Huy động 20 tỷ đồng bằng dự án trên giấy

Thứ ba, ngày 20/09/2011 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ có khu đất nông nghiệp nhưng bà Đặng Thị Hải Yến - Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Tây Đô vẫn “vẽ” ra dự án khu văn phòng cho thuê cao 20 tầng rồi kêu gọi góp vốn đầu tư...
Bình luận 0

Vẽ dự án trên đất mua bán bất hợp pháp

Theo đơn tố cáo của Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (gọi tắt là Công ty Đông Á), năm 2006, ông Nguyễn Bá Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Đông Á gặp và quen biết ông Lê Đức Long là chồng bà Đặng Thị Hải Yến- Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Tây Đô (trụ sở tại thôn Thượng, xã Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội).

img
Bản vẽ thiết kế của dự án Khu văn phòng cho thuê cao 20 tầng được đưa ra mồi chài Công ty Đông Á đầu tư.

Sau khi quen nhau, ông Long nói với ông Hùng là vợ chồng đang có hơn 2.600m2 đất tại thôn Thượng, đang lập Dự án Khu văn phòng cho thuê cao 20 tầng. Vợ chồng ông Long bà Yến đã mời ông Hùng tham gia góp vốn. Để tạo lòng tin đối với ông Hùng, vợ chồng bà Yến có khoe các mối quan hệ với một số quan chức TP. Hà Nội. Tin tưởng dự án, ông Hùng đồng ý tham gia góp vốn.

Ngày 1.8.2007 hai bên đã lập biên bản thỏa thuận góp vốn đầu tư. Biên bản ghi rõ: “Công ty Đông Á tham gia góp 31,5 tỷ đồng = 50% vốn điều lệ của Công ty Tây Đô và ông Nguyễn Bá Hùng- Chủ tịch HĐQT Công ty Đông Á trở thành Chủ tịch HĐQT Công ty Tây Đô. Công ty Tây Đô có trách nhiệm hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý về dự án nêu trên theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp các cổ đông hiện hữu của Công ty Tây Đô trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày 1.8.2007 không hoàn chỉnh được các thủ tục pháp lý cho dự án như đã thỏa thuận, Công ty Tây Đô có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ các khoản tiền, vốn mà Công ty Đông Á đã góp vốn vào Công ty Tây Đô cộng thêm 1% lãi suất/tháng cho số tiền trên”.

Từ 15.8.2007 đến 2.1.2008 Công ty Đông Á đã có 6 lần chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Tây Đô (thể hiện tại các giấy chuyển tiền của TechcomBank Chi nhánh Ba Đình) với tổng số 20 tỷ đồng. 6 tháng sau, không thấy dự án được triển khai, Công ty Đông Á mới tìm hiểu và biết dự án này không được UBND TP.Hà Nội chấp thuận. Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội cũng không đồng ý lập dự án trên khu đất trên.

Dự án không được chấp thuận vẫn huy động vốn

Lo ngại bị lừa, Công ty Đông Á đã yêu cầu vợ chồng ông Long, bà Yến trả lại số tiền đã chuyển cộng với lãi suất như cam kết ban đầu. Nhưng vợ chồng ông Long bà Yến không hoàn trả đủ số tiền. Bức xúc, đại diện Công ty Đông Á đã có đơn tố cáo vợ chồng ông Long bà Yến đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an về hành vi lừa đảo. Hiện nay CQĐT đã có các xác minh bước đầu về nguồn gốc, việc mua bán trao tay khu đất và số tiền 20 tỷ đồng trên.

Ngày 15.8.2007, Công ty Đông Á chuyển tiền lần một vào tài khoản Công ty Tây Đô 1 tỷ đồng để thực hiện dự án. Cuối năm 2007 và đầu năm 2008, Công ty Đông Á tiếp tục chuyển 19 tỷ đồng vào tài khoản Công ty Tây Đô...

Thật bất ngờ là khi tiến hành xác minh về dự án, lãnh đạo Công ty Đông Á mới “té ngửa” khi biết ngày 17.8.2007, Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội có văn bản khẳng định: “Khu đất trên có một phần nằm trong ranh giới mở đường Láng- Hòa Lạc, phần đất còn lại là đất cây xanh…” và: “Theo các quy hoạch chi tiết đã được UBND TP.Hà Nội phê duyệt, việc Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Tây Đô đề nghị được lập dự án xây dựng công trình trụ sở văn phòng làm việc tại khu đất nêu trên là không phù hợp…”.

Lãnh đạo Đông Á cho rằng ông Long, bà Yến đã biết dự án trên không được chấp thuận, nhưng vẫn lờ đi không cho Công ty Đông Á biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem