dd/mm/yyyy

Lai Châu: Doanh nghiệp thi công sai thiết kế đã được phê duyệt

Không chỉ chậm tiến độ, nhà đầu tư còn triển khai Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu Trung tâm thương mại và nhà ở đô thị thị xã Lai Châu (nay là thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) sai với thiết kế được duyệt.

Theo Quyết định số 1157/QĐ-UBND, ngày 4/10/2011 của UBND tỉnh Lai Châu về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật khu Trung tâm thương mại và nhà ở đô thị thị xã Lai Châu, thì quy mô của dự án gồm: Xây dựng 5 tuyến đường giao thông nội bộ khu đô thị, với tổng chiều dài L = 1071,36m. Trong 5 tuyến đường thì có: 3 đoạn tuyến đường N01-04, N05-N02, N08-N03 với tổng chiều dài là 704,21m, bề rộng nền đường Bn = 23,0m, bề rộng mặt đường Bm = 15,0m, vỉa hè 2 bên rộng Bvh = 2 x 5,5m... Nhà đầu tư dự án này là Doanh nghiệp xây dựng tư nhân Tiến Mạnh (nay là Công ty TNHH một thành viên Tiến Mạnh).

 Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu Trung tâm thương mại và nhà ở đô thị thành phố Lai Châu được đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Quyết định số 1157 của UBND tỉnh Lai Châu cũng chỉ rõ cấu tạo kết cấu mặt đường cứng gồm 2 loại, trong đó loại I áp dụng cho tuyến N08-N03, gồm: Lớp bê tông nhựa hạt trung Dmax = 20 dày 7cm; lớp móng trên là cấp phối đá dăm loại I dày 16cm, lớp móng dưới là cấp phối dá dăm loại II dày 20cm.

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Trang Trại Việt, đoạn tuyến N08-N03 lại được thi công với lớp mặt bằng bê tông xi măng, chứ không phải là bê tông nhựa hạt trung như thiết kế ban đầu được duyệt.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, bà Sùng Thị Sua – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu, cho biết: Trong quá trình triển khai dự án có một số nội dung, hạng mục nhà đầu tư thi công chưa đúng so với thiết kế ban đầu được duyệt. Theo quy định của luật xây dựng, nếu như có sự thay đổi với thiết kế thì nhà đầu tư phải phối hợp với cơ quan có thẩm quyền là Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh nội dung xin thay đổi so với thiết kế được duyệt. Tuy nhiên, nhà đầu tư đã không phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng để xin chủ trương điều chỉnh của UBND tỉnh, mà tự ý thi công sai với thiết kế ban đầu được duyệt.

 Dự án hạ tầng kỹ thuật khu Trung tâm thương mại và nhà ở đô thị thành phố Lai Châu có tổng vốn đầu tư là 17,8 tỷ đồng. 

“Việc nhà đầu tư thi công đoạn tuyến N08-N03 với lớp mặt bằng bê tông xi măng là không đúng với thiết kế ban đầu được duyệt. Sở Xây dựng cũng đã nắm được vấn đề này và đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh đôn đốc, yêu cầu nhà đầu tư phối hợp với Sở để điều chỉnh các nội dung chưa đảm bảo so với thiết kế, nhưng nhà đầu tư không hợp tác” – bà Sua cho hay.

Không chỉ có bề mặt đoạn tuyến N08-N03 mà một số hạng mục nhỏ khác của dự án như: Rãnh thu nước mặt, nắp hố ga, cửa thu nước... cũng không được nhà đầu tư thi công đúng với thiết kế được duyệt.

 Sau 8 năm kể từ ngày khởi công xây dựng, đến nay dự án này vẫn chưa hoàn thành.

Như Báo điện tử Trang Trại Việt đã phản ánh về tình trạng thi công ì ạch của dự án hạ tầng kỹ thuật khu Trung tâm thương mại và nhà ở đô thị thành phố Lai Châu.

Theo Giấy chứng nhận đầu tư số 23121000258 (chứng nhận lần đầu) của UBND tỉnh Lai Châu cấp ngày 27/10/2011 cho nhà đầu tư thực hiện dự án là Doanh nghiệp xây dựng tư nhân Tiến Mạnh (nay là Công ty TNHH một thành viên Tiến Mạnh, trụ sở tại tổ 19, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu): Tổng vốn đầu tư của dự án là 17,8 tỷ đồng. Tiến độ xây dựng là 12 tháng kể từ tháng 12/2011 đến tháng 12/2012. Thời gian chuyển giao công trình là tháng 12/2012.

Tuy nhiên đã gần 8 năm trôi qua kể từ ngày khởi công xây dựng, đến nay dự án này vẫn chưa hoàn thành. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, công trình hạ tầng kỹ thuật khu Trung tâm thương mại và Nhà ở đô thị thành phố Lai Châu vẫn chưa được bàn giao cho thành phố Lai Châu đưa vào khai thác sử dụng.

Thanh Văn - Tuệ Linh