dd/mm/yyyy

Hiệu quả những đồng tín dụng thông qua Tổ vay vốn ở Bắc Yên

Agribank huyện Bắc Yên (Sơn La) đã triển khai hiệu quả mô hình cho vay vốn thông qua Tổ vay vốn. Theo đó, đồng vốn đã được đưa đến tận tay bà con nông dân một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất.

Hoạt động tại một địa bàn huyện vùng cao không có vị trí địa lý thuận lợi, không có mặt bằng rộng, nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, phong phú như một số địa phương khác. Do vậy, trong quá trình triển khai các chương trình tín dụng phục vụ phát triển KT-XH tại địa bàn gặp không ít khó khăn, nhất là trong việc đưa đồng vốn phục vụ “tam nông” đến với người dân.

Do vậy, để nguồn tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân đạt hiệu quả, Agribank chi nhánh Bắc Yên đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đặc biệt là Hội Nông dân huyện tổ chức tập huấn quy trình cho vay qua các Tổ vay vốn. Qua đó, đã góp phần nâng cao năng lực quản lý cho vay tại các Tổ vay vốn; giúp cán bộ, nhân dân hiểu rõ hơn về quy trình vay vốn cũng như các chủ trương, chính sách liên quan tới lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

 Từ những buổi giao dịch như thế này, Agribank Bắc Yên đã tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận vốn vay theo Nghị định 55.

Đến thăm gia đình anh Đinh Văn Dưỡng, bản Pe, xã Song Pe (Bắc Yên), một trong những hộ ở xã được tiếp cận vốn vay của Agribank, được biết: Trước đây gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn, làm đủ nghề nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ nghèo. Năm 2011, được Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp với Agribank Bắc Yên và được vay 50 triệu đồng phát triển chăn nuôi. Đến nay, ngoài việc không còn tên trong danh sách hộ nghèo, gia đình anh còn vay 1,3 tỷ đồng từ Agribank Bắc Yên để kinh doanh vật liệu xây dựng và thu mua nông sản.

 Thông qua vốn vay của Agribank Bắc Yên, gia đình anh Đinh Văn Dưỡng (Người thứ 3 từ trái sang) đã đầu tư mở rộng kinh doanh vật liệu xây dựng.

Anh Đinh Văn Dưỡng, chia sẻ: Thông qua tổ vay vốn, gần 9 năm nay tôi được tiếp cận vốn vay của Agribank Bắc Yên. Về thủ tục vay vốn rất nhanh gọn, thuận tiện. Hiện gia đình đang vay đầu tư vào phát triển sản xuất, kinh doanh và đang tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động và 12 lao động thời vụ. Cũng nhờ nguồn vốn vay này, đã giúp cho gia đình phát triển kinh tế hiệu quả. Chúng tôi rất yên tâm khi có một đơn vị làm “bà đỡ” như vậy, không phải lo vay ngoài với lãi xuất cao mỗi khi cần vốn mở rộng sản xuất…

 

 Hiện tại, gia đình anh Dưỡng còn tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động và 12 lao động mùa vụ.

Bà Định Thị Thương, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Agribank Bắc Yên, thông tin: Thông qua quá trình vay vốn tại các Tổ vay vốn, các tổ chức, cá nhân, nhất là các hộ nông dân, HTX ở các cơ sở đã tiếp cận được thuận tiện hơn việc vay vốn, tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí đi lại của nhân dân. Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn của Agribank Bắc Yên đạt gần 450 tỷ đồng với trên 2.400 khách hàng, chất lượng tín dụng về cơ bản là đảm bảo an toàn. Hiện, đơn vị đã có 4 điểm giao dịch tại các xã với 31 Tổ vay vốn trực tiếp tại các cụm xã, đảm bảo phục vụ hiệu quả nhu cầu vay vốn tại 100% xã, thị trấn trên địa bàn.

 Thông qua Tổ vay vốn, Agribank Bắc Yên đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo tiếp cận vốn vay phát triển chăn nuôi.

Anh Mai Khả Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cao Đa Sơn La, chia sẻ: Hiện tại bên công ty đang đầu tư xây dựng trang trại nuôi lợn theo công nghệ Châu Âu với quy mô 1.200 con lợn nái và 12.000 con hậu bị trên diện tích 30ha gắn với trồng cây ăn quả. Về đầu ra sản phẩm do Tập đoàn Deheus của Hà Lan bao tiêu sản phẩm chăn nuôi.

 Nhờ vốn vay của Agribank, Công ty cổ phần Cao Đa Sơn La đã có vốn đầu tư xây dựng trang trại nuôi lợn theo công nghệ Châu Âu.

Chia sẻ thêm, anh Anh Mai Khả Tuấn nói: Sau này, đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho 15 lao động và hiện các lao động đang được công ty đào tạo kỹ thuật. Với quy mô lớn như vậy, công ty phải cần số vốn rất lớn, khoảng 160 tỷ đồng cả 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 cần khoảng 75 tỷ đồng. Và chúng tôi đã được Agribank Bắc Yên tạo điều kiện cho tiếp cận vốn vay. Về thủ tục vay vốn, công ty được tạo điều kiện rất thuận lợi, nhất là việc hoàn tất các thủ tục rất nhanh chóng.

 Agribank Bắc Yên hỗ trợ 70% số vốn vay theo Nghị định 55 cho Công ty cổ phần Cao Đa Sơn La.

Qua tìm hiểu được biết: Trong những năm qua, từ nguồn vốn vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhất là cho vay qua Tổ vay vốn, Agribank Bắc Yên đã giúp nhiều hộ nông dân thoát được nghèo, mở rộng quy mô sản xuất, tránh được tình trạng người dân thiếu vốn sản xuất phải đi vay tín dụng ngoài với lãi xuất cao. Qua đó, ngoài việc giúp các tổ chức, cá nhân tiếp cận thuận tiện nguồn vốn vay, mở rộng quy mô sản xuất, nguồn vốn phục vụ nông nghiệp nông thôn, Agribank Bắc Yên còn góp phần làm thay đổi diện mạo các cơ sở vùng khó khăn khi xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế điển hình, số hộ nghèo giảm qua từng năm…

 Diện mạo nông thôn mới Bắc Yên, nhất là các xã vùng cao đã có nhiều đổi thay, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Agribank Bắc Yên.

Để tiếp tục có thêm nhiều đóng góp trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, Agribank chi nhánh Bắc Yên sẽ tiếp tục cùng hệ thống Agribank trong cả nước phối hợp với các ngành, cấp, nhất là tổ chức Hội Nông dân ưu tiên dành nguồn vốn triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng trọng điểm đến người nông dân, trong đó đặc biệt quan tâm tới việc triển khai các chương trình tín dụng thông qua Tổ vay vốn, phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân trên địa bàn huyện…

Quốc Tuấn