dd/mm/yyyy

Khởi nghiệp nghề nông, sau 8 năm có trang trại thu nhập gần 1 tỉ đồng/năm

Đầu năm 2008, Phạm Văn Hoàn quyết định khởi nghiệp với nghề nông tại quê hương Đông Triều. Một trang trại tổng hợp ra đời từ những quyết định táo bạo mở hướng làm ăn lớn. Tới nay, trang trại đã cho thu nhập trên 700 triệu đồng/năm.


Trang trại tổng hợp của anh Phạm Văn Hoàn, thôn Ninh Bình, xã Bình Khê, TX Đông Triều mỗi năm cho thu nhập hơn 700 triệu đồng.

Vốn là con nhà nông, sau nhiều năm bươn chải làm thuê kiếm sống với đủ thứ nghề, đầu năm 2008, Phạm Văn Hoàn quyết định về quê hương Đông Triều khởi nghiệp với nghề nông với ý nghĩ: làm giàu từ nông nghiệp tại sao không? Sau nhiều năm ấp ủ đam mê, tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, anh bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp bằng việc trồng thử nghiệm 300 gốc na bở trên diện tích vườn tạp của gia đình.

Thời gian đầu, do thiếu kinh nghiệm làm nông nghiệp nên anh gặp rất nhiều khó khăn với mô hình này. Tuy nhiên, với sự cần cù, ham học hỏi, sau gần 3 năm chăm sóc, vườn na bắt đầu cho thu hoạch. Vụ na đầu tiên anh bán được gần 100 triệu đồng.

Anh Hoàn chia sẻ: “Những năm đầu khởi nghiệp tôi tham việc lắm. Cứ nghĩ mọi thứ có thể làm được là tôi tự tay mày mò, tìm hiểu bắt tay triển khai ngay. Vốn liếng ít nên cách làm của tôi là phải làm chắc, thí điểm thành công rồi mới cho nhân rộng các mô hình. Thật sự, thành công từ vụ na đầu tiên là “trái ngọt” khích lệ tinh thần tôi tiếp tục phấn đấu, thêm niềm tin vào hướng đi của mình. Nhờ thành công này, tôi có những quyết định táo bạo mở hướng làm ăn lớn cho các mô hình về sau”.

Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng thăm mô hình trang trại của anh Phạm Văn Hoàn

Nhận thấy trồng cây na tốn ít công chăm bón, năm 2010, anh Hoàn đã tự mày mò tiếp tục chuyển hướng phát triển thêm mô hình trồng cây cảnh (cây mai vàng) nhằm thoả mãn niềm đam mê, sở thích của mình và một phần tăng thêm thu nhập. Không dừng lại ở đó, lấy ngắn nuôi dài, tích cóp vốn thu nhập từ cây na, cây cảnh, anh tiếp tục vay mượn thêm người thân đầu tư nhân rộng mô hình na bở, cây mai vàng và chăn nuôi thêm đàn lợn. Đến nay, anh đã mở rộng diện tích vườn na của mình lên 0,5ha. Đặc biệt, từ vài trăm gốc mai ban đầu, hiện anh đã nhân rộng hơn 1 vạn cây lớn, nhỏ trị giá gần 3 tỷ đồng.

Trong 8 năm khởi nghiệp, anh Hoàn không tránh khỏi những lần “vấp ngã” với những ý tưởng khởi nghiệp từ nông nghiệp. Trong đó, đáng nhớ nhất vào năm 2013, do giá lợn hơi tụt dốc nên anh bị thua lỗ hơn 100 triệu đồng. “Duy nhất một lần “vấp ngã” nhưng nó đã để lại cho tôi rất nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Bài học về sự tính toán kỹ lưỡng, nhạy bén nắm bắt thị trường... Đây chính là chìa khoá giúp tôi thành công” - anh Hoàn nói.

Trồng cây mai vàng mang lại thu nhập cao và ổn định nhất tại trang trại

Theo anh Hoàn, trong số 3 mô hình trên thì trồng cây mai vàng mang lại thu nhập cao và ổn định nhất. Hiện tại, trang trại tổng hợp của anh mỗi năm cho thu nhập hơn 700 triệu đồng, riêng tiền bán mai thu được hơn 500 triệu đồng, còn lại thu nhập từ cây na và chăn nuôi lợn.

Đặc biệt, trang trại của anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 3-5 lao động địa phương. Với những thành công trên con đường khởi nghiệp với nghề nông, năm 2016, anh Phạm Văn Hoàn vinh dự được Tỉnh Đoàn chọn là một trong những gương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh.

Phạm Tăng