dd/mm/yyyy

Hiệu quả hoạt động của CLB Nữ xoài Yên Châu

Thành lập chưa được bao lâu nhưng Câu lạc bộ (CLB) Nữ xoài Yên Châu (xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) đã sớm khẳng định được vai trò, hiệu quả hoạt động, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao năng suất, sản lượng cũng như chất lượng xoài trên địa bàn xã Chiềng Hặc nói riêng, huyện Yên Châu nói chung.

CLB Nữ xoài Yên Châu được thành lập cách nay gần 1 tháng, với 20 thành viên. Tiền thân của CLB là Nhóm Nữ xoài Yên Châu. Nhóm nữ xoài này được thành lập từ năm 2018, với 38 thành viên. Tất cả các thành viên đều là nữ. Họ là những người có nhu cầu và sở thích trồng xoài. “Nhạc trưởng” của nhóm nữ xoài này là chị Hà Thị Trình – một phụ nữ đảm đang, trồng xoài giỏi có tiếng trong xã.

 Chị Hà Thị Trình, bản Văng Lùng, xã Chiềng Hặc (Yên Châu) là người khởi xướng, thành lập Nhóm Nữ xoài Yên Châu

Trò chuyện với chúng tôi, chị Trình vui vẻ cho biết: “tôi gắn bó với cây xoài từ nhỏ nên tôi hiểu rõ đặc tính cũng như kỹ thuật trồng, chăm sóc loại cây này. Tôi muốn “truyền lửa” cho chị em phụ nữ có cùng sở thích trồng xoài ở xã Chiềng Hặc nói riêng, huyện Yên Châu nói chung, nên mới đứng ra hô hào, tập hợp, thành lập ra nhóm nữ xoài Yên Châu”.

Được biết, nhà chị Trình có khoảng 300 cây xoài, giống địa phương, được trồng từ nhiều năm trước. Cách đây 3 năm, chị Trình thực hiện ghép toàn bộ số cây xoài của gia đình bằng giống xoài Đài Loan. Cũng từ đó, chị chuyển sang chăm sóc xoài theo quy trình VietGAP, với mong muốn sản xuất ra trái xoài sạch, an toàn.

“Thực hiện theo quy trình VietGAP, thay vì sử dụng phân hóa học như trước, tôi chủ yếu bón phân hữu cơ theo từng thời kỳ sinh trưởng của cây xoài. Tất cả các hoạt động chăm sóc, bón phân, cắt tỉa, chủng loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... đều được tôi ghi chép cẩn thận. Từ khi thực hiện theo quy trình VietGAP, năng suất, chất lượng xoài của gia đình được nâng lên nhiều so với trước” – chị Trình cho hay.

 CLB Nữ xoài Yên Châu có 20 thành viên. 

Theo chị Trình, hoạt động của nhóm nữ xoài Yên Châu diễn ra khá sôi nổi. Các thành viên của Nhóm thường xuyên trao đổi, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau kinh nghiệm, kiến thức trồng, chăm sóc xoài.

“Tôi muốn các chị em phụ nữ trong xã, ai cũng nắm vững kiến thức chăm sóc xoài theo quy trình VietGAP, cách nhận biết sâu bệnh và biện pháp phòng, trừ... để có thể “sống khỏe” hơn nhờ trồng xoài. Nhiều chị em trước đây chưa biết cách chăm sóc thế nào để cây xoài sinh trưởng, phát triển tốt, cho quả to, đẹp và nhiều, thì sau một thời gian tham gia nhóm đã tự tin hơn trong sản xuất” – chị Trình vui vẻ nói.

 CLB Nữ xoài Yên Châu là nơi tập hợp chị em phụ nữ có sở thích trồng, chăm sóc xoài

Chị Hoàng Thị Thủy, bản Văng Lùng, xã Chiềng Hặc tham gia Nhóm Nữ xoài Yên Châu ngay từ những ngày đầu thành lập và nay là thành viên của CLB Nữ Xoài Yên Châu,  chia sẻ: “Từ khi tham gia Nhóm Nữ xoài Yên Châu do chị Trình làm Nhóm trưởng, tôi và nhiều chị em khác đã học hỏi, tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích. Tôi đã biết cách bao trái xoài để bảo vệ quả xoài khỏi sự tấn công của côn trùng. Đặc biệt, từ khi vào Nhóm Nữ xoài, chúng tôi đã cùng nhau tìm mối tiêu thụ quả xoài tươi, chứ không thông qua thương lái, bị thương lái ép giá như trước. Chị Trình rất nhiệt tình trong việc chia sẻ, hướng dẫn các thành viên trong nhóm thực hiện chăm sóc xoài theo quy trình VietGAP...”.

 Tham gia CLB, các thành viên được trau dồi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức chăm sóc xoài sao cho đạt năng suất, chất lượng tốt nhất

Khi thành lập CLB Nữ xoài Yên Châu, chị Trình được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB. 20 thành viên tiêu biểu, hoạt động tích cực của Nhóm Nữ xoài được kết nạp, trở thành thành viên của CLB. Vẫn không ngoài mục đích chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau về kiến thức chăm sóc, thu hoạch, sơ chế xoài, tin rằng hoạt động của CLB Nữ xoài Yên Châu sẽ ngày càng hiệu quả hơn, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng xoài của xã Chiềng Hặc nói riêng, huyện Yên Châu nói chung

Văn Chiến