Itar-Tass hé lộ nghi phạm đưa người Việt vào Nga trái phép

Thứ ba, ngày 06/08/2013 12:14 PM (GMT+7)
"Yêu cầu (bắt giữ) của các nhà điều tra đã được đáp ứng. Công dân Việt Nam có tên là D.K sẽ bị tạm giam trong vòng 2 tháng, tức là từ nay cho đến ngày 30.9".
Bình luận 0
Theo hãng thông tấn Nga Itar-Tass, Tòa án quận Tver ở Mátxcơva đã phê chuẩn lệnh bắt giữ đối với một công dân Việt Nam với cáo buộc tổ chức di cư bất hợp pháp.

Hãng thông tấn Nga dẫn thông tin từ tòa án quận Tver cho biết, công dân Việt Nam bị bắt giữ có tên là D.K. Theo các nhà điều tra, người này là một trong những nghi can chính trong vụ nhập cư bất hợp pháp công dân nước ngoài vào Liên bang Nga trong thành phần một nhóm tội phạm.

Những người nhập cư bất hợp pháp hiện phải sống trong khu lều bạt dã chiến
Những người nhập cư bất hợp pháp hiện phải sống trong khu lều bạt dã chiến

"Yêu cầu (bắt giữ) của các nhà điều tra đã được đáp ứng. Công dân Việt Nam có tên là D.K sẽ bị tạm giam trong vòng 2 tháng, tức là từ nay cho đến ngày 30.9,” – Itar-Tass dẫn lời thẩm phán Aleksei Krivoruchko cho biết.

Thẩm phán Krivoruchko nhấn mạnh rằng D.K bị các nhà điều tra cáo buộc “cố ý thực hiện hai hoạt động tội phạm, một trong số đó bị quy là đặc biệt nghiêm trọng” theo khoản 2 Điều 322.1 và khoản 2 Điều 210 Bộ luật hình sự Liên bang Nga.

Theo các nhà điều tra, D.K cùng với một số người khác, bao gồm một số nhân vật chưa xác định được, tổ chức đưa người sang sinh sống trên lãnh thổ Nga một cách bất hợp pháp.

Những người di cư bất hợp pháp này làm việc trong ba xưởng dệt may. Mặc dù cho đến thời điểm này D.K mới chỉ được liệt vào dạng nghi can, nhưng các nhà điều tra tin rằng anh ta là “người tham gia tích cực trong nhóm tội phạm này.”

Theo thẩm phán Krivoruchko, vì D.K không thành thạo tiếng Nga nên anh ta được phép có một thông dịch viên riêng.

Quyết định bắt giữ tương tự cũng đã được tòa án phê chuẩn đối với bốn công dân quốc tịch nước ngoài và một công dân Nga.

Trong khi đó, ngày 4.8, cảnh sát Mátxcơva cho biết tổng cộng 612 công dân nước ngoài cư trú bất hợp pháp bị bắt giữ đã được đưa tới khu lán trại tạm thời ở phía Đông thủ đô, trong đó đa phần là người Việt Nam.

Khu lán trại tạm thời trên gồm 200 lều bạt, 100 nhà vệ sinh, có sức chứa 900 người.

Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cũng đã cử đoàn công tác gồm cán bộ lãnh sự và đại diện Ban công tác cộng đồng trực tiếp xuống địa bàn tìm hiểu vụ việc và làm việc với các cơ quan chức năng địa phương./.

Những người không có giấy tờ hợp lệ thì Cơ quan Di trú Liên bang Nga (FMS) sẽ phối hợp với tòa án trục xuất về nước.
Vietnam+ (Theo Vietnam+)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem