Hết đất thì trồng nấm

Thứ ba, ngày 26/07/2011 16:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không còn đất canh tác, anh Phan Lợi (phường Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu, Đà Nẵng) quyết định thành lập HTX trồng nấm.
Bình luận 0

Anh Lợi cho biết, sau khi bị giải tỏa, gia đình anh không còn đất sản xuất, anh lại lớn tuổi nên khó xin việc làm. Năm 2005, Hội ND thành phố mở lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất nấm cho những ND không còn đất sản xuất, học xong, anh áp dụng những kiến thức đã học và thấy có hiệu quả. Tích luỹ được vốn kha khá, tháng 12.2010, anh thành lập HTX nấm Hải Vân Nam, với 10 xã viên.

img
Các xã viên đang làm việc tại HTX nấm Hải Vân Nam.

Hiện HTX của anh có 3 cơ sở chủ yếu sản xuất nấm bào ngư (nấm sò). Anh Lợi cho biết, trừ chi phí, các cơ sở sản xuất của anh lãi 200 triệu đồng/năm. Thu nhập của xã viên HTX là 2,5 triệu đồng/tháng, chưa kể lợi nhuận được chia hàng năm. Nhờ tác động của Hội ND, quận Liên Chiểu cấp cho HTX của anh một địa điểm tại chợ Hòa Khánh để đặt quầy giới thiệu, bán sản phẩm. Sở Công Thương cũng giúp HTX đăng ký thương hiệu độc quyền.

Thu hoạch xong nấm sò, HTX tận dụng các bịch nguyên liệu để sản xuất nấm rơm. Ngoài ra, HTX còn sản xuất nấm xám để cung cấp cho các cơ sở làm nấm rim, nấm tẩm. Anh Lợi cho biết, HTX đang xúc tiến sản xuất sản phẩm mới, đó là nấm linh chi - loại có giá trị cao.

Có điều kiện, anh Lợi thường xuyên tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hàng tuần, HTX của anh nấu 300 suất cháo đem đến cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Anh còn giúp Hội Khuyết tật quận Liên Chiểu thành lập một cơ sở làm nấm để tạo việc làm cho những mảnh đời bất hạnh.

Ông Trương Quang Minh - Chủ tịch Hội ND phường Hòa Khánh Bắc cho biết, Hội đã có kế hoạch phối hợp với HTX nấm Hải Vân Nam mở lớp tập huấn về trồng nấm cho những ND không còn đất trên địa bàn.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem