Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
ĐBQH Võ Văn Thưởng (ảnh PV).
Phát biểu tại tổ Đồng Nai, Nam Định, Lào Cai, ĐBQH Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã nêu một số vấn đề cần phải quan tâm, giải quyết.
Vấn đề thứ nhất là diện tích đất tăng thêm, cần tính vào dự án giải phóng mặt bằng hay tính vào giai đoạn 1 của dự án sân bay.
“Bài toán này nếu giải quyết không kỹ thì trong tổ chức thực hiện ra rất khó. Để ưu tiên giải phóng mặt bằng và coi giải phóng mặt bằng là quan trọng thì Quốc hội đồng ý tách ra thành 1 dự án riêng và trong dự án đó không có mấy trăm ha tăng thêm. Nếu diện tích tăng thêm đưa vào dự án giải phóng mặt bằng theo Nghị quyết 53 sẽ phải điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng. Nếu đưa vào giai đoạn 1 sẽ dẫn đến tình trạng triển khai sau. Triển khai sau sẽ dẫn đến chênh lệch chính sách trong thu hồi đất ở tại địa bàn dù đất đó là đất của đơn vị trồng cao su nhưng vẫn có một tỷ lệ đất của người dân được giao quản lý trong thời gian vừa qua”, ĐB Thưởng nói.
Cũng theo ông Võ Văn Thưởng, như vậy cũng là sân bay Long Thành nhưng có 2 diện tích giải phóng mặt bằng với 2 chính sách khác nhau. Và đây là vấn đề sẽ gặp khó, vướng trong quá trình thực hiện.
Vấn đề thứ hai, theo ông Thưởng là kết nối giao thông giữa sân bay Long Thành như báo cáo thẩm tra đặt ra rất đúng. Bởi vì quốc lộ 51 hiện giờ quá tải, những dự án đường sắt đô thị nêu ra nhưng đến năm 2040 mới có khả năng xây. Như vậy, giai đoạn 1 của dự án sân bay đến năm 2030 kết nối giao thông như thế nào, vấn đề này cần phải tính toán kỹ.
“Ngay cả đường cao tốc từ TPHCM - Long Thành hiện nay đã quá tải và thứ bẩy, chủ nhật gần như đường cao tốc lại bị kẹt xe, thành thấp tốc. Chính vì thế kết nối giao thông này không có giải pháp cụ thể để giải quyết cũng sẽ rất khó trong quá trình triển khai thực hiện”, ĐB Thưởng nói.
Liên quan đến việc thực hiện các thủ tục bố trí vốn, giải ngân vốn, đẩy mạnh quá trình tái định cư, định bù giải phóng mặt bằng cho người dân, theo ĐB Thưởng cần sự hỗ trợ tích cực từ Trung ương. “Chúng ta bố trí vốn rất nhiều, nhưng trong giai đoạn bố trí vốn các thủ tục chưa cho phép để giải ngân”, ông nói.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, là ĐBQH tỉnh Đồng Nai, qua tiếp xúc cử tri vùng có dự án sân bay Long Thành rất vất vả, thấy nguyện vọng của người dân chính đáng.
“Nhưng nói thực năng lực của cán bộ chúng ta trong quá trình kiểm đếm đền bù còn khoảng cách với quá trình thực hiện. Thực ra từ xưa tới giờ chưa một dự án nào liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư việc kiểm đếm thực hiện khớp với nhau mà luôn luôn phải điều chỉnh, bổ sung. Trong quá trình thực hiện tính diện tích như vậy nhưng lại phát sinh ra vấn đề khác”, ĐB Thưởng nói.
ĐBQH Lê Minh Khái (ảnh IT).
Cũng phát biểu góp ý tại tổ, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho rằng, dự án sân bay Long Thành là trọng điểm quốc gia, có liên quan đến an ninh, quốc phòng nên giao cho các doanh nghiệp nhà nước có chức năng quản lý, đủ thẩm quyền thực hiện thấy yên tâm.
Tuy nhiên, ông cho rằng, công tác giám sát, quản lý phải hết sức chặt chẽ ngay từ giai đoạn thiết kế, giao thầu đến thi công…
“Kinh nghiệm và qua thực tế thấy, nếu chúng ta không quan tâm ngay từ giai đoạn đầu của dự án thì khi xảy ra những vụ việc xử lý hậu quả sẽ khó lường”, ông Khái nói.
Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch đầu tư hết quan tâm đến công tác kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện, đặc biệt là khâu giám sát. Có thể thuê giám sát nước ngoài để loại trừ hết tất cả các mối quan hệ có thể tác động đến việc tổ chức thi công dự án.
“Nếu chúng ta kiểm tra, kiểm soát chấn chỉnh kịp thời thì việc khắc phục những hậu quả, sai sót, hạn chế nếu có sẽ dễ hơn, vừa không mất tiền của nhà nước, của xã hội, vừa không phải xử lý cán bộ”, Tổng Thanh tra nhấn mạnh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.