Thứ năm, 18/04/2024

Khẩn trương hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong quý IV/2022

12/07/2022 5:38 AM (GMT+7)

Bộ GTVT đề nghị các tỉnh chủ động cập nhật quy hoạch, khẩn trương hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong quý IV/2022.

Khẩn trương hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong quý IV/2022 - Ảnh 1.

Khẩn trương hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Khẩn trương hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có cuộc làm việc với UBND TP.HCM, UBND các tỉnh, thành phố Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ về tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Theo Bộ GTVT, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Từ năm 2013, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt này.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, quy hoạch tỉnh, trong đó có lĩnh vực GTVT là quan trọng để xác định quy mô các đô thị, khu công nghiệp… phụ thuộc vào điều kiện từng địa phương, do các địa phương thực hiện.

Khẩn trương hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có kinh phí khoảng 7 tỷ USD. Ảnh: L.S

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị các UBND các tỉnh chủ động cập nhật các quy hoạch ngành GTVT (trong đó có quy hoạch mạng lưới đường sắt) vào quy hoạch tỉnh, đảm bảo đồng bộ, nhằm phát triển giao thông là một trong các động lực đột phá phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Cùng đó phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình lập các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành trong thời gian sắp tới.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, Bộ GTVT đã chỉ đạo các địa phương nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tại các khu vực dự kiến đặt ga, trong quy hoạch tỉnh đề nghị ưu tiên quy hoạch không gian phát triển các khu chức năng, các đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch, cảng cạn,… để khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo nguồn lực, tạo nguồn hàng, tăng tính khả thi cho dự án.

Các tỉnh cần quy hoạch các nhánh đường sắt kết nối các cảng, trung tâm logistics trên địa bàn nhằm tăng cường kết nối các phương thức vận tải. Đây là các vị trí cần có nghiên cứu, tính toán, quy hoạch từ định hướng phát triển, tổ chức giao thông.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lí dự án đường sắt và liên danh tư vấn TEDIS-TEDI-TRICC lưu ý hướng tuyến, vị trí các ga; cần cập nhật các quy hoạch tỉnh đang triển khai để xác định tính khả thi, khai thác nguồn lực đầu tư.

Các cơ quan, đơn vị có liên quan của địa phương cập nhật quy hoạch, phương án hướng tuyến, vị trí, công năng, phương án tổ chức kết nối các ga hành khách, hàng hóa; các điểm khống chế; các kết nối với các đầu mối vận tải nhằm khai thác tối đa lợi thế vận tải khối lượng lớn của lĩnh vực đường sắt. Đồng thời, xác định tính khả thi của việc thu hồi đất dành cho ga và khu vực quanh ga.

Khẩn trương hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Ảnh 3.

Tuyến đường sắt dài khoảng 174 km với 13 nhà ga. Ảnh: I.T

Bộ GTVT cũng yêu cầu nghiên cứu làm rõ các đoạn tuyến đường sắt đi trên cao, đi dưới thấp để thỏa thuận với địa phương, làm cơ sở quản lý quỹ đất, phát triển đô thị khu vực.

Trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban Quản lí dự án đường sắt, tư vấn nghiên cứu, làm rõ thứ tự ưu tiên, phương án phân kỳ đầu tư của các hạng mục công trình nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo hiệu quả, tính khả thi của dự án.

Cùng đó làm rõ cơ cấu chi phí các hạng mục trong tổng mức đầu tư dự án, phương án huy động vốn, gồm ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và huy động từ các nguồn vốn ngoài ngân sách.

Bộ GTVT chỉ đạo khẩn trương hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, lấy ý kiến của các địa phương và các đơn vị có liên quan trong quý 3/2022, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý 4/2022 để triển khai các thủ tục tiếp theo. Phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trước năm 2025 và triển khai đầu tư trước năm 2030.

Được biết, dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được đề xuất xây dựng trước năm 2030 với kinh phí khoảng 7 tỷ USD. Chiều dài toàn tuyến khoảng 174 km với 13 nhà ga, đi qua 6 tỉnh, thành gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 dự án nhà ở tại TP Thủ Đức

Trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 dự án nhà ở tại TP Thủ Đức

UBND TP Thủ Đức (TP.HCM) đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 4 dự án và điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở với tổng vốn đầu tư 6.860 tỉ đồng.

Khởi động dự án khu đô thị có vốn đầu tư 1 tỷ USD ở Bình Dương

Khởi động dự án khu đô thị có vốn đầu tư 1 tỷ USD ở Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bất động sản Khu đô thị Một Thế Giới cho Tập đoàn Kim Oanh (Kim Oanh Group). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD

Cách một công ty Singapore mở rộng đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam

Cách một công ty Singapore mở rộng đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam

Mua lại cổ phần của một công ty bất động sản Việt Nam rồi cùng nhau phát triển các dự án nhà ở để nhanh chóng tung ra thị trường là cách làm được Keppel áp dụng như một phần trong chiến lược mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Bình Dương đẩy mạnh chuyển đổi phát triển kinh tế xanh

Bình Dương đẩy mạnh chuyển đổi phát triển kinh tế xanh

Dự án thử nghiệm công nghệ và hợp tác nghiên cứu phát triển chuyển đổi xanh được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề căn bản trong việc sử dụng năng lượng tái tạo, từ đó giúp Bình Dương tăng cường phát triển kinh tế xanh.

Phê duyệt 2 dự án quan trọng tại sân bay Long Thành

Phê duyệt 2 dự án quan trọng tại sân bay Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt thông tin dự án và bảng theo dõi tiến độ hoạt động lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án cung cấp suất ăn tại sân bay Long Thành.

Nam tiến mạnh mẽ nhưng đích của tập đoàn thuộc doanh nhân Nam Định còn xa

Nam tiến mạnh mẽ nhưng đích của tập đoàn thuộc doanh nhân Nam Định còn xa

Bất động sản du lịch tuy là ngành mới trong hệ sinh thái của ông Trần Văn Mười nhưng đã trở thành trọng tâm đầu tư doanh nhân gốc Nam Định. Bất chấp nhiều nỗ lực kinh doanh đa ngành, hệ sinh thái của Năm Sao chưa đạt kết quả như mong muốn.