Khi Trump dồn Huawei vào cửa tử, 3 hãng smartphone Trung Quốc khác lại nổi lên

09/03/2021 12:05 GMT+7
Hai nhà sản xuất smartphone Trung Quốc là Oppo và Vivo đã chứng kiến thị phần tăng vọt tại thị trường nội địa trong khi Xiaomi ghi nhận tăng trưởng khả quan tại thị trường quốc tế trong bối cảnh lệnh trừng phạt của Mỹ khiến gã khổng lồ Huawei điêu đứng.

Oppo, Vivo, Xiaomi hưởng lợi khi Huawei điêu đứng

Oppo lần đầu tiên trở thành thương hiệu smartphone số 1 Trung Quốc với 21% thị phần, dữ liệu mới nhất vừa được Counterpoint Research công bố cuối tuần trước. Doanh số smartphone Oppo đã tăng 33% trong tháng 2 khi hãng ra mắt dòng điện thoại Reno 5 phân khúc cao cấp. Vivo xếp ngay sau Oppo ở vị trí thứ 2 với 20% thị phần. Cả Oppo và Vivo cùng với hai thương hiệu smartphone giá rẻ là OnePlus và Realme đều thuộc sở hữu của BBK Electronics.

Huawei, gã khổng lồ công nghệ từng thống trị thị trường smartphone Trung Quốc đã tụt hạng xuống vị trí thứ 3 cùng với Apple và Xiaomi với 16% thị phần.

Nhà phân tích Varun Mishra từ Counterpoint nhận định: “Một phần đà tăng trưởng của Oppo được thúc đẩy bởi sự sụt giảm của Huawei”. Vị thế suy yếu của Huawei cũng mang lại lợi ích cho Xiaomi và Vivo.

Khi Trump dồn Huawei vào cửa tử, 3 hãng smartphone Trung Quốc khác lại nổi lên - Ảnh 1.

Oppo là một trong những hãng smartphone Trung Quốc hưởng lợi lớn nhất khi Huawei điêu đứng

Thời gian đầu sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Huawei vào năm 2019, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vẫn chống đỡ được nhờ tinh thần dân tộc và sự ủng hộ mạnh mẽ của thị trường nội địa. Việc bị chặn khỏi hệ điều hành Android và các ứng dụng của Google chỉ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trên thị trường quốc tế của Huawei chứ ít tác động đến doanh số tại Trung Quốc - nơi chính phủ đã chặn các dịch vụ của Google từ lâu.

Tuy nhiên, việc chính quyền Trump thắt chặt các lệnh trừng phạt vào năm ngoái, chặn đứng nguồn cung chip toàn cầu đã đẩy Huawei vào thế khó. 

“May mắn cho Huawei là việc không được tiếp cận các dịch vụ của Google không phải vấn đề lớn tại thị trường Trung Quốc. Nhưng công ty vẫn phải đối diện với nguy cơ lớn khi kho dự trữ linh kiện smartphone ngày càng cạn kiệt” - nhận định của Bryan Ma, phó chủ tịch công ty tư vấn IDC.

Còn nhà phân tích Mishra từ Counterpoint thì cho rằng thị phần Huawei sẽ tiếp tục sụt giảm trong năm 2021 khi các nhà sản xuất smartphone khác tận dụng sự suy yếu của gã khổng lồ để lấp đầy những khoảng trống thị trường. Oppo đã tăng khả năng sản xuất chip di động bằng một đợt tuyển dụng lớn vào tháng 5 năm ngoái, qua đó giúp tăng sản lượng smartphone lên hơn 50%, tờ Caixin đưa tin hồi tháng 9/2020.

Ở thị trường quốc tế, đến tháng 1/2021, Oppo và Vivo cũng vượt qua Huawei để trở thành thương hiệu smartphone lớn thứ 4 và thứ 5 trên toàn cầu, theo Counterpoint. Nhà phân tích Yang Wang từ Counterpoint cho biết Xiaomi và Oppo sẽ là hai hãng smartphone hưởng lợi nhiều nhất từ việc doanh số Huawei sụp đổ bên ngoài Trung Quốc. Dự kiến, hai hãng này sẽ chứng kiến doanh số smartphone tăng vọt khoảng 30% trong năm 2021. Tiếp đó, Vivo cũng sẽ hưởng lợi như một xu hướng chung. 

"Tai ương" của Huawei sẽ còn tiếp tục

Số liệu quý IV từ IDC cho thấy thị phần toàn cầu của Huawei đã giảm 42,4% so với cùng kỳ năm ngoái, bao gồm cả các lô hàng smartphone Honor - thương hiệu mà Huawei đã bán đứt gần đây vì thiếu linh kiện. Vào năm 2020, có thời điểm doanh số dòng Honor chiếm tới 1/3 doanh số Huawei.

Khi Trump dồn Huawei vào cửa tử, 3 hãng smartphone Trung Quốc khác lại nổi lên - Ảnh 3.

Huawei phải bán dòng smartphone Honor vì cạn kiệt nguồn cung linh kiện chip

Theo ông Bryan Ma, Tây Âu là minh chứng điển hình cho những “tai ương” mà Huawei phải gánh chịu. Tại thời điểm quý I/2019, Huawei là thương hiệu smartphone lớn thứ hai ở Tây Âu với thị phần 28,3%. Nhưng đến quý IV/2019, thị phần smartphone Huawei tụt xuống chỉ còn 3,9%. Thay vào đó, Xiaomi là kẻ hưởng lợi lớn nhất khi chứng kiến doanh số bán hàng lại châu Âu tăng 90% trong năm 2020, theo Counterpoint.

Tại Mỹ Latinh, Xiaomi lần đầu tiên trở thành thương hiệusmartphone lớn thứ ba sau Samsung và Motorola trong quý IV/2020, theo một báo cáo riêng của Counterpoint vào tuần trước. Huawei vẫn là thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ ba ở Mỹ Latinh cho cả năm 2020, nhưng nếu tính riêng trong quý IV, hãng này thậm chí không có tên trong top 5.

Nhà phân tích Tina Lu của Counterpoint cho biết: “Samsung, Motorola và Xiaomi đều tận dụng sự suy yếu của Huawei”.

Tốc độ suy yếu của Huawei trong năm ngoái là nhanh chưa từng có. Vào giữa năm, công ty vẫn thống trị doanh số smartphone toàn cầu, vượt mặt Samsung. Nhưng các lệnh trừng phạt mới của Mỹ vào tháng 8/2020 nhanh chóng gây ra tác động ngay lập tức khi chặn đứng nguồn cung chip toàn cầu của Huawei.

Theo báo cáo của Nikkei, Huawei được dự báo sẽ chỉ có khả năng sản xuất 70 đến 80 triệu chiếc smartphone trong năm nay, giảm mạnh từ mức 189 triệu chiếc xuất xưởng trong năm ngoái.  Công ty nghiên cứu TrendForce dự đoán rằng Huawei sẽ rơi từ top 1 xuống vị trí thứ 7 trên BXH các nhà sản xuất smartphone toàn cầu trong năm nay.


NTTD
Cùng chuyên mục