Iran phóng thích 8,5 vạn tù nhân vì dịch Covid-19

Việt Anh - Fox News Thứ ba, ngày 17/03/2020 17:25 PM (GMT+7)
Iran đã tạm thời phóng thích khoảng 85.000 tù nhân trong nỗ lực chống lại sự lây lan của dịch Covid-19 tại nước này.
Bình luận 0

Ông Gholamhossein Esmaili, người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran, cho biết: "Khoảng 50% số tù nhân được phóng thích liên quan đến các tội phạm an ninh ... Ở trong các nhà tù, chúng tôi đã thực hiện từ trước các biện pháp phòng ngừa để đối phó với dịch bệnh."

Ông Esmaili không nói rõ khi nào những phạm nhân được thả sẽ phải quay trở lại nhà tù.

Một số tù nhân chính trị cũng nằm trong đợt phóng thích lần này. Đây được cho là một trong những động thái nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 của chính phủ Iran.

img

Iran sẽ phóng thích 85.000 tù nhân để ngăn sự lây lan của dịch Covid-19 (Ảnh: Reuters)

Hiện tại, số ca dương tính với Covid-19 tại Iran đã lên tới 14.991, trong đó có 853 ca tử vong, đưa nước này trở thành quốc gia bị ảnh hưởng tồi tệ nhất bên ngoài Trung Quốc.

Giới chức Iran vào tuần trước cho biết đã yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khẩn cấp hỗ trợ 5 tỷ USD cho công tác phòng chống dịch Covid-19 tại nước này.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), dù vốn không có quan hệ tốt đẹp với Iran, nhưng mới đây đã gạt mâu thuẫn sang một bên để điều 2 máy bay chở 32 tấn vật tư y tế sang hỗ trợ Iran, trong đó có nhiều găng tay và khẩu trang y tế.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 19003228 và 19009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem