù lại, cháu Lê Hồng Nhung - con gái đầu của anh dù mang thân hình dị dạng nhưng lại có nghị lực phi thường. 12 năm liền em đều là học sinh giỏi và hiện đang học Trường Đại học Mở TP.HCM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem