Kẻ gian ráo riết săn “vĩ mao voi”

Thứ ba, ngày 26/04/2011 07:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Con voi vừa bị sát hại tại khu du lịch hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt là con voi đực duy nhất còn cả ngà lẫn đuôi. Như vậy, hiện cả Lâm Đồng chỉ còn 5 con voi trong các khu du lịch và tất cả đều không còn ngà và đuôi!
Bình luận 0

Trong hai ngày 24 và 25.4, dư luận ở Lâm Đồng bàn tán xôn xao về vụ một con voi thuộc khu du lịch Nam Qua bị sát hại một cách dã man. Sau khi giết voi, kẻ gian không hề lấy ngà và lông đuôi voi như thường thấy mà vẫn để nguyên các “món quý” này tại hiện trường. Có lẽ vì chưa kịp cưa ngà và cắt đuôi nên kẻ gian đành phải bỏ lại những thứ quý đó!

img
Voi Beckham bị sát hại sáng 24.4 tại khu du lịch hồ Tuyền Lâm (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng).

Tại hiện trường chiều 24.4, Hạt Kiểm lâm Đà Lạt ghi nhận: Voi bị chết là con voi do Công ty TNHH Du lịch sinh thái Nam Qua hợp đồng với một người dân ở Đăk Lăk đưa về làm du lịch tại khu du lịch Nam Qua (thuộc khu du lịch hồ Tuyền Lâm) từ 7 năm qua.

Điểm voi bị sát hại cách khu điều hành khoảng 3km, xung quanh điểm voi chết có nhiều cây rừng bị giẫm đạp và đổ rạp. Voi bị chết là con voi đực, đã 38 tuổi. Voi bị chết trong tư thế nằm nghiêng, hai chân sau bị cắt gân, một chân bị xích vào gốc cây to. Dấu máu vẫn còn khá tươi. Ngà voi và đuôi voi vẫn còn nguyên vẹn.

Qua lời khai của chủ doanh nghiệp và các nhân viên ở đây, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đưa ra nhận định: Có thể, thủ phạm là người rất am hiểu về khu rừng trong khu du lịch hồ Tuyền Lâm. Hơn thế, hung thủ còn khá rành con Beckham (tên voi) thì mới có thể điều khiển nó đi một đoạn đường rừng dài đến 3km.

Thời gian gần đây, do những tin đồn thổi về công dụng của lông đuôi voi (chữa trị được những bệnh nan y, đem lại may mắn và hạnh phúc cho người sở hữu…) nên nạn săn “vĩ mao voi” diễn ra ráo riết ở Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng nói riêng.

Trước đó, vào nửa cuối năm 2010, con voi Beckham của Công ty TNHH Du lịch sinh thái Nam Qua đã hai lần bị kẻ gian chém trọng thương nhưng nhờ được cứu chữa kịp thời nên voi vẫn được bảo toàn mạng sống. Bởi vậy, mấy tháng vừa qua, cứ đêm đến, voi Beckham luôn được đưa xuống xích ở gần khu nhà điều hành và cho ăn cỏ do người cắt hằng ngày thay cho việc xích trên đồi thông và ăn cỏ tự nhiên như trước đây.

“Trước khi bị sát hại vào đêm 23 rạng sáng ngày 24.4, con Beckham hoàn toàn khỏe mạnh. Và, chỉ một phút sơ sẩy thôi, kẻ gian đã dắt trộm rồi sát hại!” – một nhân viên của khu du lịch Nam Qua nói.

Tại Lâm Đồng, vụ săn đuôi voi mới nhất diễn ra hồi cuối tháng 8.2010 tại Khu du lịch đèo Prenn (Đà Lạt), cách khu du lịch Nam Qua chỉ vài kilômét.

Anh Phan Đắc Mậu Đại, chủ của hai con voi nạn nhân, kể lại: “Vào sáng 31.8.2010, như thường lệ, tôi đến khu du lịch để Prenn để đưa voi đi ăn và sau đó phục vụ khách du lịch. Đến nơi, tôi bất ngờ phát hiện 2 con voi trong bầy voi 3 con của tôi có dấu hiệu bất thường. Kiểm tra thì tôi sững sờ khi thấy cả 2 chiếc đuôi của 2 con voi đã bị kẻ gian chặt mất khoảng 20cm”.

Anh Đại cho biết thêm: “Lần ấy, do đang mùa giao phối của voi nên tôi phải đưa cả 3 con voi (2 cái, 1 đực) xích ở trên một đồi thông gần đó để chúng tự do “yêu nhau” qua đêm. Còn thông thường thì tôi đưa chúng về nhà hoặc xích ở những nơi dễ kiểm soát hơn”.

Trước đó, một trong 3 con voi của anh Đại cũng đã bị kẻ gian chặt trộm mất phần đuôi; sau đó (31.8.2010), đến lượt hai con voi còn lại. Tuy nhiên, đó chưa phải là lần đầu tiên voi Lâm Đồng bị chặt trộm đuôi mà theo số liệu của cơ quan chức năng thì đây đã là vụ trộm đuôi voi thứ 4 xảy ra trên địa bàn tỉnh này chỉ trong vòng không đầy một năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem