Không thể có chuyện gà đẻ 3-4 trứng/ngày

Thứ sáu, ngày 02/11/2012 12:43 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chu kỳ để tạo trứng của gà là 22 giờ đồng hồ, nên không thể có chuyện gà đẻ được 3 - 4 quả trứng mỗi ngày. Nếu con gà nào đẻ được 365 quả/năm cũng đã là kỷ lục.
Bình luận 0

Phóng viên trao đổi với một số chuyên gia trong ngành chăn nuôi nhằm làm rõ hơn thông tin về việc gà loại thải Trung Quốc bán sang nước ta có thể đẻ 3-4 quả trứng/ngày.

img
Các nhà khoa học bác bỏ thông tin gà thải đẻ 3-4 quả trứng/ngày.

Theo PGS-TS Hoàng Văn Tiệu – nguyên Viện trưởng Viện Chăn nuôi quốc gia, chu kỳ để tạo trứng của gà là 22 giờ đồng hồ, nên không thể có chuyện gà đẻ được 3 - 4 quả trứng mỗi ngày. Nếu con gà nào đẻ được 365 quả/năm (tức 1 quả mỗi ngày) cũng đã là kỷ lục.

“Việc phỏng đoán gà của Trung Quốc khai thác triệt để đẻ trứng bằng các phương pháp tiêm thuốc, cho ăn tăng trọng… có nguy cơ tồn dư các chất kháng sinh, chất kích thích ở nội tạng và ở thịt có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng đã được nhắc tới. Tuy nhiên, muốn biết dư lượng kháng sinh, các chất tồn dư trong gà thải là bao nhiêu cần có những biện pháp khoa học để kiểm nghiệm, không thể dựa trên phỏng đoán được” - ông Tiệu nói.

Cũng theo ông Tiệu, điều đáng bàn là các nước không sử dụng gà thải loại làm thực phẩm, nhưng nước ta lại coi đó là món khoái khẩu vì thịt dai hơn gà công nghiệp.

TS Nguyễn Đức Trọng – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) khẳng định: “Không có chuyện gà đẻ được 3 -4 quả trứng mỗi ngày. Hiện thế giới cũng chưa từng có công trình khoa học nào xác nhận những thành tựu này. Trường hợp gà đẻ sinh đôi hoặc đẻ trứng 2 lòng đỏ thì cũng đột xuất có, nhưng chắc chắn gà không thể đẻ được 3-4 quả mỗi ngày, vì chu kỳ tạo lòng đỏ, lòng trắng, vỏ trứng của gà phải mất ít nhất 22 giờ.

Đại diện ngành thú y cho biết đã từng lấy mẫu gà thải loại của Trung Quốc và gà thải loại của một số nước khác để kiểm nghiệm, nhưng đến nay chưa có kết quả rõ ràng, vì số lượng mẫu còn nhỏ. Do đó,thời gian tới, ngành thú y đang tiếp tục lấy mẫu gà thải loại của Trung Quốc để kiểm nghiệm về tồn dư kháng sinh, chất kích thích, các chất có trong thức ăn chăn nuôi…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem