dd/mm/yyyy

Học sinh Đồng Tháp tham gia “Cai nhậu kháng sinh cho gia cầm”

Nhằm giúp người dân đồng bằng Sông Cửu Long nuôi gà khỏe mạnh nhưng sử dụng ít kháng sinh hơn, đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford đã tổ chức cuộc thi “Cai nhậu kháng sinh cho gia cầm” cho học sinh.

Cuộc thi được diễn ra tại tỉnh Đồng Tháp từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018 và được đông đảo các em học sinh hào hứng tham gia.

Tác phẩm của Nguyễn Lê Duy Thanh.

“Cai nhậu kháng sinh cho gia cầm” là một hoạt động cộng đồng thuộc ViParc, dự án nghiên cứu với mục đích giúp người dân đồng bằng Sông Cửu Long nuôi gà khỏe mạnh nhưng sử dụng ít kháng sinh hơn, bắt đầu từ cam kết áp dụng các thực hành chăn nuôi tốt.

123 học sinh trường THPT Thanh Bình 1 và Châu Thành 1 đưa ra nhiều cách truyền thông mới mẻ về lạm dụng kháng sinh ở Việt Nam, thông qua hình chụp, tranh vẽ và bài viết ngắn.

Em Trần Thanh Nam (17 tuổi) minh họa bức tranh của mình bằng câu nói: “Khi thật sự yêu đàn gà của mình thì người nông dân sẽ tìm tòi cách chăn nuôi tốt, để phòng tránh bệnh nhiễm khuẩn, để giảm nhu cầu điều trị bằng thuốc kháng sinh cho vật nuôi”.

Với tác phẩm Để gà sạch chính hiệu, Nguyễn Lê Duy Thanh (18 tuổi) miêu tả một trang trại mở “tiệc nhậu kháng sinh”, cho gà từ lớn đến nhỏ say xỉn vì thuốc, mà ông chủ vẫn lừa người tiêu dùng quảng cáo bán “gà sạch”…

Một tác phẩm dự thi của học sinh Đồng Tháp.

Tất cả thí sinh đã đặt vấn đề lạm dụng kháng sinh trong đa dạng các mối quan hệ xã hội, và không quên đưa vào đó phong cách dí dỏm.

Với 10 giải thưởng, “Cai nhậu kháng sinh cho gia cầm” sẽ tổ chức lễ trao giải tại huyện Thanh Bình và Châu Thành vào đầu tháng 1.2018.

ViParc được thực hiện trong bối cảnh việc sử dụng sai, sử dụng quá mức kháng sinh còn phổ biến trong ngành chăn nuôi Việt Nam, một trong các nguyên nhân dẫn đến kháng kháng sinh (lờn thuốc kháng sinh). Hiện tượng này xảy ra khi vi khuẩn chống lại được tác dụng của thuốc, khiến việc điều trị bệnh nhiễm khuẩn ở động vật và người bị thất bại.

Các nhà khoa học ViParc gần đây tìm thấy vi khuẩn Salmonella kháng với colistin trong thịt heo mua từ chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh (loại Salmonella không thương hàn). Đây là lần đầu tiên vi khuẩn kháng colistin được phát hiện trên thịt ở Việt Nam. Colistin là thuốc kháng sinh dùng để trị bệnh nhiễm khuẩn nặng, thường chỉ được sử dụng cho người như giải pháp cuối cùng, khi các thuốc khác không hiệu quả.

Bạch Dương