Indonesia bỏ qua thiết xa vận Nga để mua hàng từ Ukraine

Thứ ba, ngày 18/03/2014 12:56 PM (GMT+7)
Mới đây, Indonesia đã chính thức ký mua 5 xe bọc thép chở quân BTR-4 và có thể mua thêm 50 xe cùng loại của Ukrspetsexport, một công ty con thuộc hãng quốc phòng Ukraine Ukroboronprom.
Bình luận 0
Những chiếc xe BTR-4 sẽ được Indonesia cung cấp cho lực lượng Hải quân. Nếu lô hàng 5 chiếc đầu tiên nhận được phản hồi tích cực từ phía quân đội của Indonesia thì nước này sẽ tiếp tục mua thêm hàng từ Ukraine với số lượng 50 chiếc.

BTR-4 do Phòng thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov của Ukraine thiết kế, phát triển từ xe bọc thép BTR-80 của Liên Xô, là một loại xe chở quân bánh lốp 8x8 có thể mang theo từ 10-12 người gồm 3 người trong tổ lái và 7-9 lính chiến, có động cơ chạy bằng diesel 500 mã lực, vận tốc tối đa trên đường đất là 110 km/h, 10km/h dưới nước và có phạm vi hoạt động tới 690 km.

Xe bọc thép chở quân BTR-4 của Ukraine
Xe bọc thép chở quân BTR-4 của Ukraine

Loại xe bọc thép này cung cấp một lớp giáp bảo vệ toàn diện 7,62 mm chống đạn bi và mảnh pháo. Riêng giáp ở vòng phía trước nó có thể chịu được đạn 12,7 mm. Xe cũng chịu được 6kg mìn chống tăng. Phiên bản cải tiến BTR-4MV còn chịu được 8 kg thuốc nổ chống tăng. Đồng thời BTR-4 còn được trang bị hệ thống bảo vệ và chữa cháy tự động.

Xe BTR-4 được trang bị hệ thống vũ khí với một pháo 30 mm, 2-4 tên lửa chống tăng Konkurs hoặc Baryer và súng máy cỡ 7,62 mm. Hệ thống vũ khí cài đặt này sẽ được tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng.

Tuy chưa rõ số tiền ký mua trong hợp đồng lần này là bao nhiêu nhưng phía công ty quốc phòng của Ukraine cho biết, sự thành công của hợp đồng bán xe bọc thép cho Indonesia là một sự chiến thắng trong cuộc cạnh tranh đầy khó khăn với các hãng xuất khẩu vũ khí hàng đầu của Nga.

Nguyên nhân thắng thầu cũng không được phía Ukraine hay Indonesia tiết lộ. Chỉ biết trước đấy, vào tháng 10.2013, một phái đoàn Bộ Quốc phòng Indonesia đã thăm chính thức Ukraine để quan sát BTR-4 và đánh giá rất cao hiệu suất, khả năng chiến đấu của loại xe bọc thép này.

BTR-4 cũng được chuyên trang quốc phòng danh tiếng Military-today.com xếp vào top 10 xe bọc thép chở quân tốt nhất hiện nay trên thế giới. Vì thế mà chiếc xe BTR-4 đầu tiên biên chế trong quân đội Ukraine năm 2009 sau đó đã nhận được những đơn đặt hàng lớn từ Iraq (88 chiếc được bán trong tổng số 420 chiếc đặt hàng) và Kazakhstan (100 chiếc).

Thậm chí Military-today.com còn xếp BTR-4 trên một bậc so với xe bọc thép chở quân BTR-82 của Nga, một loại xe bọc thép chở quân bánh lốp 8x8 cũng được phát triển trên nền tảng xe bọc thép BTR-80 của Liên Xô.

Liên quan đến mua vũ khí Nga, vừa qua Đô đốc Hải quân Indonesia Marset đã thông báo Bộ quốc phòng nước này cũng sẽ không mua tàu ngầm lớp Kilo đã qua sử dụng của Nga sau chuyến thăm đánh giá chất lượng của lớp tàu ngầm này.
Minh Nhân (theo Defensenews/Military-today.com) (Minh Nhân (theo Defensenews/Military-today.com))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem