dd/mm/yyyy

Khi nước sạch về thôn

Những năm qua, huyện Yên Thế (Bắc Giang) thực hiện khá tốt việc nâng cao tỉ lệ người dân sử dụng nước sạch. Trong đó, công tác đầu tư xây dựng và khai thác hiệu quả các công trình cấp nước tập trung trên địa bàn là giải pháp then chốt, có ý nghĩa quyết định. Công ty CP Phát triển cộng đồng thế giới là đơn vị cung cấp nước sạch cho khu vực thị trấn Cầu Gồ và các xã lân cận, luôn thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Mạnh dạn đầu tư, khắc phục khó khăn

Yên Thế là huyện miền núi, địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân cư sống phân tán. Do đó, việc đầu tư, vận hành các công trình nước sạch phục vụ dân sinh trên địa bàn gặp khá nhiều khó khăn. Trước đây, đa số người dân chưa có thói quen trả tiền dịch vụ nước, còn có tư tưởng ỷ lại vào nhà nước; chưa có ý thức bảo vệ các công trình cấp nước tập trung. Mặt khác, giá nước thấp nên các đơn vị quản lý, vận hành không có kinh phí để sửa chữa, bảo dưỡng.

Công trình cấp nước thị trấn Cầu Gồ sau khi hoàn thành được giao cho cộng đồng quản lý cũng gặp tình trạng tương tự, gây bức xúc cho người dân. Người được giao vận hành không có trình độ, kinh nghiệm chuyên môn nên hoạt động kém hiệu quả; khi công trình gặp sự cố thường không có khả năng khắc phục.

Trạm xử lý và hệ thống đường ống cấp nước do không được bảo dưỡng, cải tạo nên bị xuống cấp, chất lượng nước không đảm bảo, người dân thường xuyên đối mặt với cảnh thiếu nước sạch...

Người dân huyện vùng cao Yên Thế đang dần được đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch.
Người dân huyện vùng cao Yên Thế đang dần được đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch.

Từ năm 2013, thực hiện chủ trương xã hội hóa dịch vụ cấp nước sạch của UBND tỉnh Bắc Giang, Công ty CP Phát triển cộng đồng thế giới đã được giao quản lý, vận hành công trình này. Theo ông Hà Đức Đạt, phụ trách quản lý trạm xử lý nước của công ty cho biết, sau khi tiếp nhận, doanh nghiệp đã khảo sát thực trạng công trình và hiện trạng sử dụng nước trên địa bàn. Đồng thời, đầu tư hàng tỉ đồng để cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống xử lý nước cũng như các trục đường ống, khắc phục tình trạng mất nước và thất thoát nước kéo dài.

Ngoài ra, nhân viên công ty tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, tuyên truyền để người dân không gây ảnh hưởng đến nguồn nước đầu vào cũng như hệ thống công trình. Qua đó, tỷ lệ tổn thất nước giảm rõ rệt, chất lượng nước tăng lên, giúp nâng cao hiệu quả vận hành. Công ty hiện cung cấp nước sạch ổn định cho trên 1.000 khách hàng ở thị trấn Cầu Gồ và các xã lân cận.

Nâng cao hiệu quả, mở rộng phạm vi phục vụ

Nhờ đảm bảo hiệu quả trong hoạt động cũng như nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trên địa bàn tăng lên, trong giai đoạn 2017 - 2018, trạm cấp nước thị trấn Cầu Gồ được đầu tư 5,5 tỷ đồng từ Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vay vốn Ngân hàng thế giới (WB) để mở rộng mạng lưới cung cấp nước. Theo đó, đến năm 2018, công trình sẽ đáp ứng phục vụ cấp nước thêm 550 hộ dân thuộc 04 xã giáp ranh thị trấn Cầu Gồ (Tam Hiệp, Phồn Xương, Đồng Tâm và Đồng Lạc).

Bên cạnh đó, hiện nay nhu cầu sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung tại nhiều xã ở huyện Yên Thế đang rất lớn. Nguyên nhân là bởi nguồn nước mặt đang bị ô nhiễm, tốc độ đô thị hóa cao. Do vậy, năm 2017, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Bắc Giang đã khảo sát để lập dự án kêu gọi đầu tư 2 công trình cấp nước liên xã là Tam Tiến - Đồng Vương và Tam Hiệp - Tân Hiệp. Trong đó, các xã Tam Hiệp và Tân Hiệp là hai địa phương nằm liền kề với khu vực thị trấn Cầu Gồ.

Hiện nay, một số thôn của xã Tam Hiệp như Trại Cọ, Đề Thám đang được sử dụng nguồn nước của công trình cấp nước thị trấn Cầu Gồ, bà con cơ bản đã được giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt trước đây. Tuy nhiên, khoảng cách xa (gần 3km) nên việc đầu tư hệ thống đường ống và quản lý, cấp nước của doanh nghiệp là rất khó khăn. Trong khi đó, nhiều thôn khác của xã Tam Hiệp cũng đang rất mong chờ được cung cấp nước sinh hoạt.

Mong muốn của Công ty Phát triển cộng đồng thế giới là được tham gia đầu tư dự án trên để nhanh chóng giải quyết nhu cầu của bà con. Ông Hà Đức Đạt cho rằng: Hiện nay, các đường ống của công ty đã lắp đặt đến một phần xã Tam Hiệp, cùng với thực hiện Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” thì mạng lưới này khá lớn. Do đó, nếu được đầu tư công trình cấp nước Tam Hiệp - Tân Hiệp, chúng tôi sẽ dễ dàng kết hợp hai công trình, đấu nối các đường ống một cách đồng bộ, tránh lãng phí và đảm bảo hoạt động hiệu quả, bền vững.

Ngọc Tùng