Khảo sát hài lòng về cải cách hành chính: Vì sao dân không mặn mà?

Hồ Văn Thứ năm, ngày 11/04/2019 10:48 AM (GMT+7)
Có 2.468 người dân và tổ chức được tiếp cận khảo sát, nhưng chỉ có 1.132 đối tượng tham gia khảo sát thành công.
Bình luận 0

Sáng 11.4, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã tham dự Hội nghị sơ kết đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính năm 2018 do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức.

img

Thái độ phục vụ tốt sẽ làm người dân hài lòng. Ảnh: TL

Năm 2018, MTTQ TP.HCM chọn ngẫu nhiên 5 đơn vị, gồm: Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng, quận 1, quận 12 và huyện Hóc Môn để thí điểm triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính.

Có 2.468 người dân và tổ chức được tiếp cận khảo sát, nhưng chỉ có 1.132 đối tượng tham gia khảo sát thành công. Trong đó, khảo sát qua điện thoại là 1.051 người và gặp trực tiếp 81 đối tượng.

Theo đó, tỷ lệ người dân hài lòng (cho từ điểm 6 trở lên) là Sở KH-ĐT là 92%, Sở Xây dựng 93%, quận 1 là  92%, quận 12 là 91% và huyện Hóc Môn là 83%.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nên xem lại khi chỉ có 81 người (chiếm 7%) tham gia khảo sát trực tiếp, 1.051 người (chiếm 93%) tham gia qua hình thức điện thoại, nên so sánh hai hình thức có khác nhau hay không. Nếu giống nhau, chỉ cần khảo sát một hình thức hoặc gặp trực tiếp, hoặc qua điện thoại, còn khác nhau thì nên tính toán lại.

Ngoài ra, theo Bí thư Nhân, tỷ lệ tham gia khảo sát chỉ đạt 48% và 52% (trong tổng số 2.468 đối tượng) không tham gia khi được liên hệ khảo sát. Phải xem nguyên nhân vì sao người dân và tổ chức được liên hệ không tham gia khảo sát để rút kinh nghiệm lần sau chọn cho trúng.

img

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: H.V

Phát biểu tại hội nghị với tư cách đơn vị được khảo sát, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP cho biết, có những vụ việc giải quyết đúng vẫn được dân đánh giá không hài lòng, ví dụ như giải quyết tố cáo, khiếu nại.

“Theo tôi, thái độ làm việc là tốt nhất, nó biểu thị luôn cả công việc người nhân viên đang làm. Công chức phải cầu thị, đặc biệt trong văn bản thư mời, công văn, văn bản… không được sai sót. Sai sót ngay bước đầu này đã làm người dân không hài lòng rồi”, ông Tuấn cho hay.

Giám đốc Sở Xây dựng cũng đưa ra 3 kiến nghị:

Thứ nhất, khảo sát phải được tổ chức khảo sát thường xuyên, liên tục để đảm bảo sự đánh giá đầy đủ… đối với tất cả các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.

Thứ hai, khi có kết quả, phải xử lý triệt để sau khảo sát và xử lý cũng phải khách quan, công tâm.  

Thứ ba, nên xây dựng quy trình khảo sát và công bố công khai quy trình đó.

Theo ông Lê Đăng Trung, Giám đốc Công ty TNHH Phân tích thời gian (đơn vị phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc tiến hành khảo sát), cần đặt mình vào vị trí người dân. Họ rất e ngại gặp trực tiếp nên triển khai khảo sát qua điện thoại sẽ thuận lợi hơn cho cả hai bên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem