“Hung thần” giã cào bay: Giận quá mất khôn

Thứ tư, ngày 16/01/2013 14:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Uất ức vì phải chịu nhiều thiệt hại do giã cào bay gây ra, không ít ngư dân đã dùng mìn tự tạo để “xử”. Một số người vì vậy phải chịu lao tù, trả giá cho giây phút “giận quá mất khôn” của mình.
Bình luận 0

Những tiếng nổ kinh hoàng trên biển

Không thể dùng thuyền chèo, ghe máy ra “đối đầu” với giã cào bay có công suất cả trăm mã lực, và cũng không thể nín nhịn được khi nghề nghiệp liên tục bị phá phách, một số ngư dân vùng bãi ngang đã phản ứng tiêu cực bằng cách dùng mìn tự tạo để tấn công. Có nhiều vụ trả thù giã cào bay đã xảy ra trên biển.

img
Ngư dân Võ Văn Tuy (bên trái) và 2 ngư dân Sỹ, Sanh là nạn nhân của vụ bị ném mìn.

Vào tháng 4.2010, tàu giã cào bay của Phạm Tân (xóm Khê Tân, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh) bị một số người lạ mặt đi thuyền nan tấn công bằng thuốc nổ. Đến tháng 6.2010, giã cào bay của ông Võ Mạnh, ở cùng xã, cũng được "thăm hỏi" 2 lần bằng thuốc nổ. Và chỉ hơn 1 tháng sau đó, vào chiều tối một ngày cuối tháng 7, chiếc tàu cá giã cào bay QNg - 11007 của ngư dân Võ Văn Tuy (44 tuổi, xóm Khê Tân, thôn Cổ Luỹ, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh) cũng bị “thích khách” dùng thuốc nổ tấn công.

Anh Tuy kể: Lúc đó anh cùng với 2 ngư dân đánh cá cách bờ biển xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, khoảng 2 hải lý. Đang đánh cá thì xuất hiện 2 chiếc thuyền nan trên có 7 người lao đến ném đá vào tàu. Sau đó 1 thuyền nan áp sát mạn tàu và 1 đối tượng nhảy lên dùng thuốc nổ nhét vào khe cửa ca bin tàu anh Tuy. Tuy nhiên do khe cửa hẹp nên quả thuốc nổ không lọt vào bên trong, mà rớt ra ngoài và phát nổ. 3 ngư dân nhờ vậy mà thoát chết nhưng chiếc tàu trị giá trên 200 triệu đồng của anh Tuy thì bị chìm. Qua điều tra, lực lượng chức năng Quảng Ngãi đã bắt và xử lý 7 đối tượng. Tất cả đều là ngư dân ở xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức.

Lão ngư Nguyễn Văn Quang (65 tuổi) bày tỏ: Là người ở gần nhà 7 ngư dân trên nên tôi biết họ là ngư dân nghèo, đã nhiều lần bị giã cào bay cào mất lưới nên mới gây ra hành động trên.

Không dễ xử lý

Theo Nghị định 123/2006/NĐ-CP về quản lý hoạt động khai thác thủy sản thì chỉ tàu có công suất dưới 20 CV mới được phép khai thác ở tuyến bờ. Tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên chỉ được phép hoạt động, khai thác ở tuyến khơi (cách bờ biển trên 24 hải lý)...

Thế nhưng vì lợi ích trước mắt, những người làm nghề cào bay vẫn bất chấp quy định, đưa tàu khai thác ở tuyến lộng, tuyến bờ. Đại diện chính quyền địa phương và ngành chức năng các cấp Quảng Ngãi không giấu giếm: Việc phát hiện, bắt giữ và xử lý giã cào bay không đơn giản. Bởi lẽ giã cào bay hoạt động ở những vùng biển ngang rất vô chừng, không cố định tại một khu vực nào, trong khi lực lượng chức năng không đủ để rải và canh bắt.

Các tàu hành nghề này cũng hiểu hoạt động khai thác của mình là vi phạm, cho nên rất cảnh giác. Khi phát hiện lực lượng chức năng thì bỏ chạy và lực lượng chức năng cũng không có phương tiện đủ công suất để đuổi bắt. Trường hợp ngư dân bị hư hỏng lưới và ngư cụ do giã cào bay phần lớn không trình báo, không có chứng cứ... nên khó có cơ sở pháp lý để xử lý.

Ông Võ Minh Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Minh, huyện Mộ Đức: Việc giã cào bay hoạt động làm hư hỏng, cào mất lưới và ngư cụ của ngư dân địa phương là có thật và nó đã diễn ra từ nhiều năm nay. Vì ngân sách địa phương quá hạn hẹp nên chỉ còn biết động viên các trường hợp bị thiệt hại vì giã cào bay tự khắc phục. Tình trạng trên địa phương đã báo cáo lên huyện và các ngành chức năng nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. Rất mong thời gian đến huyện và tỉnh sẽ đưa ra giải pháp hữu hiệu xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Ông Phùng Đình Toàn - Chi cục phó Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NNPTNT), Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Quảng Ngãi: Hoạt động của giã cào bay ở vùng biển ven bờ gây hại môi trường sinh thái biển, làm hư hỏng tài sản của người dân, vi phạm pháp luật là điều quá rõ. Tuy nhiên do thiếu phương tiện, nhân lực... nên thời gian qua việc bắt, xử lý các trường hợp giã cào bay vi phạm chưa nhiều. Vì vậy trong thời gian đến, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục, Chi cục sẽ tham mưu và phối hợp với lực lượng biên phòng, chính quyền địa phương... tăng cường tuần tra, xử lý các phương tiện khai thác kiểu này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem