dd/mm/yyyy

Kỹ sư "hai lúa" Thái Bình bắt tay vào chế tạo tàu ngầm Trường Sa 2

Cha đẻ của tàu ngầm tự chế Trường Sa 1 đang cùng với đội ngũ kỹ sư bắt tay vào chế tạo tàu ngầm mang tên Trường Sa 2.

Ngày 10.9, ông Nguyễn Quốc Hòa (Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) cho biết, tháng 7.2016, sau khi thử nghiệm thành công tàu ngầm Hoàng Sa trên vùng biển Quảng Ninh, ông đã cùng với đội ngũ kỹ sư đã bắt tay vào thiết kế tàu ngầm Trường Sa 2.

Ông Hòa cùng đội ngũ kỹ sư đang bắt tay vào chế tạo vỏ tàu ngầm Trường Sa 2.
Ông Hòa cùng đội ngũ kỹ sư đang bắt tay vào chế tạo vỏ tàu ngầm Trường Sa 2.

“Tôi cùng với đội ngũ kỹ sư mất 2 năm để thiết kế xong tàu ngầm mini mang tên Trường Sa 2. Hiện tại, chúng tôi đang bắt tay vào chế tạo phần vỏ của tàu ngầm. Tàu ngầm Trường Sa 2 sẽ mang hình dáng giống tàu ngầm Kilo của Việt Nam từng mua ở nước ngoài về”, ông Hòa phấn khởi nói.

Vỏ của con tàu sẽ sử dụng loại thép có độ bền cao, chịu được áp lực lớn.
Vỏ của con tàu sẽ sử dụng loại thép có độ bền cao, chịu được áp lực lớn.

Cha đẻ của tàu ngầm tự chế cho biết, tàu ngầm Trường Sa 2 sẽ có chiều dài 9m. Tàu có thể chở được 6 người, bán kính hoạt động khoảng hơn 500 hải lý. Ngoài ra, tàu ngầm có thể lặn và hoạt động dưới độ sâu từ 250-300m ở ngoài biển. Việc chế tạo tàu ngầm nhận được sự ủng hộ của cơ quan chức năng và người dân.

“Kinh phí để làm tàu ngầm mini Trường Sa 2 sẽ gấp đôi số kinh phí tàu ngầm mini Trường Sa 01 và tàu ngầm mini Hoàng Sa cộng lại. Việc hoàn thành tàu ngầm nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào túi tiền của gia đình. Hiện nay, chúng tôi mới dành được tiền để làm vỏ con tàu. Còn phần thiết bị lắp đặt bên trong con tàu vẫn chưa có tiền để mua. Vì vậy, cũng có thể mất 1 năm hoặc vài năm mới làm xong tàu ngầm”, ông Hòa chia sẻ.

Ông Hòa cho biết thêm, theo thiết kế, tàu ngầm Trường Sa 2 sẽ nặng từ 21-24 tấn. Tàu sẽ được có đầy đủ tính năng cơ bản như liên lạc thủy âm khi lặn sâu, hệ thống liên lạc tầm xa VHF khi nổi, hệ thống camera quan sát dưới nước; hệ thống dò quét đáy biển, vật cản phía trước. Vỏ của con tàu sẽ sử dụng loại thép có độ bền cao, chịu được áp lực lớn.

“Còn cụ thể các thiết bị lắp đặt bên trong con tàu như thế nào hay cơ thế hoạt động của tàu ra sao chúng tôi sẽ có tiết lộ sau khi hoàn thành con tàu”, ông Hòa nói.

Về thông tin chiếc tàu ngầm Hoàng Sa, ông Hoà cho hay, tháng 7.2016 sau khi thử nghiệm thành công trên vùng biển Quảng Ninh ông đã đem con tàu về xưởng để và phục vụ một số đoàn đến thăm quan. Ông muốn giữ con tàu ngầm này lại để làm kỷ niệm.

Phần đầu của tàu ngầm ngầm mini Trường Sa 2.
Phần đầu của tàu ngầm ngầm mini Trường Sa 2.

Trước đó, vào tháng 7.2016, dưới sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng và lực lượng Hải quân Việt Nam, ông Hòa đã thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa tại khu vực biển tỉnh Quảng Ninh.

Tàu ngầm Hoàng Sa đã vượt qua kỳ “sát hạch” 2 ngày khắt khe của Hội đồng giám khảo do Bộ Quốc phòng lập, với các bài chạy nổi, chạy ngầm, chạy vòng tròn, lùi, xử lý đâm va khi chạy ngầm…

Sau buổi thử nghiệm, ông Hòa nói rằng: “Buổi thử nghiệm tàu thành công, Hội đồng kết luận tàu Hoàng Sa đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn để chạy được trên biển”.

Năm 2013, ông Nguyễn Quốc Hòa cùng đội ngũ kỹ sư chế tạo tàu ngầm mini Trường Sa 1. Tàu ngầm có chiều dài 8,8m, cao 3m. Tàu lặn sâu 50m có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Thời gian hoạt động trên biển là 15 ngày. Tháng 1.2014, sau khi thử nghiệm thành công tàu ngầm Trường Sa 1 trên hồ, ông Hòa đã mang tàu ngầm về xưởng để và trưng bày.

Đến năm 2015, ông Hòa tiếp tục chế tạo tàu ngầm Hoàng Sa. Tàu nặng 9 tấn, dài 7m, bề ngang 2,5m; cao 2m và có thể lặn sâu 50m. Thời gian lặn theo tính toán là 3 ngày 3 đêm. Vỏ tàu được thiết kế bằng thép cường lực. Tàu có hình thoi dẹt, chở 2 người.

Nguyễn Đức