Khủng khiếp cuộc diệt chủng người Armenia của đế chế Ottoman

Thứ sáu, ngày 06/03/2020 08:35 AM (GMT+7)
Theo ước tính, đã có 500.000 đến 1,5 triệu người bị sát hại trong cuộc diệt chủng người Armenia. Nó chỉ chấm dứt khi đế quốc Ottoman sụp đổ năm 1923.
Bình luận 0

img

Diễn ra từ năm 1915 đến 1923, cuộc diệt chủng người Armenia là một sự kiện lịch sử bi thảm mà người Thổ Nhĩ Kỳ không bao giờ muốn đề cập tới.

img

Vào giai đoạn đó, nhân danh một cuộc “tẩy rửa” đế quốc Ottoman, đội quân Thanh niên Thổ (the Young Turks) đã tiến hành một cuộc bài trừ quy mô lớn các tín đồ Thiên Chúa giáo.

img

Hàng triệu người, phần nhiều là phụ nữ, trẻ em mang sắc tộc Hy Lạp, Assyri, và nhiều nhất là Armenia đã bị bắt giữ và xua đuổi hàng trăm dặm qua sa mạc Syria mà không có các nhu yếu phẩm.

img

Người Thổ được phép cướp bóc, hãm hiếp, sát hại bất kỳ ai trong đoàn người tị nạn, để lại một hàng dài những xác người bên trại giam và bờ sông Euphrates.

img

Ngoài ra, hàng trăm nghìn đàn ông khỏe mạnh đã bị bóc lột tàn tệ đến chết tại những trại lao động cưỡng bức với điều kiện sinh hoạt như dành cho súc vật.

img

Theo ước tính, đã có 500.000 đến 1,5 triệu người Armenia bị sát hại trong sự kiện được nhìn nhận như tội ác diệt chủng này. Nó chỉ chấm dứt khi đế quốc Ottoman sụp đổ năm 1923.

img

Vào năm 1919, các quan chức Ottoman – những người chịu trách về cuộc diệt chủng – đã bị đưa ra tòa án quốc tế với cáo buộc chống lại nhân loại. Tuy nhiên họ đã không bị kết án.

img

Quá phẫn nộ, người Armenia đã thực hiện chiến dịch báo thù với sự khởi xướng của Liên đoàn Cách mạng Armenia. Họ đã tiến hành những cuộc săn lùng và khiến nhiều quan chức và chính khách cao cấp của đế quốc Ottoman phải trả giá...

T.B (Kiến Thức)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem