Làm nên sự nghiệp từ 5 triệu đồng

Thứ hai, ngày 05/12/2011 08:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ở đội 7, xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh, Thanh Hóa, ai cũng nể phục nghị lực vươn lên của anh Quách Văn Thanh. Năm 1996, anh đã từng dính vào vòng lao lý, khi nhỡ nghịch súng nổ chết người. Nhờ chịu khó cải tạo, anh đã được đặc xá trước hạn.
Bình luận 0

"Về quê phần mặc cảm, phần vì không có vốn nên tôi cũng chưa biết phải làm gì. Đang lúc bí, thì được Hội ND xã bảo lãnh cho vay 5 triệu đồng, tôi đã sửa lại cái nhà để ở, số vốn còn lại mua 10 con lợn giống nuôi. Bán lứa lợn đầu lãi 9 triệu đồng. Tôi dồn cả gốc lẫn lãi và vay thêm anh em mua 30 con dê về nuôi" - anh Thanh tâm sự.

img
Rừng keo của anh Thanh.

Năm 2006, sau 2 năm nuôi dê, số dê của anh đã lên tới gần 100 con, mỗi năm anh bán từ 15 - 20 con, lãi 20 - 30 triệu đồng. Cũng trong năm này, anh đã cất một ngôi nhà mái bằng khang trang. Đang ăn nên làm ra, bỗng cuối năm 2007 đàn dê của anh đổ bệnh thi nhau chết, anh đành bán rẻ cho các thương lái. Lần đó, anh lỗ gần 100 triệu đồng.

Không nản, anh quay về nuôi lợn và trồng rừng. Lần này, anh xây chuồng trại nuôi lợn quy mô hơn. Trung bình mỗi lứa, anh nuôi từ 25 - 30 con, một năm 3 lứa, mỗi lứa lãi khoảng 15 triệu đồng.

Sẵn có diện tích đất đồi, anh thầu thêm 2ha nữa để trồng keo. Hiện anh có hơn 4ha keo từ 4 - 5 năm tuổi. "Rừng keo nhà tôi đã bắt đầu cho thu hoạch tỉa, mỗi năm bán tỉa cũng được 5 triệu đồng/ha. Hai năm nữa là có thể thu hoạch đại trà, như giá gỗ hiện nay 1ha có giá từ 60 - 70 triệu đồng, chắc cũng được vài trăm triệu đồng" - anh Thanh nhẩm tính.

Hỏi về dự định trong tương lai, anh Thanh bảo: "Tôi đang dự tính bán đi 1ha keo để đầu tư nuôi lợn rừng hoặc nhím, vì ở đây rất sẵn nguồn thức ăn. Nếu xã cho đấu thầu, tôi sẽ thầu thêm 2ha nữa để trồng rừng. Trồng rừng tuy thu lời lãi chậm, nhưng dồn được tiền cục và ít rủi ro".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem