dd/mm/yyyy

Kỹ thuật làm trại trồng nấm sò bán Tết cho hiệu quả cao

Nấm sò hay còn gọi là nấm bào ngư là loại nấm được người tiêu dùng Việt Nam sử dụng khá nhiều làm thực phẩm chế biến các món ăn vào dịp lễ, Tết. Tuy nhiên để sản xuất được loại nấm này cũng đòi hỏi kỹ thuật làm trại khá cẩn thận.

Mô hình trồng nấm sạch mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông Dương Kim Huệ ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Trang trại Việt giới thiệu đến bạn đọc mô hình sản xuất nấm thành công điển hình của ông Dương Kim Huệ ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Theo ông Huệ, để sản xuất nấm sò thành công, bà con nên chú ý đến các bước sau:

1.Vị trí làm trại

Khi làm trại bà con chú ý chọn khu đất không được ngập đọng khi có mưa lớn, không quá gần trại chăn nuôi (heo, gà, bò…); có nguồn nuớc đảm bảo thuận lợi cho việc chăm sóc nấm… (nước không được nhiễm phèn, sắt, chất độc, độ PH từ 5.5 trở lên).

2. Làm mái cho trại trồng nấm

Đối với cây nấm, sống chủ yếu nhờ vào độ ẩm và nhiệt độ, do đó việc thiết kế trại nuôi trồng cần đảm bảo điều kiện cho cây nấm phát triển. Ví như độ ẩm cần thiết để nấm bào ngư phát triển là khoảng (80 – 95%); Nhiệt độ trong trại: 23-28 độ C.

Để ánh sáng vừa đủ bà con nên lập tôn sáng cho trại, tùy theo diện tích. Nếu trại nấm có kích thước khoảng 100m2 ta nên lợp 5-6 miếng tôn sáng để không để ánh sáng trực tiếp vào cây nấm làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển nấm.

Hoặc bà con có thể làm trại lợp lá và nền đất, mục đích để giữ độ ẩm và nhiệt độ cho trại, chiều cao từ nóc xuống nền đất tối thiểu là 4,2 m.
Bà con chú ý, xung quanh trại cần giăng bạt (tránh gió), lưới (tránh sự xâm nhập của côn trùng).

Sản phẩm nấm sò có nhiều chất dinh dưỡng nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

3.Thiết kế khu để kệ treo nấm

Với kích thước trại 50m2 đến 100m2 trở lên. Trong trại cần làm dây treo để treo bịch phôi. Ví như trại có kích thướng 100m2 ta nuôi được 7.000 phôi treo.

Dây treo chúng ta nên làm bằng nilon (có thể dùng dây khác), mỗi dây treo 5-6 bịch phôi tùy theo chíều cao người chăm sóc.

Người làm nấm cần để ý, các dây nấm phải cách mặt đất 0,4 m và mỗi dây nấm cách nhau khoảng 20-23 cm (mục đích tránh sự va chạm khi nấm phát triển).

Ngoài ra, các chủ trại cần tạo lối đi trong trại để thuận lợi cho việc chăm sóc cũng như thu hái nấm.

4.Khử trùng trại nấm

Nấm phát triển trong môi trường sạch, do đó cần phải khử trùng trại trước khi mang bịch phôi về nuôi trồng từ 10-12 ngày.

Một trại có kích thước 100m2 cần dùng 40-45 kg vôi bột, rải đều trên mặt nền trại. Sau khi đã xây dựng xong mô hình trại, dùng 2 muỗng canh thuốc diệt nấm + 2 muỗng canh thuốc diệt côn trùng pha với 20 lít nước (tương đương với 1 thùng). Sau đó bà con tiến hành phun hỗn hợp trên xung quanh trại.

Hải Đăng