Kích cầu du lịch mùa thấp điểm

Huyền Phương Thứ tư, ngày 06/08/2014 06:50 AM (GMT+7)
Thu đông là mùa “thấp điểm” nhất của du lịch nội địa và du lịch nước ngoài. Các doanh nghiệp lữ hành nói chung đang có nhiều cách thức đẩy mạnh liên kết, hỗ trợ nhằm giảm giá tour, tăng chất lượng dịch vụ, đồng thời tận dụng tối ưu du lịch hội nghị, sự kiện (MICE) để kích cầu, hút khách.
Bình luận 0
Tại thị trường trong nước, nhiều khu du lịch vốn nổi tiếng của Việt Nam vẫn được lựa chọn trong các chương trình du lịch hội nghị như Phú Quốc, TP.HCM, Ðà Nẵng, Huế, Nha Trang,...  với các đặc trưng, sắc thái du lịch riêng có như: mùa nước nổi miền Tây Nam Bộ, Hà Nội mùa Thu, mùa hoa tam giác mạch Hà Giang,… Những địa danh này có điều kiện thuận lợi để có thể tiến hành các chuyến tham quan, dã ngoại, trò chơi team-building trong tiết trời Thu Đông yên lành, mát mẻ; cũng rất lý tưởng để tổ chức các chương trình hội nghị, sự kiện cho dù đang ở vào “mùa du lịch thấp điểm”.
img Bãi biển, khu nghỉ dưỡng qui hoạch kết nối các trung tâm phục vụ hội nghị tại Vũng Tàu (Ảnh minh hoạ, nguồn: DLVT)

Với du lịch ngoài nước, các tour được nhiều người ưa thích vẫn là tour đi các nước khu vực Ðông Nam Á như: Thái Lan, Singapore, Malaysia... Nơi đây có những thắng cảnh đẹp và đang là mùa sales off các mặt hàng tồn của thời trang Xuân Hè và là kỳ chuẩn bị bước vào mùa kinh doanh cuối năm. Sẽ khá thú vị khi bên cạnh việc tham gia các hội thảo, hội nghị, du khách vẫn có thể thỏa sức… du lịch và mua sắm.

Khảo sát thị trường du lịch ở thời điểm vốn được đánh giá khiêm tốn là “thấp điểm” này, hầu hết tại các tổ chức lữ hành, thấy khách lẻ hầu như không có, khách đặt tour chủ yếu là những cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức hội thảo, hội nghị kết hợp du lịch và thêm một số ít khách đi hưởng "tuần trăng mật"… nên giá tour đã hạ nhiều. Đây được cho là “chiêu” phổ biến mà nhiều doanh nghiệp du lịch, kể cả một số doanh nghiệp tên tuổi trong ngành đang áp dụng ở thời điểm này.
img Du lịch trong mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang (Ảnh minh hoạ, nguồn: Xzone/TTTĐ)

Anh Nguyễn Sơn làm tại Vũng Tàu in tourco nhận định, với ngành du lịch, Thu Đông đúng là “mùa thấp điểm” bởi với số khách lẻ thì đây là thời điểm đã qua Hè, nhu cầu nghỉ dưỡng gia đình giảm. Nhưng với các cơ quan, doanh nghiệp, đây là thời điểm thích hợp để tổ chức hội nghị, hội thảo do niên lịch ở thời điểm đầu quí 3 (giữa năm), tiết trời mát mẻ, các dịch vụ, địa điểm đều thưa khách nên đỡ cảnh… “cháy hàng”. Bởi vậy, nhiều cơ quan chọn thời điểm này để kết hợp hội họp, sơ kết với nghỉ dưỡng cho cán bộ công nhân viên.  

Ngoài việc đưa ra nhiều chùm tour với các chính sách ưu đãi cho mùa du lịch thấp điểm, các doanh nghiệp lữ hành còn tung ra các chương trình khuyến mãi khác như: phí bảo hiểm, thẻ tham quan… miễn phí hoặc giảm giá ở một số dịch vụ.

Hoabinhtourist & Convention, một trong số ít nhà tổ chức du lịch hội nghị, hội thảo cấp quốc gia và quốc tế hàng đầu ở Việt Nam cho biết, vốn có kinh nghiệp và lợi thế nhưng tại “mùa thấp điểm” này, doanh nghiệp cũng đã áp dụng mức giá ưu đãi nhất cho khách đăng ký tour và tăng thêm các chương trình khuyến mãi. Theo một đại diện của doanh nghiệp này, các tour đều giảm giá mạnh, khoảng 15%, thậm chí có tour còn giảm đến 40% so với kỳ cao điểm. Tour Thái Lan, với giá khoảng gần 7 triệu là có thể có chuyến du lịch 4 ngày ở Bangkok, Pattaya. Du lịch Singapore và Malaysia giá gần 9-10 triệu...

Rõ ràng, mùa du lịch thấp điểm này, khách tour luôn được hưởng các chế độ ưu đãi đặc biệt từ doanh nghiệp lữ hành như tiết kiệm được nhiều thời gian, giá phòng hội thảo thấp hơn rất nhiều so với giá công bố, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp chăm sóc và theo dõi trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Giá phòng tại các khách sạn 4 sao ,5 sao trên thực tế luôn thấp hơn giá đặt lẻ hoặc liên hệ trực tiếp từ 30% đến 50%...

Các gói du lịch hội nghị cũng phổ biến dưới hình thức trọn gói, tiết kiệm, linh hoạt, chuyên nghiệp và ưu tiên chiều sâu nội dung của chương trình. Đây cũng là nhu cầu nổi bật mà cả thị trường du lịch đang cần có sự phối kết hợp, tạo sự đồng bộ; cũng là cách xây dựng hình ảnh thương hiệu lữ hành mà du lịch Việt Nam đang cần hướng tới, khi hiện nay mới chỉ có rất ít số các doanh nghiệp đạt tới tiêu chí này.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem